Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư không nên bán tháo bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại

Thạch Hương
- 18:18, 06/11/2022

(DNTO) - VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư không nên bán tháo bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại. Thị trường đã duy trì trạng thái quá bán trong một khoảng thời gian tương đối dài và có thể sớm chứng kiến xu thế vận động theo chiều hướng tích cực hơn.

Nhận định thị trường trong nước tuần mới, Khối phân tích của VNDirect cho rằng, đà giảm của thị trường có thể chững lại trong tuần giao dịch tới nhờ diễn biến tích cực của một số nhóm ngành như thực phẩm, đồ uống, ngân hàng. Ảnh minh họa

Nhận định thị trường trong nước tuần mới, Khối phân tích của VNDirect cho rằng, đà giảm của thị trường có thể chững lại trong tuần giao dịch tới nhờ diễn biến tích cực của một số nhóm ngành như thực phẩm, đồ uống, ngân hàng. Ảnh minh họa

Nhận định về thị trường chứng khoán trong nước tuần qua, Khối phân tích của VNDirect cho rằng, thị trường vừa trải qua một tuần giao dịch kém tích cực do nhóm cổ phiếu bất động sản chịu áp lực bán mạnh sau khi cơ quan chức năng cảnh báo thị trường bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn tới trong bối cảnh ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng cho bất động sản và lãi suất tăng ảnh hưởng tới cả nhà phát triển bất động sản lẫn người vay mua nhà. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán mạnh tuần qua do hoạt động tái cơ cấu danh muc của các quỹ ETF đã đè nặng lên diễn biến của các chỉ số chứng khoán.

Thông tin về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng 75 điểm lãi suất cơ bản lần thứ 4 liên tiếp cũng khiến tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng. Các yếu tố đó cộng hưởng lại khiến các chỉ số chứng khoán trong nước lùi sâu, chỉ số Vn-Index giảm điểm 4/5 phiên trong tuần qua và có lúc xuống mức thấp nhất tuần là 974,6 điểm. Mặc dù lực cầu bắt đáy có giă tăng trong phiên cuối tuần, tuy vậy cũng không đủ để giúp chỉ số Vn-Index giữ được mốc tâm lý 1.000 điểm.

Chốt tuần, chỉ số Vn-Index đóng cửa ở mức 997.2 điểm (-3,0% sv cuối tuần trước). Bên cạnh đó, cả hai chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng lần lượt lùi về mức 204,6 điểm (-4,3% so với cuối tuần trước) và 74,3 điểm (-2,4% so với cuối tuần trước).

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt 11.731 tỷ đồng/phiên (-7.3% so với tuần trước). Tuần qua, khối ngoại đã giảm bán ròng trên HOSE xuống còn còn 539 tỷ đồng (-85,2% so với tuần trước). Trong khi đó, khối ngoại mua ròng nhẹ 2 tỷ đồng trên sàn HNX-Index (-97.4% so với tuần trước) và tăng mua ròng trên sàn UPCoM-Index lên mức 19 tỷ đồng.

Nhóm ngành bất động sản chịu áp lực bán mạnh tuần qua và là nhân tố chính khiến thị trường lao dốc. Nhiều cổ phiếu bất động sản giảm trên 10% trong tuần qua, bao gồm NVL (-17,4%), PDR (-15,9%), DIG (-12,6%). Trong khi đó, nhóm ngành ngân hàng có sự phân hóa lớn khi ACB (-9,6%) và HDB (-6,7) giảm điểm mạnh. Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu ngân hàng phục hồi nhẹ, bao gồm VPB (+3,7%), TCB (+4,5%), CTG (+1,9%), MBB (+1,4%).

Nhận định thị trường trong tuần mới (7-11/11), Khối phân tích cho rằng, mặc dù trải qua một tuần giao dịch kém tích cực, thị trường cũng xuất hiện một số tín hiệu tích cực như: Lực cầu bắt đáy giá thấp luôn thường trực, thể hiện khá rõ nét khi chỉ số Vn-Index xuống dưới ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Điều này thể hiện khá rõ nét trong phiên chiều ngày thứ 6 khi lực cầu bắt đáy xuất hiện và giúp chỉ số Vn-Index phục hồi về sát ngưỡng 1.000 điểm (tăng trên 20 điểm từ đáy).

"Thị trường đã có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu chứ không còn tình trạng tất cả các ngành đều đồng loạt giảm mạnh như giai đoạn trước. Cụ thể, cổ phiếu  ngành thực phẩm-đồ uống và ngân hàng chứng kiến lực cầu tương đối tốt đã có dấu hiệu tạo đáy trong những tuần qua. Do đó, chúng tôi kỳ vọng đà giảm của thị trường có thể chững lại trong tuần giao dịch tới nhờ diễn biến tích cực của một số nhóm ngành như thực phẩm, đồ uống, ngân hàng. Chỉ số Vn-Index có thể phục hồi dần lên trên ngưỡng 1.000 điểm khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi và tâm lý của nhà đầu tư bình ổn trở lại", Khối phân tích VNDirect nhận định.   

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, Khối phân tích vẫn bảo lưu quan điểm nhà đầu tư không nên bán tháo bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại. Thị trường đã duy trì trạng thái quá bán trong một khoảng thời gian tương đối dài và có thể sớm chứng kiến xu thế vận động theo chiều hướng tích cực hơn.

"Chúng tôi cho rằng việc chỉ số Vn-Index lại một lần nữa tụt xuống dưới ngưỡng 1.000 điểm đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn những doanh nghiệp tốt với mức giá rất hấp dẫn", VNDirect nhận định.

Cũng theo Khối phân tích, định giá của nhiều cổ phiếu doanh nghiệp lớn đã về mức xấp xỉ 1 lần, thậm chí có nhiều cổ phiếu còn rơi xuống mức 0,7-0,8 lần P/B. Trong khi đó, bức tranh kết quả kinh doanh quý 3/2022 và dự báo quý 4/2022 của các doanh nghiệp niêm yết lại không quá tệ như những diễn biến thị trường gần đây.

"Nhìn lại lịch sử, điều này rất hiếm khi xảy ra và thường không kéo dài lâu. Một khi những rủi ro hiện tại lắng dịu (tỷ giá, lãi suất, thanh khoản hệ thống) và tâm lý nhà đầu tư bình ổn trở lại, lực cầu gom cổ phiếu giá rẻ sẽ xuất hiện. Do đó, việc bán tháo cổ phiếu ở vùng giá này không được khuyến khích, trừ trường hợp nhà đầu tư bán ra để hạ thấp tỷ trọng đòn bẩy nhằm tránh bị margin call", Khối phân tích cho hay.

Ngược lại, đối với những nhà đầu tư đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và nắm giữ nhiều tiền mặt, thời điểm hiện tại mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư lựa chọn được những doanh nghiệp tốt với mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều với thời điểm đầu năm. Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư giải ngân ở vùng này có thể thu được mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới. Tất nhiên, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức vừa phải (70 cổ/30 tiền mặt) và hạn chế mua bằng margin ở thời điểm hiện tại để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm ngân hàng bất ngờ tăng điểm mạnh và trở thành nhóm trụ cột dẫn dắt thị trường. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, việc dòng tiền tập trung vào nhóm này khả năng chỉ mang tính thời điểm, cơ hội nên dành cho các nhóm cổ phiếu khác triển vọng hơn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
“Không tăng vốn không được” đang là khẩu hiệu của các nhà băng khi nói về trọng tâm kế hoạch hoạt động năm 2024, nhất là khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đang xuống mức thấp nhất. Hơn nữa, hoạt động tăng vốn này chính là cơ hội cho các nhà đầu tư đưa ra quyết định "xuống tiền" với dòng cổ phiếu ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau phiên giao dịch khủng với giá trị thanh khoản đạt trên 47 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, dòng tiền cho thấy đã chậm lại, chờ tìm cơ hội mới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh thách thức hệ số NIM và tăng trưởng tín dụng, bức tranh nợ xấu ngân hàng ngày càng ảm đạm hơn khi cảnh báo nợ xấu nội bảng toàn hệ thống là 4,55% và tỷ lệ tín dụng/GDP khoảng 133%. Việc gia hạn Thông tư 02 thêm 1 năm cơ cấu nợ, giảm áp lực dự phòng cho ngân hàng là điều cần thiết. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu giảm từ 14 đồng đến 97 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm