Thứ tư, 21/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế

Hương Giang
- 15:48, 03/04/2021

(DNTO) - Việt Nam có tài nguyên thiên nhiên vô giá, có những con người và cảnh đẹp chưa được khai thác hết. Hiện ngành du lịch đang đứng trước khó khăn, nhưng đây sẽ là ngành phục hồi mạnh mẽ nhất hậu Covid-19.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, phát biểu tại Tọa đàm chiều nay 3/4. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, phát biểu tại Tọa đàm chiều nay 3/4. Ảnh: PV

Du lịch nội địa là “chìa khóa vàng” để phục hồi du lịch trong thời điểm hiện tại

Tại Tọa đàm "Du lịch Việt Nam 2021-2023 - Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ", diễn ra chiều nay 3/4, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thường mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, nhấn mạnh, sau đại dịch Covid-19, khi nhắc tới sự phát triển của du lịch và kinh tế Việt Nam, mọi thứ đã thay đổi. Trước đây, khi nói tới phục hồi, mọi người thường bàn tới sự quay trở lại, tức là những thứ đã có trước đây. Nhưng bây giờ phục hồi không có nghĩa là quay trở lại của ngày hôm qua. Sau Covid-19, mọi người trở nên yêu và trân trọng giá trị cuộc sống hơn.

Theo ông Lộc, không ít người thay đổi quan điểm, họ hưởng thụ cuộc sống, trải nghiệm và đi du lịch nhiều hơn. Hình thức du lịch cũng thay đổi, thay vì tới những nơi phồn hoa, nhiều trung tâm thương mại mua sắm, giờ họ tìm về những vùng nông quê, gần gũi với thiên nhiên. Vì vậy, các công ty du lịch cũng cần tạo nên dịch vụ du lịch mới, đáp ứng giá trị sống của con người. Đó là hạnh phúc phải được đặt lên hàng đầu. Việt Nam có thế mạnh với nền văn hóa gắn liền cùng thiên nhiên, sở hữu vẻ đẹp tiềm ẩn, cần khai phá, và chúng ta cần phát triển tiềm năng này. Đặc biệt, hiện tại, du lịch nội địa đang phát triển mạnh mẽ.

“Việt Nam nên tiếp tục tạo nên dấu ấn về phát triển kinh tế, bằng cách sáng tạo và phát triển du lịch. Việt Nam là không gian đủ lớn để người dân khám phá, không cần phải đi ra bên ngoài. Tôi đề nghị chúng ta cùng phát động cuộc thi về những sáng kiến phát triển du lịch Việt Nam trong phạm vi toàn quốc với tên gọi như: Khám phá Việt Nam hay Tìm hiểu về danh lam thắng cảnh đất nước. Chúng ta sẽ tìm ra câu chuyện để phát triển du lịch bằng cách tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Cuộc thi sẽ giúp cho người dân trong nước lẫn thế giới đều biết đến và muốn đến khám phá, trải nghiệm ở từng vùng đất của Việt Nam", ông nói.

Chủ tịch VCCI khẳng định, trước khi trở thành một đất nước hùng cường, từng người dân, lãnh đạo cần phải hiểu đất nước này. Đây cũng được coi là nền tảng để phát triển du lịch, bên cạnh các chính sách giảm giá nhằm thu hút du khách.

Hậu Covid-19, không ít người thay đổi quan điểm, hưởng thụ cuộc sống, trải nghiệm và đi du lịch nhiều hơn. Ảnh: T.L

Hậu Covid-19, không ít người thay đổi quan điểm, hưởng thụ cuộc sống, trải nghiệm và đi du lịch nhiều hơn. Ảnh: T.L

Tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, Việt Nam đang triển khai các chương trình kích cầu nội địa và đón khách quốc tế. Năm 2020, trước sự bùng phát của Covid-19, du lịch từ ngành tăng trưởng nhanh đã trở nên ngưng trệ, đóng băng, nhiều ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch tự đánh giá và chọn lựa lại các ưu tiên phát triển, chuẩn bị cho sự phục hồi sau đại dịch.

Việt Nam đã nhanh chóng khống chế thành công nhiều làn sóng dịch bệnh trong năm 2020 và trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất năm 2020. Bộ trưởng nhận định, đây là thế mạnh, đòn bẩy để phát triển trở lại.

Trong năm 2020, Việt Nam vẫn được gọi tên trong nhiều hạng mục giải thưởng du lịch như: điểm đến di sản, điểm đến ẩm thực hàng đầu. Điều này khẳng định sức hút của du lịch Việt vẫn được duy trìu và khẳng định.

Việt Nam đã hai lần triển khai chiến dịch Hai lần kích cầu du lịch nội địa, "người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và "Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn".

“Nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong cả nước. Nhờ vậy lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch Covid-19 tới ngành du lịch. Điều này cũng cho thấy, tiềm năng và nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác”, Bộ trưởng Thiện nói.

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Bộ trưởng Thiện cho biết, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow kiêm Chủ tịch câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ, cho biết, du lịch phát triển kéo theo các lĩnh vực vận tải, lưu trú và sản phẩm địa phương..., đồng thời, phát triển và giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế vùng và nâng cao sự tôn trọng lẫn nhau giữa các địa phương, quốc gia.

Tại Việt Nam, du lịch là nền kinh tế mũi nhọn. Trong giai đoạn trước mắt, Việt Nam cần đẩy mạnh du lịch và xem xét mở cửa du lịch quốc tế.

Ông cũng khẳng định du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế. Các ngành như lưu trú, dịch vụ... cần tạo mối liên kết chặt chẽ. Theo đó, câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ đang triển khai chính sách liên kết chung giữa các doanh nghiệp hành không, lữ hành... để kích cầu du lịch. Chủ tịch CLB Sao Đỏ kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ có lối đi, giải pháp mới để phát triển hơn nữa trong giai đoạn hậu Covid-19.

Tin nên đọc

Đưa ra những giải pháp để ngành du lịch phục hồi và phát triển, dưới góc độ là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch FLC, cho rằng, các cơ quan nhà nước nên tiếp tục phát động các chương trinh du lịch nội địa. Truyền thông tổng thể sẽ giúp người dân tiếp cận du lịch trong nước. Đồng thời, cần bổ sung thêm ngày nghỉ - ngày du lịch Việt Nam, bố trí sát vào các kỳ nghỉ hiện hữu.

“Đối với các doanh nghiệp du lịch, yếu tố: An toàn, tiêu chuẩn dịch vụ, chi phí cần phải đặt lên hàng đầu. Về mặt an toàn, doanh nghiệp cần nỗ lực tạo ra các điểm đến an toàn cho du khách, phục vụ đa dạng nhiều sản phẩm tại một điểm đến. Về chất lượng dịch vụ, năm 2020, 50% nhân sự trong ngành du lịch mất việc, vì vậy cần phải tập trung đào tạo, củng cố đội ngũ nhân sự trong tập đoàn, nâng cấp, tạo nên nhiều hạ tầng du lịch”, bà Dung nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
56 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Xem thêm