Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bạn sẽ làm gì khi bị kẹt trong thang máy do mất điện đột ngột?

Lương Gia Cát Tường 
- 17:45, 10/06/2023

(DNTO) - Trong tình hình “khan hiếm” điện những ngày qua, việc cắt điện đang là nỗi lo thường trực của người dân. Với những người sống trong căn hộ ở các tòa nhà cao tầng đây không chỉ là nỗi lo mà còn là nỗi ám ảnh bị mắc kẹt trong thang máy bất cứ lúc nào.

Chiều 8/6, tại tòa nhà Keangnam Landmark 72 (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sự cố mất điện đột ngột đã làm thang máy tòa nhà đang di chuyển bị dừng ở tầng 17, khiến nhiều người bị kẹt trong thang máy. Tuy nhiên, bộ phận kỹ thuật đã xử lý kịp thời, đưa những người trong thang máy ra ngoài an toàn.

Tình trạng gia tăng dân số dẫn đến nhu cầu nhà ở ngày càng bức thiết là tình hình chung của nhân loại, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như nước ta. Sự phân bố kinh tế không đồng đều giữa nông thôn - thành thị khiến người dân có xu hướng tập trung về các thành phố lớn để mưu sinh.

Người đông, đất không nở khiến nhà cao tầng mọc lên như nấm: Các khu thương mại cao cấp, những tòa nhà trung tâm hành chính, bệnh viện, khách sạn, các chung cư cao tầng….

Một thiết bị không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng giúp cư dân di chuyển lên xuống trong các tòa  nhà cao tầng, chính là thang máy. Đặc biệt trên các tầng cao, người sử dụng không thể có sự lựa chọn nào khác. Ngày nay, thang máy còn được lắp cả trong nhà ở tư nhân (4-5 tầng). Ngoài tác dụng hỗ trợ cho người già và trẻ nhỏ, làm giảm sự mệt nhọc, rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển đồ đạc nặng nề cồng kềnh… thang máy gia đình còn thể hiện đẳng cấp, sự sang trọng, hiện đại của ngôi nhà.

Song song với những khía cạnh tích cực mà thang máy mang lại, thiết bị này cũng tồn tại nhiều vấn đề nan giải ảnh hưởng đến tính ứng dụng, hiệu quả hoạt động, quá trình sử dụng thang máy…  

Cư dân được cứu ra ngoài sau sự cố thang máy bị mất điện đột ngột. Ảnh Internet

Cư dân được cứu ra ngoài sau sự cố thang máy bị mất điện đột ngột. Ảnh Internet

Vấn đề đặt ra là sử dụng thang máy sao cho đúng cách, an toàn… Đặc biệt là khi thang máy bị sự cố mất điện đột ngột như trường hợp nêu ở trên, thì cách ứng xử như thế nào là đúng nhất?

Đúng cách và an toàn khi sử dụng thang máy có thể lưu ý những điểm cơ bản sau đây: Không sử dụng thang máy khi tòa nhà có tín hiệu báo cháy hoặc đang xảy ra hỏa hoạn; Không nên đi quá số lượng người/1 cabine theo khuyến cáo của nhà sản xuất ghi trên thang máy.Vào trong thang máy không đứng dựa vào cửa; Không đi vào thang máy chở hàng hóa; Không cố chen vào thang máy khi cửa đang đóng lại; Không để trẻ nhỏ đi thang máy một mình.

Đặc biệt, với phụ nữ và trẻ em gái cũng nên đề phòng kẻ xấu giở trò sàm sỡ trong thang máy như nhiều vụ đã xảy ra vừa qua. Nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ, nên di chuyển đến gần bảng điều khiển, luôn để mắt quan sát đối phương và quan sát bảng ghi số tầng mà thang máy đi qua, nếu đối phương giở trò, liền nhấn số tầng tiếp theo và thoát ra ngoài, kêu cứu. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thang máy không thể tránh khỏi  những sự cố khách quan, không mong muốn. Thường gặp nhất bao gồm: Thang máy mất điện đột ngột, thang máy bị treo, mất kiểm soát về tốc độ, thang máy rơi tự do, thang máy không đóng được cửa, thang máy bị kẹt, dừng tầng không chính xác…

Nếu sự cố thang máy rơi tự do là tình huống xấu nhất trong các sự cố thang máy thì “Khi mất điện đột ngột thang máy dừng lại là hoàn toàn bình thường…”, theo    chuyên gia thang máy Nguyễn Ngọc Đỉnh - Công ty Cổ phần Công nghệ thang máy Phúc Lộc. “Khi mất điện đột ngột, thang máy sẽ từ từ dừng lại ở vị trí gần nhất, khi có điện thang sẽ hoạt động trở lại bình thường”, ông Đỉnh cho biết thêm.

 

Vậy khi gặp sự cố thang máy mất điện dừng đột ngột, bị kẹt trong thang máy, cách đúng nhất là gì?

Điều đầu tiên mang yếu tố quyết định là bạn phải thật bình tĩnh, hãy tin chắc rằng hệ thống an toàn đảm bảo thang máy sẽ không bao giờ bị rơi tự do; Không bấm liên tiếp các nút trên bảng điều khiển; Không cố cạy mở cửa thang máy; Bấm nút "Gọi khẩn cấp" hoặc gọi số điện thoại hotline được dán trong thang máy để báo sự cố. Nếu không gọi được vì bất cứ lý do gì, cách kêu cứu của bạn là đập cửa thang máy để người khác gần đó có thể nghe thấy.

Trong khi chờ đợi  dịch vụ hỗ trợ, nếu cảm thấy ngột ngạt hoặc nóng bức, bạn hãy ngồi xuống sàn và duỗi thẳng chân. Cuối cùng, khi đội cứu hộ đến hỗ trợ, bạn hãy tuyệt đối làm theo hướng dẫn của họ.

Nên nhớ đây là sự cố kẹt thang máy “nhẹ” nhất trong các sự cố, vì khi cúp điện thình lình, lập tức cả tòa nhà đều sẽ nhận biết. Khi đó, việc đầu tiên của bảo vệ là gọi cứu hộ, hoặc mở máy phát điện nếu có người bị kẹt trong thang máy…

Cuối cùng, bình tĩnh chính là kim chỉ nam nếu bạn bị kẹt trong thang máy do mất điện đột ngột.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
1 tuần
Xem thêm