Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều giải pháp đột phá giúp du lịch Đà Nẵng trở mình

Huyền Trang
- 15:00, 01/04/2021

(DNTO) - Sáng kiến về Sàn Giao dịch Du lịch trực tuyến, hay thẻ du lịch thông minh, là những giải pháp mà chính quyền, doanh nghiệp Đà Nẵng đang từng bước thực hiện, nhằm phục hồi sức sống của một trung tâm du lịch lớn trong thời dịch Covid-19.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế. Ảnh: T.L.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế. Ảnh: T.L.

26,6% doanh nghiệp du lịch lo cạn vốn vào cuối năm 2021

Trao đổi trong tọa đàm “Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch TP. Đà Nẵng” sáng 1/4, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, sau 3 lần bùng phát dịch Covid- 19, du lịch Đà Nẵng bị thiệt hại nặng nề.

Khảo sát mới đây của Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng cho thấy, hiện chỉ có khoảng hơn 50% doanh nghiệp du lịch đang hoạt động trở lại. Trong đó, các khách sạn mở cửa trở lại chủ yếu là khách sạn 4-5 sao, còn đa số khách sạn phân khúc thấp hơn đều vẫn đóng cửa, một số đang rao bán do điểm rơi về khách khó khăn.

Cũng theo khảo sát của Quỹ này, Đà Nẵng có khoảng 52.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch, nhưng sau các lần dịch Covid- 19, hiện đã có khoảng 45.000 lao động nghỉ việc.

“Như vậy các doanh nghiệp chỉ giữ lại lực lượng lao động chủ chốt, các lao động phổ thông cho nghỉ việc, dừng việc. Khó khăn hơn khi dịch Covid- 19 kéo dài, các lao động phổ thông hầu như đã tiếp cận hết các gói hỗ trợ của Chính phủ”, ông Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng cho hay, lo ngại lớn nhất của doanh nghiệp du lịch vẫn là dịch bệnh quay lại, bởi mỗi lần bùng dịch là ngành du lịch mất hoàn toàn lượt khách do du lịch không phải nhu cầu bức thiết. Qua 3 lần dịch Covid- 19 bùng phát, hiện 80% doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng giảm từ 70-100% doanh thu. Trong đó khoảng 26,6% doanh nghiệp lo ngại về cạn vốn vào cuối năm 2021, buộc phải rời thị trường.

Cũng theo ông Dũng, hiện các gói hỗ trợ của Nhà nước năm 2020 đã phát huy được hiệu quả trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng vực dậy khỏi dịch bệnh. Trong đó, các nhóm chính sách được đánh giá cao nhất và mong muốn tiếp tục được triển khai trong năm 2021 gồm: hỗ trợ chính sách cho người lao động; gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; gia hạn thời gian trả nợ, miễn, giãm lão, phí, giữ nguyên nhóm nợ.

Vì vậy, để doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng có thể vực dậy, ông Dũng đề xuất Chính phủ và chính quyền TP. Đà Nẵng nghiên cứu giảm thuế VAT, cân nhắc từ 5% giảm còn 0% trong 1-2 năm; giảm thuế doanh nghiệp, VAT, thuế đất; Giảm 50% phí chuyển đổi biển số xe; hỗ trợ giá điện nước; miễn phí bãi đỗ xe và có thêm các gói cứu trợ cho doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp quyết liệt

Đà Nẵng là địa phương được đánh giá cao khi triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Đà Nẵng là địa phương được đánh giá cao khi triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Trao đổi về giải pháp của chính quyền trong việc thúc đẩy du lịch, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, hiện Sở này đã phối hợp với UBND thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thẻ du lịch thông minh.

Trong thẻ này sẽ kết nối tất cả các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ của Đà Nẵng, và quảng bá các dịch vụ của các doanh nghiệp đến tận tay khách hàng. Khách du lịch có thể mua thẻ theo hình thức trả trước hoặc thông qua thanh toán điện tử để sử dụng các dịch vụ du lịch khi đến Đà Nẵng. Cùng với đó là các chính sách về kích cầu, giảm giá sẽ được tích hợp vào thẻ, để khách hàng sử dụng thẻ sẽ được ưu tiên.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cũng đang nghiên cứu triển khai Sàn Giao dịch Du lịch trực tuyến để kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và giữa các doanh nghiệp với nhau, tổ chức các hoạt động giao dịch du lịch trực tuyến, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, thông qua đó kích cầu du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao việc Đà Nẵng hình thành Quỹ xúc tiến Du lịch – quỹ xã hội đầu tiên của Việt Nam. Bởi theo ông Bình, sản phẩm của ngành du lịch rất trừu tượng nên việc xúc tiến, giới thiệu sản phẩm du lịch tốn kém, cần nhiều công cụ, biện pháp và cần quá trình để quảng bá. Do đó, chi phí cho xúc tiến du lịch nó trở thành một phần của giá thành sản phẩm du lịch.

Tuy nhiên, khi Nhà nước chưa đủ nguồn lực để đầu tư quảng bá du lịch, Đà Nẵng đã đi đầu trong việc tổ chức quỹ xúc tiến du lịch. “Đây là hướng đi đúng đắn và sáng tạo, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đà Nẵng. Quỹ này sẽ kích thích toàn bộ nguồn lực của xã hội tập trung vào để phát triển du lịch. Chúng tôi chắc chắn trong một thời gian ngắn, Đà Nẵng sẽ trở thành trục phát triển du lịch của đất nước, vừa là điểm đến nhưng cũng là điểm phân phối khách du lịch cho khu vực”, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Ngô Hoài Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đang nghiên cứu cơ chế "hộ chiếu vaccine", nếu cơ chế này nhanh chóng được triển khai, Đà Nẵng sẽ được chọn là điểm du lịch thí điểm, đây là cơ hội để du lịch Đà Nẵng trở mình.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid- 19, nhưng với những lợi thế sẵn có cùng quyết tâm cao của chính quyền và doanh nghiệp, thời gian qua, du lịch Đà Nẵng đã chứng minh được năng lực khi đối phó với dịch bệnh.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng, cho biết, sau dịch Covid- 19 lần thứ nhất, du lịch Đà Nẵng hồi phục và trở lại ngoạn mục với tăng trưởng 25-30% lượt khách nội địa vào tháng 7. Ở thời điểm đó, mỗi ngày, Đà Nẵng đón khoảng hơn 80 chuyến bay trong nước.

Đến cuối tháng 7, khi dịch Covid- 19 bùng phát lần thứ 2, Đà Nẵng một lần chứng minh năng lực điều phối của chính quyền khi kịp thời sơ tán 80.000 khách ra khỏi Đà Nẵng một cách an toàn, tạo một thương hiệu lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

“Đặc biệt trong cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ không ai bị nhiễm dịch Covid- 19, mặc dù tiếp xúc với khách hàng ngày. Những điểm sáng về thương hiệu đó sẽ phải được truyền thông rất mạnh để thuyết phục cộng đồng trong phòng chống dịch”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu thuỷ sản Việt sẽ chịu ảnh hưởng 2 mặt từ chính sách của chính quyền Trump. Việc Mỹ tăng thuế quan có thể tạo “khoảng trống”, cho tôm và cá tra Việt thay thế sản phẩm thủy sản Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần, song cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt so với hàng nội địa Mỹ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Xem thêm