Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thống đốc: Sẽ xin ý kiến về việc có tiếp tục độc quyền vàng miếng SJC

Thạch Hương
- 12:41, 09/06/2022

(DNTO) - Theo nhiều Đại biểu Quốc hội, chính sách độc quyền vàng miếng SJC có thể gây ra tình trạng thao túng giá đẩy giá vàng để trục lợi. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định sắp tới sửa nghị định sẽ xem xét, lấy ý kiến vấn đề này.

 

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết sẽ xin ý kiến về việc có tiếp tục độc quyền vàng miếng SJC. Ảnh minh họa.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết sẽ xin ý kiến về việc có tiếp tục độc quyền vàng miếng SJC. Ảnh minh họa.

Tại phiên chất vấn sáng nay, 9/6, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng dành thời gian giải thích việc chọn SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia.

Vào cuối phiên chất vấn chiều qua, 8/6, đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ (Hà Nội) tranh luận và đề nghị Thống đốc giải trình về những diễn biến bất thường của thị trường kinh doanh vàng miếng trong nước, đặc biệt là từ đầu năm 2022 đến nay có nhiều điểm bất ổn và bất hợp lý.

Cụ thể, chênh lệch giá vàng tại Việt Nam với giá vàng trên thị trường thế giới có lúc lên đến 15-20 triệu đồng/lượng; chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC với giá vàng trang sức SJC cùng hàm lượng hoặc với giá vàng miếng của các thương hiệu khác… Việc độc quyền thương hiệu vàng miếng quốc gia SJC là nguyên nhân khiến loại vàng miếng này tăng cao, gây tâm lý lo lắng cho người dân, làm gia tăng lạm phát.

Về vấn đề đề này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, cho biết SJC là thương hiệu vàng được người dân ưa chuộng từ trước khi có Nghị định 24/2012 về chống vàng hoá ra đời. Trước đây, thị trường vàng cũng gây nhiều hệ lụy đến sự phát triển kinh tế vĩ mô, vì thế Chính phủ ban hành Nghị định 24, với nhiều giải pháp, chính sách và thực hiện cho đến nay, ta thấy được hiệu quả rõ rệt. Đã nhiều năm nay thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định.

Trong nghị định 24, có chính sách rất quan trọng là Ngân hàng Nhà nước được độc quyền sản xuất vàng miếng. Khi đánh giá tình hình và để quyết định xem sản xuất vàng miếng như thế nào thì tại thời điểm đó, có một số thương hiệu vàng ngoài SJC. Nhưng SJC đang chiếm tới 90% thị phần trên thị trường. Ngân hàng Nhà nước đã cân nhắc giữa việc lựa chọn thương hiệu riêng của Ngân hàng Nhà nước hay một thương hiệu khác để làm thương hiệu vàng miếng quốc gia.

 “Sau khi đánh giá chi phí, các mặt lợi ích, chúng tôi thấy nếu chọn làm một  thương hiệu vàng quốc gia mới thì xã hội có thể mất nhiều chi phí. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chọn SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia – loại đang chiếm 90% thị phần. Ngân hàng Nhà nước quyết định sản xuất vàng miếng nhưng thuê SJC gia công và chịu sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước", bà Hồng giải.

Bà Hồng cho biết thêm, từ năm 2014 đến nay, Ngân hàng Nhà nước không nhập vàng nguyên liệu về để sản xuất vàng miếng, biến động của giá vàng cũng khó lường nên doanh nghiệp để giá cao do lo sợ rủi ro. SJC mua cao thì bán cao, còn các thương hiệu khác mua thấp lại bán thấp. Nên người dân chọn mua thương hiệu SJC thì khi mua cao, bán sẽ được giá. Còn mua thương hiệu khác thì mua thấp, bán thấp.

Về việc có sửa Nghị định 24 hay không, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Ý kiến của đại biểu chúng tôi sẽ ghi nhận, quá trình tổng kết Nghị định 24 sẽ tổng kết đánh giá. Tuy nhiên, chúng ta mất rất nhiều công sức để ổn định thị trường vàng, nếu không độc quyền mà mở ra cho các thương hiệu khác thì phải đánh giá kỹ lưỡng, sẽ xin ý kiến đông đảo các bên liên quan. Thời gian tới NHNN cũng sẽ nghiên cứu, lắng nghe ý kiến và xin ý kiến rộng rãi xem lựa chọn nhiều thương hiệu khác, hay chỉ 1 thương hiệu của NHNN”. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm