Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường trong nước đang ‘chống đỡ’ nền kinh tế ra sao?

Huyền Trang
- 11:31, 12/05/2021

(DNTO) - Được xem là một trong ba yếu tố thuộc “cỗ xe tam mã” hỗ trợ tăng trưởng của Việt Nam, thị trường trong nước thời gian qua đã duy trì mức tăng trưởng ổn định, đóng góp vào sự gia tăng GDP và là một trụ cột vững chắc của nền kinh tế.

Thị trường trong nước đóng vai trò là một trong ba yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thị trường trong nước đóng vai trò là một trong ba yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trợ lực phát triển kinh tế

Còn nhớ, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương hồi tháng 7 năm ngoái, người đứng đầu Chính phủ lúc đó là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ví tăng trưởng của Việt Nam như "cỗ xe tam mã" gồm đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, do đó, Chính phủ và các địa phương cần có giải pháp quyết liệt để thúc đẩy “ba con ngựa kéo”.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Ấn Độ và một số nước láng giềng Việt Nam như Lào, Campuchia đang diễn biến ngày càng phức tạp, tiếp tục ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống, xã hội của nước ta, những kỳ vọng vào việc tăng trưởng xuất khẩu hay thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vẫn còn không chắc chắn, giải ngân đầu tư công còn thấp, vì vậy, thị trường trong nước tiếp tục được xem là điểm tựa vững chắc của nền kinh tế Việt Nam.

Thực tế, trải qua nhiều thời kỳ phát triển kinh tế Việt Nam, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò trụ cột, đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn.

Giai đoạn 2006-2010, kinh tế thế giới bất ổn sau thời gian tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu năm 1970. Mặc dù cuối năm 2009 và năm 2010, suy thoái có dấu hiệu chững lại ở một số nước nhưng diễn biến vẫn phức tạp, ảnh hưởng xấu đến các nền kinh tế, nhất là các nước đang phát triển, kém phát triển. Tuy vậy, thương mại nội địa Việt Nam giai đoạn này vẫn bảo đảm cân đối cung cầu những mặt hàng trọng yếu cho nền kinh tế, đưa hàng hóa tới vùng sâu, vùng xa. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ xã hội năm 2010 đạt khoảng 1.677,3 nghìn tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần năm 2006 (596 nghìn tỷ đồng).

Đặc biệt giai đoạn này, hoạt động thương mại nội địa cũng chứng kiến sự phát triển khá nhanh của các loại hình phân phối hiện đại, với đa dạng loại hình kinh doanh bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và sự tham gia của các thành phần kinh tế, trong đó có cả thành phần nước ngoài.

Tuy cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 khiến thị trường hàng hóa biến động, chỉ số giá năm 2008 tăng ở mức cao 19,89% (so với tháng 12/2007), nhưng thị trường trong nước giai đoạn này tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu nhằm góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau giai đoạn bị đình trệ do suy thoái kinh tế toàn cầu. Thị trường hàng hóa mở rộng và phát triển, hàng hóa dồi dào, lạm phát được kiểm soát ở mức hợp lý (CPI năm 2009 tăng 6,25%, năm 2010 tăng 11,75% so với tháng 12 năm trước).

Giai đoạn 2011-2019, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 8,8%, điều này cho thấy thị trường trong nước đã và đang trở thành động lực góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế; giải quyết việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Tận dụng các lợi thế về quy mô dân số với thị trường gần 100 triệu dân, thị trường trong nước đã giữ vững được đà tăng trưởng với tốc độ tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ xã hội các năm ở mức hai con số, sức mua và quy mô thị trường ngày càng lớn.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục tăng từ 1.677,3 nghìn tỷ đồng (năm 2010) lên 3.223,2 nghìn tỷ đồng (năm 2015) và 4.930,8 nghìn tỷ đồng (năm 2019), riêng năm 2020, do chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nên tăng trưởng chỉ ở mức 2,62%. Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2011-2019 đạt 12,7%/năm, luôn cao gấp 1,5-2 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân GDP của cả nước trong cùng thời kỳ.

Cũng trong giai đoạn 2016-2020, chỉ số giá hàng hóa được kiểm soát, CPI bình quân giảm từ 4,74% (năm 2016) xuống 3,54% (năm 2018) và ở mức 3,23% trong năm 2020 (cách khá xa mức chỉ tiêu Quốc hội giao dưới 4%).

Tiếp tục là “ngựa kéo” tăng trưởng kinh tế giai đoạn Covid-19

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, chất lượng, giá cả bình ổn... là nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan chức năng để giữ vững sự ổn định và thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong nước. Ảnh: T.L.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, chất lượng, giá cả bình ổn... là nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan chức năng để giữ vững sự ổn định và thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong nước. Ảnh: T.L.

Cùng với sự tăng trưởng tốt của quy mô thị trường nội địa, nguồn cung các hàng hóa thiết yếu trong nước luôn được bảo đảm trong mọi thời kỳ, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường hàng hóa thiết yếu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 trong năm 2020 vừa qua.

4 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.695,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10,02% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 2,8%) nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,03% (cùng kỳ năm 2020 giảm 7,76%), đóng góp không nhỏ vào việc tăng trưởng 4,48% GDP quý I/2021.

Trong đó, hầu hết doanh thu từ các lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ lưu trú và ăn uống, may mặc, lương thực, thực phẩm, phương tiện đi lại, vật phẩm văn hóa – giáo dục, đồ dùng trang thiết bị gia đình… đều tăng. Duy chỉ có doanh thu du lịch lữ hành tiếp tục giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế đồng thời người dân vẫn lo lắng về dịch bệnh nên hạn chế đi du lịch.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, mặc dù giá nhiều loại hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu đều tăng nhưng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng đầu năm 2021 chỉ tăng 0,89%, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản 4 tháng tăng 0,74% so với cùng kỳ năm 2020, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 0,89%), theo Tổng cục Thống kê.

Dù thừa nhận, áp lực lạm phát sẽ tăng dần từ nay đến cuối năm 2021 do triển vọng về sự hồi phục của kinh tế toàn cầu khi việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đang triển khai khẩn trương tại nhiều quốc gia, sẽ đẩy mặt bằng giá lên cao, tuy nhiên với kinh nghiệm điều hành của Chính phủ trong kiểm soát lạm phát những năm vừa qua, ông Nguyễn Trung Tiến - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thống kê tin tưởng mục tiêu CPI bình quân khoảng 4% trong năm nay do Quốc hội đề ra là có thể thực hiện được.

Để tiếp tục giữ vững sự ổn định và tăng trưởng của thị trường trong nước, thời gian qua, Liên Bộ Công thương - Tài chính liên tục trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu để đảm bảo giá xăng dầu, phục vụ hoạt động kinh doanh và đời sống người dân.

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, ổn định cung cầu - giá cả và lưu thông hàng hóa trên địa bàn cả nước. Đặc biệt, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém sẽ tiếp tục được bộ này chú trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa và góp phần bảo vệ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng trong nước.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm