Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thuế carbon và mối lo hàng hóa Việt bị ‘hất cẳng’ khỏi EU

Huyền Trang
- 07:56, 23/05/2021

(DNTO) - Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ áp thuế carbon đối với hàng hoá nhập khẩu từ 2023, điều này rất đáng lo ngại khi quá trình sản xuất hàng hóa tại Việt Nam đang phát thải rất lớn.

Châu Âu dự kiến sẽ đánh thuế carbon với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang khu vực này để giảm thiểu tác động về môi trường. Ảnh: T.L.

Châu Âu dự kiến sẽ đánh thuế carbon với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang khu vực này để giảm thiểu tác động về môi trường. Ảnh: T.L.

Nguy cơ hàng Việt giảm sức cạnh tranh vì thuế carbon

Hồi giữa tháng 3, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ thảo luận việc áp thuế carbon đối với hàng hoá nhập khẩu nhằm chống lại biến đổi môi trường. Các thành viên Nghị viện châu Âu (MEP) đã bỏ phiếu ủng hộ ý tưởng này. Dự kiến khoản thuế này có thể được áp dụng từ đầu năm 2023.

Theo lộ trình, Uỷ ban châu Âu sẽ đệ trình đề xuất lập pháp về thuế carbon đối với hàng hoá nhập khẩu vào EU trong quý 2 năm nay. Khi luật này được thực thi, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ tiến hành tranh luận về vấn đề này đối với các nước thành viên.

Một số chuyên gia quốc tế đã bày tỏ lo ngại ý tưởng đánh thuế mới này có thể sẽ tạo thêm hàng rào kỹ thuật đối với các nước xuất khẩu hàng hoá vào EU.

Trong khi đó, EU đang là một thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Mỹ và Trung Quốc). Đặc biệt khi Hiệp định Thương mại Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực (từ 1/8/2020), xuất khẩu Việt Nam vào thị trường này tăng trưởng ấn tượng.

Tính đến hết ngày 18/12/2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp gần 62.500 bộ chứng nhận xuất xứ (C/O) để hưởng ưu đãi tại thị trường EU với kim ngạch 2,35 tỷ USD. Đặc biệt, dù tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu Việt Nam vào thị trường EU đạt 12,6 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ (theo Bộ Công thương).

Mặc dù sắp tới EU mới dự kiến áp dụng thuế carbon đối với một số mặt hàng công nghiệp như thép, xi măng, luyện kim, giấy, thủy tinh nhưng không ai có thể chắc chắn rằng trong tương lai, những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông – lâm - thủy sản, dệt may, da giày sẽ không bị đánh thuế.

Ông Hoàng Trọng Thủy - chuyên gia nông nghiệp cho biết, sản xuất nông nghiệp Việt Nam đang có chi phí phát thải cao, vì thế, rất có khả năng tất cả các mặt hàng nông sản Việt Nam khi xuất khẩu vào khối EU, hoặc bất cứ bên đối tác nào, cũng sẽ phải chịu thuế bảo vệ môi trường.

Hiện trong khai thác thủy sản, đánh bắt trên biển, chi phí dễ phát thải CO2 (lượng xăng, dầu…) ước tính chiếm tới 58-62% giá thành sản phẩm. Đối với khu vực nuôi tôm thâm canh trong nhà kính, thâm canh trên ruộng, đầm, chi phí phát thải CO2 chiếm tới 59-64% giá thành. Đối với trồng trọt, thanh long - một trong những loại trái cây xuất khẩu, việc sử dụng điện trong sản xuất tương đối nhiều, chiếm 32-34% giá thành. Còn sản xuất gạo, ở khâu chế biến, phát thải CO2 chiếm từ 7-12% giá thành.

“Như vậy, khi các nước đối tác tăng thuế phát thải, đồng nghĩa với chi phí đầu vào của sản xuất đối với người nông dân sẽ tăng lên, trong khi giá bán và giá cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam đang gặp khó khăn. Do đó, giá trị sinh lời, khả năng tăng thu nhập của người nông dân sẽ bị hạn chế” - ông Thủy nhấn mạnh.

Còn theo ông Phạm Xuân Hòe - nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, để có thể kích cầu cho người nông dân sản xuất xanh, sạch hay các nhà máy áp dụng bao bì tự hủy, áp dụng công nghệ mới giảm phát thải, Chính phủ cần trợ giá cho các sản phẩm xanh. Bởi giá đầu ra sản phẩm hàng hóa xanh sẽ đắt hơn sản phẩm thông thường, do chi phí thuế, chi phí đầu tư cao hơn.

Hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang dịch chuyển sang mô hình “tự sản, tự tiêu”. Điển hình như mô hình trang trại điện mặt trời của Vinamilk, hay việc Samsung xin mua điện không thông qua EVN để nhận được chứng chỉ xanh, tạo thuận lợi khi xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa ra thế giới.

Một số dịch vụ cung cấp giải pháp giảm chi phí năng lượng của các doanh nghiệp cũng đang dần trở nên phổ biến hơn. Đi đầu là giải pháp của Công ty Điện mặt trời Vũ Phong. Ngoài ra, các tổ chức trong và ngoài nước cũng có rất nhiều mô hình giảm phát thải như mô hình điện mặt trời kết hợp nông nghiệp của Oxfam và Green ID.

Tuy nhiên, những nỗ lực của các công ty, tổ chức nêu trên hiện vẫn chỉ như “muối bỏ biển” trước tình trạng phát thải ngày càng gia tăng từ hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

Đánh thuế carbon sao cho công bằng?

Theo các chuyên gia, các đơn vị phát thải lớn, như nhiệt điện, sẽ phải chịu thuế carbon thay vì người dân sử dụng điện, để đảm bảo sự công bằng và khả năng cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Theo các chuyên gia, các đơn vị phát thải lớn, như nhiệt điện, sẽ phải chịu thuế carbon thay vì người dân sử dụng điện, để đảm bảo sự công bằng và khả năng cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trước tình trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đang xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone, cho giai đoạn đến hết năm 2025 và giai đoạn từ năm 2026 đến hết năm 2030.

Giai đoạn đến hết năm 2025 thực hiện kiểm kê khí nhà kính, xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Giai đoạn từ năm 2026 đến hết năm 2030 thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trên cơ sở hạn ngạch được phân bổ, trường hợp cơ sở phát thải khí nhà kính vượt hạn ngạch hoặc không sử dụng hết hạn ngạch được phân bổ thì được trao đổi, mua bán trên thị trường carbon trong nước.

Các chuyên gia đánh giá, dự thảo nghị định này là bước tiếp cận kịp thời trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực giảm phát thải, gắn liền với nhiệm vụ sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm, giảm phát thải CO2, bảo vệ cuộc sống của người dân, đảm bảo tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường như trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã chỉ rõ.

Đặc biệt, bản dự thảo đã nêu cụ thể đối tượng phải thực hiện giảm nhẹ khí nhà kính là “các nhà máy điện có tổng lượng tiêu thụ năng lượng hàng năm từ 1.000 tấn dầu tương đương 1.000 TOE trở lên”.

Ở góc độ tài chính, ông Phạm Xuân Hòe cho biết, việc Nhà nước nghiên cứu sử dụng công cụ kinh tế là đánh thuế carbon và mua bán chứng chỉ carbon là rất cần thiết vì sẽ tạo ra nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là góp phần giảm lượng CO2 trong sản xuất của Việt Nam một cách thực chất. Khi đó, đơn vị phát thải cần phải là đối tượng trả thuế chứ không phải người nông dân sử dụng điện.

“Đưa ra cam kết nhưng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghiệp không thực hiện thì đương nhiên hàng hóa của Việt Nam vẫn sẽ bị đánh thuế, người chịu thiệt đầu tiên vẫn là nông dân, người yếu thế. Nếu như nông dân sản xuất xanh mà lại phải chịu thuế carbon từ các nước như EU, Mỹ đánh vào, trong khi những đối tượng phát thải nhiều như điện than lại không phải chịu thuế thì tôi cho rằng không công bằng” - ông Hòe nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm