Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM: Sức mua thực phẩm chế biến sẵn tăng 50%, siêu thị bán hàng lưu động

Yến Hạ
- 15:10, 13/07/2021

(DNTO) - Theo thông tin từ một số hệ thống siêu thị, sau chỉ thị tạm dừng dịch vụ ăn uống mang về của TP.HCM, sức mua thực phẩm chế biến sẵn tăng 50%, các đơn hàng online cũng dồn dập hơn.

Người tiêu dùng mua thức ăn chế biến sẵn tại Aeon Mall. Ảnh: Linh Huỳnh

Người tiêu dùng mua thức ăn chế biến sẵn tại Aeon Mall. Ảnh: Linh Huỳnh

Tăng lượng thực phẩm chế biến sẵn

Ông Nguyễn Nhơn Quý – Trưởng phòng Truyền thông AEON Việt Nam, cho biết trong bối cảnh TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, các dịch vụ ăn uống mang về tạm dừng, AEON Việt Nam ghi nhận, riêng tại siêu thị AEON Tân Phú, sức mua của người dân đối với các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn trong khoảng thời gian kể từ ngày 9/7 cho tới nay, tăng khoảng 50% so với 1 tuần trước đó.

Trong đó, khách hàng chủ yếu mua các sản phẩm bánh mì như bánh mì baguette, bánh mì sandwich.

Theo đó, siêu thị đã tăng thêm lượng hàng chế biến sẵn tương ứng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh việc mua trực tiếp tại siêu thị, khách hàng có thể đặt mua các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn của các siêu thị AEON (hoa quả cắt sẵn, bánh mì, sushi, ...) trên ứng dụng giao hàng ngay như GrabMart và NowFresh.

Cũng theo ông Quý, các món ăn được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời được đóng gói cẩn thận để đảm bảo an toàn phòng dịch. Trong quá trình giao nhận, AEON Việt Nam cũng phối hợp với đối tác để đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch: tài xế được yêu cầu thực hiện 5K (khai báo y tế, đo thân nhiệt và khử khuẩn, ngồi giãn cách.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, đơn vị cũng đang từng bước thực hiện chủ trương của thành phố về việc tăng cường bổ sung vào danh mục hàng hóa những món ăn chế biến nấu chín tiện lợi để đưa lên kinh doanh tại app, web của Saigon Co.op và hầu hết các ứng dụng công nghệ giao đồ ăn hiện nay.

Trong danh mục này dự kiến sẽ có khoảng 200 món ăn và combo, chia làm 3 nhóm chính, gồm các món ăn sáng, các món dinh dưỡng ăn liền và nhóm các món tiện lợi cả ngày, thao tác chế biến hết sức đơn giản, chỉ cần làm nóng là có thể ăn ngay được.

Bán hàng lưu động tới tận khu dân cư

Theo thông tin từ AEON Việt Nam, ngoài hoạt động bán hàng trực tiếp tại hai siêu thị AEON trên địa bàn TP.HCM (AEON Tân Phú và AEON Bình Tân), từ ngày 13/7, AEON Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm triển khai 4 xe bán hàng lưu động tại các quận nội thành theo đề nghị của Sở Công thương Thành phố.

Theo đó, các xe bán hàng lưu động sẽ đến lần lượt các điểm bán mỗi ngày theo lộ trình Sở Công thương và UBND các quận đã bố trí. Hoạt động này nhằm đảm bảo người dân tại các khu vực khác nhau đều có thể dễ dàng mua được hàng hóa thiết yếu. Doanh nghiệp cho biết dự kiến sẽ triển khai trong suốt giai đoạn TP.HCM thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16. Sở Công thương và UBND quận sẽ thông tin đến người dân về thời gian và điểm bán tại khu dân cư theo từng ngày.

Mặc dù đây là mô hình mới, thời gian chuẩn bị cần triển khai nhanh cho phương tiện, hàng hóa, phương án bán hàng, nhân sự và đảm bảo các biện pháp phòng dịch... còn gặp đôi chút khó khăn bước đầu, nhưng tất cả các bộ phận của AEON Việt Nam đã phối hợp với các đối tác để có thể triển khai hoạt động này nhanh nhất có thể, kịp thời phục vụ người dân.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cũng đang có những chuyến bán hàng lưu động, mặc dù chưa nhiều.

Đặc biệt, dù chịu nhiều áp lực từ các chi phí phát sinh trong công tác vận tải, vận chuyển, xét nghiệm, một số mặt hàng khó khăn cục bộ và rất nhiều khó khăn về nhân sự, nhưng nhà bán lẻ này quyết tâm không tăng giá hàng hóa để chia sẻ áp lực chi tiêu cùng người dân, đồng thời bắt đầu bổ sung các loại thực phẩm chế biến nấu chín để tăng tính tiện lợi mùa dịch.

Thực tế, giá cả các mặt hàng rau củ quả, thịt, trứng, sữa, gạo của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food chưa có bất kỳ điều chỉnh tăng nào từ trước giãn cách cho đến nay, dù giá các mặt hàng này trên thị trường đã tăng gấp nhiều lần. Việc giá hàng hóa siêu thị giữ và giảm với mục đích chính là cùng chính quyền TP.HCM chia sẻ áp lực chi tiêu với người dân trong bối cảnh khó khăn, đảm bảo phòng tuyến cho người dân an tâm chống dịch.

Tuy nhiên, lợi dụng việc giá cả siêu thị bình ổn và người dân có nhu cầu cao, tại các siêu thị của Saigon Co.op đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng một số cá nhân gom hàng siêu thị đem ra ngoài bán để hưởng lợi cá nhân. Điều này khiến một số mặt hàng đứt hàng cục bộ, không châm hàng kịp dẫn đến việc một số người dân có nhu cầu thật sự không mua được hàng. Điển hình là mặt hàng trứng gà, hiện nay xuất hiện nhiều cá nhân vào siêu thị gom hàng ra ngoài bán giá gấp đôi, gấp ba khiến các siêu thị phải dán bảng hạn chế để giúp càng nhiều người mua được càng tốt.

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ tại TP.HCM cho biết có rất nhiều hàng hóa để phục vụ người dân. Ảnh: T.L

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ tại TP.HCM cho biết có rất nhiều hàng hóa để phục vụ người dân. Ảnh: T.L

“Một lần nữa, Saigon Co.op khẳng định lượng hàng hóa đang đổ về các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food rất nhiều, cộng với việc các thủ tục vận tải, vận chuyển ngày càng được khai thông nên công tác phân phối hàng hóa đến tay người dân ngày càng thuận lợi hơn. Hiện lượng khách hàng đến mua hàng tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food giảm so với hai ngày đầu thành phố thực hiện giãn cách, các đơn hàng online qua web và app tăng khoảng 30%. Ngoài ra, các siêu thị còn phối hợp các cơ quan, đoàn thể tổ chức phát phiếu, đi chợ giúp dân”, vị đại diện này khẳng định.

Được biết, các đơn hàng online https://cooponline.vn/ đến thời điểm này đã được các siêu thị giao hàng thành công hơn 70% và đang được Saigon Co.op tập trung tăng cường đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Hiện số lượng nhân sự của Saigon Co.op tại TP.HCM chưa đến 10.000 người nhưng đang phục vụ ước tính cho 3 đến 5 triệu người dân thành phố, ngoài phục vụ tại siêu thị, bán hàng online, hệ thống siêu thị còn chịu trách nhiệm cung cấp hơn 10.000 suất ăn và nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

MM Mega Market Việt Nam (MM) hôm nay, 13/7, cho biết cũng đã đẩy mạnh giải pháp bán hàng trực tuyến. Theo đó, MM Mega Market cung cấp 3 kênh mua sắm trực tuyến linh hoạt tùy theo thói quen của khách hàng, bao gồm: Mua sắm trên website MM Click & Get (https://online.mmvietnam.com/); Đặt hàng qua số Hotline của từng siêu thị (Telesales) và qua kênh Zalo Official Account (OA). 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm