Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tín dụng đen vẫn 'nở rộ' vì lợi nhuận bất chính quá lớn, lên tới 300%/năm

Hồng Gấm
- 13:45, 02/12/2021

(DNTO) - Gần đây, tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, huy động góp tiền chơi “họ”, “hụi”, “phường”… có chiều hướng phức tạp. Nhiều người lỡ rơi vào bẫy tín dụng đen phải tán gia bại sản vì khoản lãi khổng lồ được cộng dồn mỗi ngày. Một số đối tượng cho vay với lãi suất 100%/năm, thậm chí có nơi lên tới 300%/năm.

Khó khăn về kinh tế khiến nhiều người tìm đến tín dụng đen ngày càng nhiều. Ảnh:  TL.

Khó khăn về kinh tế khiến nhiều người tìm đến tín dụng đen ngày càng nhiều. Ảnh: TL.

Các hình thức cho vay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn dẫn đến rất khó kiểm soát

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhất là đợt bùng phát lần thứ 4 vừa qua, khó khăn về kinh tế khiến nhiều người phải đối mặt với tình trạng tạm dừng kinh doanh, kinh doanh không có lãi, nợ lương, mất việc làm, giảm thu nhập, khiến nhu cầu vay tiền để phục vụ sinh hoạt, kinh doanh tăng cao. 

Ngoài ra, trước thực trạng gửi lãi suất ngân hàng thấp như hiện nay, nhiều người có tiền nhàn rỗi đã sử dụng vào việc cho vay nặng lãi do việc đầu tư kinh doanh gặp khó khăn... Hoạt động tín dụng đen theo đó có cơ hội nở rộ và diễn biến phức tạp. 

Thông tin tại Hội thảo: "Nhận diện tín dụng đen dưới góc nhìn pháp luật và các giải pháp phát triển tín dụng khu vực nông thôn", sáng 2/12, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục Trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, cho hay, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn TP. Hà Nội đã tiếp nhận, phát hiện 1047 các vụ án, vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng đen với 1.718 đối tượng, đã khởi tố 554 vụ/990 bị can; Xử phạt hành chính 375 vụ/593 đối tượng. Gồm các tội danh: Giết người; Cố ý gây thương tích; Làm nhục người khác; Bắt, giữ, giam người trái pháp luật; Xâm phạm chỗ ở người khác; Cướp tài sản…

Nhiều người lỡ rơi vào bẫy tín dụng đen đã phải tán gia bại sản vì khoản lãi khổng lồ được cộng dồn mỗi ngày. Có trường hợp một số đối tượng cho vay với lãi suất 100%/năm, thậm chí có nơi còn lên tới 300%/năm. 

"Thời gian gần đây, hoạt động tín dụng đen xuất hiện trên tất cả các địa bàn từ quận đến huyện, từ thành thị đến nông thôn, đa dạng về người đi vay, người cho vay và người tham gia. Số loại tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, kinh doanh, tư vấn tài chính, cho vay tiền, huy động góp tiền chơi “họ”, “hụi”, “phường”… có chiều hướng phức tạp, gia tăng cả về số vụ lẫn tính chất, mức độ hoạt động của các đối tượng sau khi hết các đợt giãn cách xã hội", ông Hà cho hay. 

Thực tế khách hàng của các ứng dụng này chủ yếu là tiểu thương, thanh thiếu niên ăn chơi, công nhân, người thu nhập thấp cần vay khoản tiền khoảng vài triệu đồng trong thời gian ngắn mà không muốn thực hiện các thủ tục vay tại ngân hàng, tổ chức tín dụng. Khách hàng có thể không để ý hoặc bỏ qua các thông tin quy định ràng buộc về lãi suất, phí, tiền phạt dẫn đến mức lãi suất phải trả cao hơn nhiều lần lãi suất của ngân hàng, dẫn đến việc vay của ứng dụng sau trả lãi cho ứng dụng trước.  

Cũng theo ông Hà, hình thức cho vay tín dụng đen ngày càng bùng nổ thêm những "chiêu" lách luật mới tinh vi, phức tạp khiến "con mồi" rất dễ sập bẫy.

Cụ thể, để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng hoạt động tín dụng đen chuyển hướng lập các doanh nghiệp núp bóng, cho vay trực tuyến, vay qua ứng dụng hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội như Zalo, Facebook… Dùng thủ đoạn quảng cáo không cần thế chấp tài sản, giải ngân ngay qua tài khoản ngân hàng nhưng thu thêm nhiều khoản phí, tiền phạt trái pháp luật, thực chất là để lách số tiền lãi vượt ngưỡng theo quy định của pháp luật. 

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện nay, các đối tượng cho vay nặng lãi đã chuyển sang sử dụng công nghệ cao, vay tiền qua website, vay tiền qua ứng dụng đã làm cản trở công tác đấu tranh với tín dụng đen.

"Các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng liên quan đến hoạt động tín dụng đen ngày càng gia tăng phức tạp. Trong khi đó, các giải pháp quản lý nhà nước trên không gian mạng còn hạn chế, nhất là trong việc định danh số tài khoản mạng xã hội, ngăn chặn các số thuê bao không chính chủ, kiểm soát các ứng dụng điện thoại (app), website có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi", ông Tú nêu thực trạng.

Giải pháp căn cơ nào để tín dụng đen không còn "đất sống"?

Để góp phần cùng các cấp, các ngành đấu tranh, ngăn ngừa, hạn chế tín dụng đen, bà Phạm Thị Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng nhà nước, cho biết, thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ hoàn thiện chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, chỉ đạo tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi, nền kinh tế trong nước phục hồi; phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến, gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, thủ tục để tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thức với lãi suất phù hợp.

Còn ông Nguyễn Đình Tiến, Phó Chánh án Toà án hình sự, Toà án Nhân dân TP. Hà Nội, cho hay để tín dụng đen không còn đất sống, cần đẩy mạnh mạng lưới tín dụng do nhà nước thành lập thông qua sự điều tra giám sát của hệ thống Ngân hàng nhà nước, thống nhất một hệ thống công ty tài chính được hoạt động theo các quy định của pháp luật, nghiên cứu các hình thức cho vay thích hợp với từng đối tượng linh hoạt, ứng dụng các phần mềm cho vay tiên tiến để kiểm soát thị trường cho vay.

Cũng theo ông Tiến, các cơ quan pháp luật tăng cường phối hợp, hành động, có văn bản pháp luật hướng dẫn để áp dụng trong quá trình điều tra truy tố xét xử. Đề nghị liên nghành tư pháp Trung ương sớm có văn bản hướng dẫn về điều 201 theo hướng tiền thu lợi bất chính phải tính như sau: 

Số tiền lãi cao hơn 8,33%/ tháng cộng tiền thu phí dịch vụ và số tiền thu lợi bất chính nếu đủ từ 30 triệu đồng là có thể xử lí hình sự. "Cần nghiên cứu sửa đổi theo quy định điều 201 của Bộ luật hình sự 2015 theo hướng bỏ hình phạt tiền, tăng hình phạt tù theo quy định khoản 1 là từ 1-5 năm, và khoản 2 từ 5 năm-15 năm mới đủ sức răn đe loại tội phạm này", ông Tiến nói.

Đồng thời, có sự phối hợp thường xuyên giữa cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra, ngân hàng, cơ quan quản lí thông tin truyền thông, cơ quan quản lí doanh nghiệp để xử lí kịp thời, phạt nặng các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng các hình thức tín dụng đen qua app. Yêu cầu các nhà mạng cung cấp dịch vụ cho các app vay tiền núp bóng qua hình thức tín dụng đen này...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm