Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỹ năng sinh tồn quyết định sự sống của con người trong thảm họa

Lương Gia Cát Tường
- 17:06, 18/06/2023

(DNTO) - Sống sót kỳ diệu trong rừng Amazon hơn 40 ngày sau tai nạn máy bay, 4 đứa trẻ thuộc cộng đồng thổ dân Huitoto đã cho chúng ta một bài học về kiến thức và kỹ năng sinh tồn mà mỗi đứa trẻ đều nên được rèn luyện ngay từ bé. 

Ngày 9/6, tức là 40 ngày sau khi chiếc máy bay Cessna 206 chở 7 người gặp nạn trên hành trình từ Araracuara đến San Jose del Guaviare, trong khu vực rừng Amazon của Colombia, bốn đứa trẻ mất tích được tìm thấy gồm chị cả 13 tuổi Lesly, Soleiny 9 tuổi, Tien 4 tuổi, và bé Cristin mới 11 tháng tuổi giữa khu vực đầy rắn, muỗi và nhiều loài sinh vật nguy hiểm khác.

Chị cả Lesly cho biết, trong những ngày đầu tiên, chúng ở gần khu vực xác máy bay, ăn những thực phẩm tìm được từ máy bay. Khi thực phẩm cạn dần, các em đã tìm đường ra khỏi khu rừng. Thức ăn mang theo là mấy ký lô bột sắn lấy được trên máy bay. Trên đường đi, chúng đã ăn các loại quả hái trong rừng và uống nước sông. Do Lesly rất quen thuộc với môi trường trong rừng, Lesly biết loại quả nào có thể ăn được và biết cách chăm em bé.

Rèn luyện kỹ năng sinh tồn cho trẻ bao gồm giáo dục kiến thức và cho trẻ trải nghiệm thực tế. Ảnh Internet

Rèn luyện kỹ năng sinh tồn cho trẻ bao gồm giáo dục kiến thức và cho trẻ trải nghiệm thực tế. Ảnh Internet

Đây là một minh chứng cho giá trị của kỹ năng sinh tồn. Trẻ em người Huitoto vốn được học kỹ năng săn thú, bắt cá và hái lượm từ nhỏ. Những kiến thức, hiểu biết về cách sinh tồn trong rừng đã cứu sống các em.

Trong cuốn sách có tựa đề “Turbulence: A Survival Story” (tạm dịch: Bất an - Câu chuyện về sự sinh tồn), Herfkens viết rằng: “Nếu bạn nghĩ sống sót sau một vụ tai nạn máy bay nghĩa là định mệnh đã trao cho bạn tấm vé may mắn, có lẽ bạn nên nghĩ lại…”.

Cách đây rất nhiều năm, tôi cũng đã được xem một phim. Bối cảnh trong phim là cảnh một thiếu niên trên đường đi thăm bố đang làm việc ở một đoàn nghiên cứu trong rừng Amazon dịp Noel, bị tai nạn rơi máy bay. Cả máy bay chỉ có mình em sống sót. Theo lời bố dặn, nếu lạc rừng cứ bám theo suối thế nào cũng gặp người. Nó đã làm như vậy và được cứu sống. Khi người ta tìm thấy thì vết chân em đã lúc nhúc dòi. 

Ở nước ta, thỉnh thoảng chúng ta vẫn nghe thấy thông tin đau lòng về việc trẻ em thương vong do tai nạn gây ra. Hay gặp nhất là đuối nước, rơi từ trên tầng cao, bỏng nước sôi, bỏng lửa, tai nạn giao thông… cho đến những tai nạn rất hy hữu như sặc thức ăn, uống nhầm xăng, ngã cầu thang, bị bỏ quên trên xe ô tô.

Vấn đề đặt ra là chúng ta buộc phải giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, đặc biệt là kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm. Kỹ năng sinh tồn là những kỹ thuật mà một người có thể sử dụng để duy trì sự sống trong bất kỳ môi trường nào. Kỹ năng sinh tồn thường gắn liền với nhu cầu sống sót trong tình huống thảm họa. 

Rèn luyện kỹ năng sinh tồn cho trẻ bao gồm giáo dục kiến thức và cho trẻ trải nghiệm thực tế.  Hãy bắt đầu bằng những việc rất nhỏ xảy ra trong cuộc sống. Chẳng hạn để tránh cho con bạn tai nạn đuối nước hãy tập cho con mình biết bơi lội thành thạo; Tập cho trẻ sử dụng thành thạo các dụng cụ trong nhà như búa đóng đinh, để khi bị nhốt trong xe hơi bé biết dùng búa thoát hiểm đập vỡ kính xe; Cung cấp kiến thức về cách núp mưa như thế nào để tránh sét, dạy trẻ biết băng qua đường đúng vạch, biết cách phản ứng khi bị sàm sỡ, khi bị kẹt trong thang máy, khi đi lạc đường… Thậm chí khi tan trường, không thấy bố mẹ đến rước như thường lệ mà trời thì tối, đường thì vắng, trẻ phải làm sao… Hãy bắt đầu bằng những việc rất nhỏ như thế.

Đã đến lúc chúng ta hãy xem giáo dục kỹ năng sống, cụ thể là rèn luyện kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ là mục tiêu quan trọng trong việc bảo vệ con cái chúng ta trước hiểm họa. Hãy từ bỏ thói quen chăm bẵm, bao bọc, cưng như trứng hứng như hoa mà nhiều ông bố, bà mẹ Việt hiện nay vẫn đang “áp dụng” với con mình.

Luôn giữ được bình tĩnh trong mọi tình huống là “xương sống” của kỹ năng sinh tồn. Ảnh Internet

Luôn giữ được bình tĩnh trong mọi tình huống là “xương sống” của kỹ năng sinh tồn. Ảnh Internet

Đang bắt đầu vào mùa nghỉ hè, các hoạt động dã ngoại như cắm trại ngoài trời, di chuyển bằng các phương tiện máy bay, tàu xe; tắm biển, lội sông, câu cá, săn bắn… tất cả đều có yếu tố rủi ro, rất cần kỹ năng sinh tồn cơ bản, đặc biệt là cách xử lý các tình huống khẩn cấp.

Cũng cần nói thêm, yếu tố có tính cách quyết định ban đầu, làm nền tảng cho quá trình chiến đấu để duy trì sự sống khi gặp tình huống nguy hiểm là sự  bình tĩnh. Luôn giữ được bình tĩnh trong mọi tình huống là “xương sống” của kỹ năng sinh tồn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ ngày mạng xã hội ra đời, thế giới tồn tại cùng lúc song song hai xã hội: Một xã hội thực tế và một xã hội ảo. Con người theo đó mà có hai cuộc đời để sống, có hai bầu trời để trú ẩn, có hai khuôn mặt để trở thành một phiên bản khác khi cần. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, Mrs United Nations Nguyễn Như Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent đã chính thức nhận được lời mời làm Giám khảo cuộc thi Miss Tourism World Canada được tổ chức vào tháng 10 tới tại Canada và Giám khảo cuộc thi Miss Universe India được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Ấn Độ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 14/9/2024 (nhằm ngày 13 tháng 8 âm lịch), ngành sân khấu Việt Nam tổ chức lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu truyền thống với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và người hâm mộ nghệ thuật trên cả nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bên cạnh những cá nhân và tập thể được vinh danh cũng như các thành tựu và giá trị đã đạt được, Cánh diều năm nay tiếp tục có nhiều đổi mới đáng ghi nhận trong hệ thống giải thưởng lẫn dành cho những người quan tâm đến phim ảnh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13 và 14/9 vừa qua, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã gấp rút lên đường đến các tỉnh phía Bắc để hỗ trợ và động viên tinh thần bà con chịu thiệt hại sau cơn bão Yagi. Cô xót xa trước sự thất thần của người dân, nhiều gia đình mất trắng tài sản.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình vận động góp sức ‘Hướng về miền Bắc’ diễn ra tại Nhà thiếu nhi TP.HCM đã quyên được 9,3 tỷ đồng từ các cá nhân và tập thể.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam (The Miss Global Vietnam) vừa thông báo tiết giảm quy mô tổ chức để kêu gọi gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Yêu thương, đùm bọc cùng nhau vượt qua khó khăn mỗi khi bị thiên tai địch họa đó là phẩm chất, là truyền thống văn hóa của dân tộc. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua mấy năm đại dịch Covid-19. Và hôm nay, giữa cơn bão Yagi tàn phá dữ dội, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại càng được khẳng định. Đặc biệt là tấm lòng của người dân từ lá phổi Sài Gòn hướng về trái tim Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim Hai Muối không chỉ chinh phục người xem mà còn cả hội đồng bình chọn để mang về Cánh diều vàng hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh" cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực quay trở lại nghệ thuật của anh sau nhiều năm vắng bóng điện ảnh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, con của bố mẹ. Kèm theo là chế tài xử phạt bố mẹ cố ý bỏ rơi con… Thế nhưng tình trạng sinh con ra rồi vứt bỏ vẫn liên tục xảy ra. Số trẻ em này hầu hết rơi vào các mái ấm tư nhân. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.    
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trẻ em bị bạo hành, không lạ, không hiếm. Hiện tượng ở Mái ấm Hoa Hồng chỉ là một giọt nước làm tràn ly khiến cho vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm của mọi cảm xúc. Nó mở ra nhiều góc khuất cần đem ra mổ xẻ. Trong đó có việc biết mà không tố cáo của những người xung quanh, thậm chí của ngay cả người thân trong gia đình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ em bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù, thậm chí tù chung thân. Nhưng vì sao hình phạt vẫn không có giá trị răn đe?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày lễ khai giảng đầu năm học mới 2024-2025, cũng là năm học đầu tiên của Trường tiểu học Hiểu về trái tim Đak Nông, nam diễn viên - doanh nhân Chi Bảo xúc động bày tỏ lòng biết ơn công sức của bạn bè, mạnh thường quân đã đồng hành xây dựng ngôi trường cho trẻ em bất hạnh, khó khăn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bạo hành trẻ em từ lâu được xem là tội ác trời không dung đất không tha. Thủ phạm không chỉ bị dư luận xã hội lên án, mà còn bị luật pháp trừng trị “kịp thời, thích đáng có tính chất răn đe…”. Nhưng bạo hành trẻ em vì sao vẫn ngang nhiên tiếp diễn? Ai có thể trả lời được câu hỏi này?
1 tuần
Xem thêm