Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Time công bố danh sách 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI

Duy Vũ
- 11:03, 23/02/2024

(DNTO) - Tạp chí Time vừa bầu chọn ra 100 gương mặt có sức ảnh hưởng nhất thế giới trong lĩnh vực AI năm 2023, trong đó được chia ra thành 4 lĩnh vực: Leaders (nhà lãnh đạo), Innovators (người tiên phong), Thinkers (nhà tư tưởng) và Shapers (người hoạch định). Ở mỗi lĩnh vực có 25 nhân vật tiêu biểu.

Bộ đôi xuất hiện ngay trang đầu của nhóm lãnh đạo là anh em nhà Amodei: Dario và Daniela - CEO và Chủ tịch của Anthprotic.

Anh em nhà Amodei: Dario (CEO) và Daniela (chủ tịch) của một trong những phòng thí nghiệm AI hàng đầu thế giới hiện nay, Anthropic. Ảnh: Time

Anh em nhà Amodei: Dario (CEO) và Daniela (chủ tịch) của một trong những phòng thí nghiệm AI hàng đầu thế giới hiện nay, Anthropic. Ảnh: Time

Trong thuật ngữ công nghiệp, Anthprotic có nghĩa là “đảm bảo hệ thống AI phù hợp với các giá trị của con người”. Dario, 40 tuổi và Daniela, 36 tuổi tin rằng, họ đang áp dụng cách tiếp cận xây dựng hệ thống AI an toàn và có trách nhiệm hơn so với các công ty khác.

Anthprotic được thành lập vào năm 2021 bởi anh em nhà Amodei, cựu nhân viên của OpenAI. Công ty đã tiên phong trong việc thực hiện quy trình nghiên cứu “khả năng diễn giả cơ học”, cho phép các nhà phát triển có thể quét não hệ thống AI, để xem điều gì thực sự xảy ra ở bên trong hệ thống đó, thay vì chỉ dựa vào các kết quả đầu ra.

Anthprotic cũng đã phát triển “AI hiến pháp” (Constitutional AI), một phương pháp hoàn toàn mới để điều chỉnh các hệ thống AI. Công ty đã sử dụng phương pháp này để phát triển chatbot mới nhất, Claude 2, một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn mạnh nhất của OpenAI.

Ở nhóm lãnh đạo còn có sự xuất hiện của Sam Altman-CEO của OpenAI, công ty phát triển nhiều AI nổi tiếng như ChatGPT, chatbot đã gây chấn động thế giới, Dall-E, mô hình tạo hình ảnh từ văn bản, GPT-4…

Với uy tín của mình, cùng với việc thúc đẩy giới hạn với thức được gọi là “khả năng của AI”, OpenAI dưới sự chỉ đạo của Sam Altman đã biến việc “chưa được giải quyết” thành một phần quan trọng trong cách tiếp cận về AI của công ty. Họ là người tiên phong trong kỹ thuật “Học tăng cường từ phản hồi của người dùng” (RLHF), phương pháp giúp cho ChatGPT không bị dính vào bẫy độc hại, thứ mà đã tiêu diệt các chatbot thế hệ trước đó.

Vào tháng 6/2023, OpenAI thông báo sẽ dành ra 20% công việc liên quan tới khả năng tính toán nhằm giải quyết vấn đề về “Superalignment” - phát triển các giải pháp công nghệ giám sát AI, đề phòng một ngày nào đó trí tuệ nhân tạo thông minh hơn con người.

Altman chia sẻ: “Trách nhiệm của chúng tôi là giáo dục các nhà hoạch định chính sách và công chúng về những gì chúng tôi nghĩ rằng là đang và có thể xảy ra, và đưa công nghệ ra bên ngoài thế giới để mọi người có thể chiêm ngưỡng chúng”.

Ảnh chụp Màn hình 2024-02-23 lúc 11.28.17

Được biết, trong danh sách do Tạp chí Time bầu chọn cũng có nhiều tên tuổi đến từ OpenAI, như hai nhà đồng sáng lập khác là Greg Brockman và Ilya Sutskever, Phó Chủ tịch phụ trách vấn đề toàn cầu Anna Makanju, và Trưởng bộ phận giám sát Jan Leike.

Trong nhóm lãnh đạo cũng có sự xuất hiện của tỷ phú Elon Musk. Trước đây, ông cũng là nhà đồng sáng lập của OpenAI, tuy nhiên 4 năm sau đó ông đã rời đi.

Musk được Time miêu tả “là người đàn ông giàu nhất thế giới cực kỳ sợ AI”. Ông là nhà sáng lập của công ty xe điện Tesla, Neuralink, công ty nghiên cứu kết nối hệ thần kinh với máy tính và công ty xAI mới được ra mắt vào tháng 7 vừa qua, với mục đích tìm hiểu “bản chất thực sự của vũ trụ”.

Ngay cả khi luôn thuộc top những người đứng đầu trong ngành, vị tỷ phú luôn bày tỏ mối lo ngại của mình về những mối đe dọa mà AI có thể gây ra cho nhân loại. Vào tháng 3/2023, Musk đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng việc phát triển và đào tạo AI. Ông chia sẻ: “AI nguy hiểm hơn cả việc sản xuất máy bay, hay bảo trì việc sản xuất, sản xuất ô tô kém chất lượng. Nó theo nghĩa là AI có khả năng hủy diệt cả một nền văn minh”.

Ảnh chụp Màn hình 2024-02-23 lúc 12.27.19

Được biết, chỉ tính riêng khối tài sản kếch xù của vị tỷ phú, điều đó đã đảm bảo rằng Musk vẫn sẽ là một trong những người có sức ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI.

Ngoài những nhân vật vừa mới kể trên, Jensen Huang - CEO của Nvidia, cũng là một cái tên rất đáng được chú ý. Được biết, ông thành lập công ty vào năm 1993 với công việc ban đầu là xây dựng card đồ họa cho các trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, ngày nay Nvidia của Huang là một trong những nhà sản xuất bộ vi xử lý lớn nhất thế giới mà cung cấp năng lượng cho cuộc cách mạng AI. Điều này đã đẩy cổ phiếu của công ty tăng vọt 191% trong năm vừa qua, đẩy mức vốn hóa lên 1,1 nghìn tỷ USD.

Nhu cầu về chip của Nvidia cũng đã tăng vọt cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, với bộ xử lý GH200 mới nhất của hãng được ra mắt vào tháng 8/2023, đã cắt giảm đáng kể thời gian đào tạo của thuật toán.

“Chúng ta đã đến thời điểm mang tính bước ngoặt của một kỷ nguyên điện toán mới”, ông Huang phát biểu tại hội nghị Computex Taipei năm 2023 vừa qua.

Ở nhóm lãnh đạo nói riêng và cả danh sách nói chung không xuất hiện tên tuổi nào của Apple, trong khi Meta chỉ có duy nhất Yann LeCun, đảm nhiệm vị trí nhà khoa học trưởng về AI. Được biết, cả hai công ty đều đang phát triển mô hình AI của riêng mình.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm