Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều giải pháp đột phá giúp du lịch Đà Nẵng trở mình

Huyền Trang
- 15:00, 01/04/2021

(DNTO) - Sáng kiến về Sàn Giao dịch Du lịch trực tuyến, hay thẻ du lịch thông minh, là những giải pháp mà chính quyền, doanh nghiệp Đà Nẵng đang từng bước thực hiện, nhằm phục hồi sức sống của một trung tâm du lịch lớn trong thời dịch Covid-19.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế. Ảnh: T.L.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế. Ảnh: T.L.

26,6% doanh nghiệp du lịch lo cạn vốn vào cuối năm 2021

Trao đổi trong tọa đàm “Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch TP. Đà Nẵng” sáng 1/4, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, sau 3 lần bùng phát dịch Covid- 19, du lịch Đà Nẵng bị thiệt hại nặng nề.

Khảo sát mới đây của Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng cho thấy, hiện chỉ có khoảng hơn 50% doanh nghiệp du lịch đang hoạt động trở lại. Trong đó, các khách sạn mở cửa trở lại chủ yếu là khách sạn 4-5 sao, còn đa số khách sạn phân khúc thấp hơn đều vẫn đóng cửa, một số đang rao bán do điểm rơi về khách khó khăn.

Cũng theo khảo sát của Quỹ này, Đà Nẵng có khoảng 52.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch, nhưng sau các lần dịch Covid- 19, hiện đã có khoảng 45.000 lao động nghỉ việc.

“Như vậy các doanh nghiệp chỉ giữ lại lực lượng lao động chủ chốt, các lao động phổ thông cho nghỉ việc, dừng việc. Khó khăn hơn khi dịch Covid- 19 kéo dài, các lao động phổ thông hầu như đã tiếp cận hết các gói hỗ trợ của Chính phủ”, ông Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng cho hay, lo ngại lớn nhất của doanh nghiệp du lịch vẫn là dịch bệnh quay lại, bởi mỗi lần bùng dịch là ngành du lịch mất hoàn toàn lượt khách do du lịch không phải nhu cầu bức thiết. Qua 3 lần dịch Covid- 19 bùng phát, hiện 80% doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng giảm từ 70-100% doanh thu. Trong đó khoảng 26,6% doanh nghiệp lo ngại về cạn vốn vào cuối năm 2021, buộc phải rời thị trường.

Cũng theo ông Dũng, hiện các gói hỗ trợ của Nhà nước năm 2020 đã phát huy được hiệu quả trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng vực dậy khỏi dịch bệnh. Trong đó, các nhóm chính sách được đánh giá cao nhất và mong muốn tiếp tục được triển khai trong năm 2021 gồm: hỗ trợ chính sách cho người lao động; gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; gia hạn thời gian trả nợ, miễn, giãm lão, phí, giữ nguyên nhóm nợ.

Vì vậy, để doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng có thể vực dậy, ông Dũng đề xuất Chính phủ và chính quyền TP. Đà Nẵng nghiên cứu giảm thuế VAT, cân nhắc từ 5% giảm còn 0% trong 1-2 năm; giảm thuế doanh nghiệp, VAT, thuế đất; Giảm 50% phí chuyển đổi biển số xe; hỗ trợ giá điện nước; miễn phí bãi đỗ xe và có thêm các gói cứu trợ cho doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp quyết liệt

Đà Nẵng là địa phương được đánh giá cao khi triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Đà Nẵng là địa phương được đánh giá cao khi triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Trao đổi về giải pháp của chính quyền trong việc thúc đẩy du lịch, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, hiện Sở này đã phối hợp với UBND thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thẻ du lịch thông minh.

Trong thẻ này sẽ kết nối tất cả các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ của Đà Nẵng, và quảng bá các dịch vụ của các doanh nghiệp đến tận tay khách hàng. Khách du lịch có thể mua thẻ theo hình thức trả trước hoặc thông qua thanh toán điện tử để sử dụng các dịch vụ du lịch khi đến Đà Nẵng. Cùng với đó là các chính sách về kích cầu, giảm giá sẽ được tích hợp vào thẻ, để khách hàng sử dụng thẻ sẽ được ưu tiên.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cũng đang nghiên cứu triển khai Sàn Giao dịch Du lịch trực tuyến để kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và giữa các doanh nghiệp với nhau, tổ chức các hoạt động giao dịch du lịch trực tuyến, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, thông qua đó kích cầu du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao việc Đà Nẵng hình thành Quỹ xúc tiến Du lịch – quỹ xã hội đầu tiên của Việt Nam. Bởi theo ông Bình, sản phẩm của ngành du lịch rất trừu tượng nên việc xúc tiến, giới thiệu sản phẩm du lịch tốn kém, cần nhiều công cụ, biện pháp và cần quá trình để quảng bá. Do đó, chi phí cho xúc tiến du lịch nó trở thành một phần của giá thành sản phẩm du lịch.

Tuy nhiên, khi Nhà nước chưa đủ nguồn lực để đầu tư quảng bá du lịch, Đà Nẵng đã đi đầu trong việc tổ chức quỹ xúc tiến du lịch. “Đây là hướng đi đúng đắn và sáng tạo, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đà Nẵng. Quỹ này sẽ kích thích toàn bộ nguồn lực của xã hội tập trung vào để phát triển du lịch. Chúng tôi chắc chắn trong một thời gian ngắn, Đà Nẵng sẽ trở thành trục phát triển du lịch của đất nước, vừa là điểm đến nhưng cũng là điểm phân phối khách du lịch cho khu vực”, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Ngô Hoài Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đang nghiên cứu cơ chế "hộ chiếu vaccine", nếu cơ chế này nhanh chóng được triển khai, Đà Nẵng sẽ được chọn là điểm du lịch thí điểm, đây là cơ hội để du lịch Đà Nẵng trở mình.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid- 19, nhưng với những lợi thế sẵn có cùng quyết tâm cao của chính quyền và doanh nghiệp, thời gian qua, du lịch Đà Nẵng đã chứng minh được năng lực khi đối phó với dịch bệnh.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng, cho biết, sau dịch Covid- 19 lần thứ nhất, du lịch Đà Nẵng hồi phục và trở lại ngoạn mục với tăng trưởng 25-30% lượt khách nội địa vào tháng 7. Ở thời điểm đó, mỗi ngày, Đà Nẵng đón khoảng hơn 80 chuyến bay trong nước.

Đến cuối tháng 7, khi dịch Covid- 19 bùng phát lần thứ 2, Đà Nẵng một lần chứng minh năng lực điều phối của chính quyền khi kịp thời sơ tán 80.000 khách ra khỏi Đà Nẵng một cách an toàn, tạo một thương hiệu lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

“Đặc biệt trong cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ không ai bị nhiễm dịch Covid- 19, mặc dù tiếp xúc với khách hàng ngày. Những điểm sáng về thương hiệu đó sẽ phải được truyền thông rất mạnh để thuyết phục cộng đồng trong phòng chống dịch”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
22 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm