Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều giải pháp đột phá giúp du lịch Đà Nẵng trở mình

Huyền Trang
- 15:00, 01/04/2021

(DNTO) - Sáng kiến về Sàn Giao dịch Du lịch trực tuyến, hay thẻ du lịch thông minh, là những giải pháp mà chính quyền, doanh nghiệp Đà Nẵng đang từng bước thực hiện, nhằm phục hồi sức sống của một trung tâm du lịch lớn trong thời dịch Covid-19.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế. Ảnh: T.L.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế. Ảnh: T.L.

26,6% doanh nghiệp du lịch lo cạn vốn vào cuối năm 2021

Trao đổi trong tọa đàm “Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch TP. Đà Nẵng” sáng 1/4, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, sau 3 lần bùng phát dịch Covid- 19, du lịch Đà Nẵng bị thiệt hại nặng nề.

Khảo sát mới đây của Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng cho thấy, hiện chỉ có khoảng hơn 50% doanh nghiệp du lịch đang hoạt động trở lại. Trong đó, các khách sạn mở cửa trở lại chủ yếu là khách sạn 4-5 sao, còn đa số khách sạn phân khúc thấp hơn đều vẫn đóng cửa, một số đang rao bán do điểm rơi về khách khó khăn.

Cũng theo khảo sát của Quỹ này, Đà Nẵng có khoảng 52.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch, nhưng sau các lần dịch Covid- 19, hiện đã có khoảng 45.000 lao động nghỉ việc.

“Như vậy các doanh nghiệp chỉ giữ lại lực lượng lao động chủ chốt, các lao động phổ thông cho nghỉ việc, dừng việc. Khó khăn hơn khi dịch Covid- 19 kéo dài, các lao động phổ thông hầu như đã tiếp cận hết các gói hỗ trợ của Chính phủ”, ông Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng cho hay, lo ngại lớn nhất của doanh nghiệp du lịch vẫn là dịch bệnh quay lại, bởi mỗi lần bùng dịch là ngành du lịch mất hoàn toàn lượt khách do du lịch không phải nhu cầu bức thiết. Qua 3 lần dịch Covid- 19 bùng phát, hiện 80% doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng giảm từ 70-100% doanh thu. Trong đó khoảng 26,6% doanh nghiệp lo ngại về cạn vốn vào cuối năm 2021, buộc phải rời thị trường.

Cũng theo ông Dũng, hiện các gói hỗ trợ của Nhà nước năm 2020 đã phát huy được hiệu quả trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng vực dậy khỏi dịch bệnh. Trong đó, các nhóm chính sách được đánh giá cao nhất và mong muốn tiếp tục được triển khai trong năm 2021 gồm: hỗ trợ chính sách cho người lao động; gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; gia hạn thời gian trả nợ, miễn, giãm lão, phí, giữ nguyên nhóm nợ.

Vì vậy, để doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng có thể vực dậy, ông Dũng đề xuất Chính phủ và chính quyền TP. Đà Nẵng nghiên cứu giảm thuế VAT, cân nhắc từ 5% giảm còn 0% trong 1-2 năm; giảm thuế doanh nghiệp, VAT, thuế đất; Giảm 50% phí chuyển đổi biển số xe; hỗ trợ giá điện nước; miễn phí bãi đỗ xe và có thêm các gói cứu trợ cho doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp quyết liệt

Đà Nẵng là địa phương được đánh giá cao khi triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Đà Nẵng là địa phương được đánh giá cao khi triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Trao đổi về giải pháp của chính quyền trong việc thúc đẩy du lịch, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, hiện Sở này đã phối hợp với UBND thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thẻ du lịch thông minh.

Trong thẻ này sẽ kết nối tất cả các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ của Đà Nẵng, và quảng bá các dịch vụ của các doanh nghiệp đến tận tay khách hàng. Khách du lịch có thể mua thẻ theo hình thức trả trước hoặc thông qua thanh toán điện tử để sử dụng các dịch vụ du lịch khi đến Đà Nẵng. Cùng với đó là các chính sách về kích cầu, giảm giá sẽ được tích hợp vào thẻ, để khách hàng sử dụng thẻ sẽ được ưu tiên.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cũng đang nghiên cứu triển khai Sàn Giao dịch Du lịch trực tuyến để kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và giữa các doanh nghiệp với nhau, tổ chức các hoạt động giao dịch du lịch trực tuyến, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, thông qua đó kích cầu du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao việc Đà Nẵng hình thành Quỹ xúc tiến Du lịch – quỹ xã hội đầu tiên của Việt Nam. Bởi theo ông Bình, sản phẩm của ngành du lịch rất trừu tượng nên việc xúc tiến, giới thiệu sản phẩm du lịch tốn kém, cần nhiều công cụ, biện pháp và cần quá trình để quảng bá. Do đó, chi phí cho xúc tiến du lịch nó trở thành một phần của giá thành sản phẩm du lịch.

Tuy nhiên, khi Nhà nước chưa đủ nguồn lực để đầu tư quảng bá du lịch, Đà Nẵng đã đi đầu trong việc tổ chức quỹ xúc tiến du lịch. “Đây là hướng đi đúng đắn và sáng tạo, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đà Nẵng. Quỹ này sẽ kích thích toàn bộ nguồn lực của xã hội tập trung vào để phát triển du lịch. Chúng tôi chắc chắn trong một thời gian ngắn, Đà Nẵng sẽ trở thành trục phát triển du lịch của đất nước, vừa là điểm đến nhưng cũng là điểm phân phối khách du lịch cho khu vực”, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Ngô Hoài Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đang nghiên cứu cơ chế "hộ chiếu vaccine", nếu cơ chế này nhanh chóng được triển khai, Đà Nẵng sẽ được chọn là điểm du lịch thí điểm, đây là cơ hội để du lịch Đà Nẵng trở mình.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid- 19, nhưng với những lợi thế sẵn có cùng quyết tâm cao của chính quyền và doanh nghiệp, thời gian qua, du lịch Đà Nẵng đã chứng minh được năng lực khi đối phó với dịch bệnh.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Quỹ phát triển Du lịch TP. Đà Nẵng, cho biết, sau dịch Covid- 19 lần thứ nhất, du lịch Đà Nẵng hồi phục và trở lại ngoạn mục với tăng trưởng 25-30% lượt khách nội địa vào tháng 7. Ở thời điểm đó, mỗi ngày, Đà Nẵng đón khoảng hơn 80 chuyến bay trong nước.

Đến cuối tháng 7, khi dịch Covid- 19 bùng phát lần thứ 2, Đà Nẵng một lần chứng minh năng lực điều phối của chính quyền khi kịp thời sơ tán 80.000 khách ra khỏi Đà Nẵng một cách an toàn, tạo một thương hiệu lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

“Đặc biệt trong cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ không ai bị nhiễm dịch Covid- 19, mặc dù tiếp xúc với khách hàng ngày. Những điểm sáng về thương hiệu đó sẽ phải được truyền thông rất mạnh để thuyết phục cộng đồng trong phòng chống dịch”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm