Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM: Dự báo người ngoại tỉnh ở lại đón Tết tăng, nhưng thị trường mua sắm vẫn kém sôi động

Tiến Dũng
- 18:45, 28/12/2021

(DNTO) - Đây là những dự báo được ngành công thương TP.HCM cùng các doanh nghiệp đầu ngành nêu ra trong hội nghị trực tuyến tuyến “TP.HCM đảm bảo nguồn hàng, giá cả ổn định”.

Việc giá thành nguyên vật liệu tăng dẫn đến sự lo lắng của cộng đồng về việc kéo theo giá các mặt hàng dịp Tết tăng cao. Nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ về giá cả hàng Tết từ chính quyền và doanh nghiệp sản xuất cũng như phân phối là mong mỏi chung của nhiều người tiêu dùng.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết từ sau khi TP.HCM mở cửa trở lại đến nay, ngành công thương TP đã ghi nhận những tín hiệu tương đối tích cực từ thị trường.

Tháng 10, tổng doanh số bán buôn bán lẻ của TP chỉ khoảng 43.000 tỷ đồng, thì tháng 11 đã lên 55.000 tỷ đồng, tháng 12 dự kiến là hơn 66.000 tỷ đồng. Không khí chuẩn bị hàng Tết đều có những góc độ tiếp cận khác nhau.

Giám đốc Sở Công thương thông tin: "Ngành công thương chúng tôi đã làm việc với các tỉnh thông qua hệ thống kết nối cung cầu và với các doanh nghiệp bình ổn cũng như các doanh nghiệp chủ lực trong  sản xuất và chuẩn bị hàng hóa Tết. Chúng tôi ghi nhận năm nay có hơn 19.000 tỷ đồng dành cho dự trữ hàng và phục vụ cho chương trình Tết, riêng chương trình hàng bình ổn  với 80 doanh nghiệp tham gia thì đã có 7.000 tỷ đồng phục vụ cho chương trình này. So với năm 2021 thì số lượng không tăng so với năm trước nhưng vẫn đang ở mức ổn định. Chúng tôi đánh giá thị trường tiêu dùng Tết năm nay sẽ không sôi động như năm ngoái hay các năm trước nhưng vẫn ở mức tương đối".

Ngành công thương TP đã ghi nhận những tín hiệu tương đối tích cực từ thị trường. Ảnh:TL.

Ngành công thương TP đã ghi nhận những tín hiệu tương đối tích cực từ thị trường. Ảnh:TL.

Đại diện Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, Chủ tịch Hội, bà Lý Kim Chi chia sẻ rằng, tại các doanh nghiệp hiện nay không khí tất bật chuẩn bị Tết đang được tiến hành rất tốt, đầy khí thế, tất nhiên sẽ có hạn chế phần nào về sức tiêu thụ, về lượng hàng, nhưng doanh nghiệp vẫn sản xuất, vẫn dự trữ, vẫn trong tâm thế là chuẩn bị cung ứng cho thị trường Tết năm nay. 

Có mặt trên thị trường lâu năm, trứng Ba Huân là một trong các thương hiệu chủ lực có mặt trên khắp các căn bếp Việt trong dịp Tết. Bà Phạm Thị Huân - Tổng Giám đốc Công ty Ba Huân, lạc quan cho rằng thời điểm này đã dự trữ được khoảng 90% nguồn hàng, và cam kết sẽ không để thiếu trứng trên các quầy hàng, phân phối.

Đại diện cho một trong những nhà cung cấp thị heo lớn nhất thị trường TP.HCM và cả nước, ông Phan Văn Dũng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết tại Vissan đến thời điểm này đã chuẩn bị một  nguồn hàng tương đối đầy đủ.

Năm nay Vissan chuẩn bị cho ngành hàng thực phẩm tươi sống với sản lượng là 2.800 tấn, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ, mặt hàng thực phẩm chế biến là 4.200 tấn , tăng 6%. Với sản lượng này, chúng tôi cam kết là  đủ cung ứng hàng cho người dân ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra, Vissan cũng chuẩn bị nguồn thịt heo đông lạnh là 1.000 tấn, đóng gói thành 2 quy cách là 2kg/túi và 1kg/túi, dự trù cho trường hợp có biến động về nguồn thịt để đáp ứng nhu cầu kịp thời.

Mặc dù được dự báo sẽ có lượng lớn lao động ở lại đón Tết, ngành công thương vẫn cho rằng sức mua năm nay sẽ không tăng. Ảnh: TL.

Mặc dù được dự báo sẽ có lượng lớn lao động ở lại đón Tết, ngành công thương vẫn cho rằng sức mua năm nay sẽ không tăng. Ảnh: TL.

Dự báo được tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc di chuyển về quê đón Tết của người dân gặp nhiều khó khăn, Sở Công thương và các doanh nghiệp đều cho rằng năm nay sẽ có nhiều người dân ngoại tỉnh ở lại TP.HCM đón Tết. Tuy vậy theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, sức mua vẫn sẽ kém sôi động như các năm trước, nhưng Sở Công thương vẫn lên nhiều phương án đảm bảo nguồn hàng trong mọi tình huống.

Tất nhiên, đẩy mạnh sản xuất cho dịp Tết không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp không gặp phải khó khăn. Tiếp xúc với doanh nghiệp TP, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết ghi nhận rất nhiều sự khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai cung ứng mặt hàng phục vụ Tết.

"Một trong những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối diện là chi phí nguyên vật liệu. Ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến chi phí logistics gia tăng rất lớn, đặc biệt là các nhóm hàng phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài, chi phí logistics tăng với một tốc độ chóng mặt. Thiếu hụt lao động là khó khăn tiếp theo mà doanh nghiệp phải đối mặt trong tình hình mới. Thứ ba là nguồn vốn phục vụ cho sản xuất và thứ tư là thị trường bị thu hẹp. Hiểu một số khó khăn đó,  thành phố có rất nhiều những chương trình về lãi vau, chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn".

Chia sẻ với Doanh Nhân Trẻ  Online, Giám đốc Siêu thị Sài Gòn Satra Mart cam kết sẽ đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu, giữ giá ở mức bình ổn đi cùng với các chương trình khuyến mãi, chiết khấu để phục vụ cho nhu cầu của bà con TP trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm