Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gồng mình cắt giảm hàng nghìn tỷ đồng nhưng EVN miền Nam vẫn lỗ nặng

Sông Hương
- 14:39, 02/12/2022

(DNTO) - Giá mua điện đầu vào tăng khoảng 39% so với mức giá bán điện bình quân khiến Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) không tránh khỏi thua lỗ.

EVNPC nỗ lực thực hiện cắt giảm chi phí nhưng không thể bù mức lỗ mà doanh nghiệp đang gánh. Ảnh: T.L.

EVNPC nỗ lực thực hiện cắt giảm chi phí nhưng không thể bù mức lỗ mà doanh nghiệp đang gánh. Ảnh: T.L.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, đơn vị này không tránh khỏi lỗ và gặp trở ngại rất lớn khi giá mua điện đầu vào từ thị trường điện tăng cao rất nhiều so với mức giá bán điện bình quân.

Cụ thể, giá mua điện đầu vào từ thị trường điện tăng khoảng 39% so với mức giá bán điện bình quân của EVNSPC hiện nay. Ngoài ra, EVNSPC cũng phải bù lỗ hơn 460 tỷ đồng khi cấp điện cho 2 huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) và Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) từ hệ thống máy phát điện dầu diesel, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng liên tục.

Bên cạnh đó, biến động giá cả vật tư thiết bị, nhiên liệu và chi phí vận chuyển tăng cao cũng khiến công tác đầu tư xây dựng tại EVNSPC gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, đơn vị này đã nỗ lực tối đa hóa mọi khoản mục chi phí, lùi giãn tiến độ triển khai nhiều công trình/dự án cung cấp, sửa chữa lưới điện,... như tiết kiệm chi phí sửa chữa khoảng 177 tỷ đồng, tiết kiệm chi phí giá thành phân phối điện khoảng 347 tỷ đồng, giảm tổn thất điện năng tương ứng tiết kiệm khoảng 587 tỷ đồng... Ước tính đến nay, EVNSPC đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng.

Nhưng, EVNSPC cũng thừa nhận với tình hình tài chính như vậy sẽ dẫn tới rất nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp không chỉ trong năm nay. Trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo EVNSPC ước tính mức lỗ năm nay của đơn vị khoảng 4.000 tỷ đồng.

Trước đó, Công ty mẹ EVN thông tin mức lỗ khoảng 15.758 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm, ước tính  lên tới khoảng 31.360 tỷ đồng đến hết năm nay.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam hiện đang thực hiện cấp điện tại 21 tỉnh thành phía Nam. 10 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện thương phẩm luỹ kế đạt 69,646 tỷ kWh, tăng trưởng 10,98% so với cùng kỳ, đạt hơn 84% kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm