Thứ năm, 06/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Thay máu’ đội ngũ nhân sự trong bình thường mới: Lời khuyên từ chuyên gia

Huyền Trang
- 12:30, 30/10/2021

(DNTO) - Những di chứng về sức khỏe, tinh thần, tài chính đến từ Covid-19 buộc doanh nghiệp cần có chiến lược tái cơ cấu nhân sự mạnh mẽ để thúc đẩy đội ngũ trở lại sau đại dịch.

Quản trị nhân sự trong trạng thái bình thường mới phải có chiến lược rất khác. Ảnh: T.L.

Quản trị nhân sự trong trạng thái bình thường mới phải có chiến lược rất khác. Ảnh: T.L.

Quay trở lại làm việc sau thời gian giãn cách kéo dài, những mất mát, lo lắng do dịch Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, năng suất làm việc của đội ngũ lao động tại các doanh nghiệp.

Thái Vân Linh - Founder và CEO TVL Group cho biết, các chủ doanh nghiệp hiện nay đang khá đau đầu khi vừa phải đảm bảo sức khỏe, tinh thần, vừa phải đảm bảo hiệu quả công việc của nhân sự. Vì vậy, điều quan trọng nhất là người lãnh đạo phải hiểu những gì có thể tạo động lực, tạo sự ổn định cho nhân viên, trước khi nghĩ về việc làm sao đánh giá hiệu quả làm việc của họ.

“Lãnh đạo cần thường xuyên chia sẻ với nhân viên về kế hoạch của công ty, trong trường hợp nào sẽ trở lại làm việc tại văn phòng, trường hợp nào sẽ tiếp tục làm việc tại nhà. Có người muốn làm ở nhà, có người muốn được làm ở văn phòng. Tôi mong muốn hoạt động trở lại như cũ càng sớm càng tốt để mọi người thấy được sự ổn định, tuy nhiên, hiện tôi cũng chưa vội để nhân viên trở lại văn phòng vì chưa biết tình hình dịch bệnh sẽ ra sao, việc nhân viên phải thay đổi liên tục môi trường làm việc sẽ khiến mọi người khó chịu”, bà Linh cho hay.

Còn theo bà Veo Nguyễn – Trưởng bộ phận Thu hút nhân tài tại Techcombank Việt Nam, trong lúc đại dịch nổ ra, các doanh nghiệp hầu hết dành thời gian để phản ứng với dịch bệnh nên không có thời gian nhìn lại các thiết kế công việc.

Vì vậy, đối với Techcombank, bất cứ khi nào có thời gian trống, các bộ phận liên quan sẽ đều nhìn lại thiết kế công việc, tức tìm hiểu lại tổng thể các công việc của cả tổ chức, xem cấu trúc công việc như thế nào. Từ việc thay đổi hành vi khách hàng sau đại dịch, doanh nghiệp sẽ có thể nhanh chóng thay đổi cấu trúc công việc cho phù hợp. Việc thường xuyên tái cấu trúc công việc sau đại dịch sẽ giúp doanh nghiệp biết được bộ phận nào quan trọng, bộ phận nào dư thừa để có chiến lược cắt giảm hoặc tuyển dụng phù hợp.

“Ví dụ ở Techcombank, trong đại dịch, nhu cầu tuyển dụng nhân tài công nghệ bùng nổ. Từ 2019 đến nay, đội ngũ công nghệ tăng gấp 3 lần và dự kiến tăng tiếp, tới năm 2022 sẽ là khoảng 1.600 người. Vì vậy, nếu không có kế hoạch trước sẽ không đáp ứng được nhu cầu này”, bà Veo Nguyễn chia sẻ.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, việc điều chỉnh chế độ phúc lợi cho nhân viên sau đại dịch cũng rất quan trọng. Bởi trước kia, phúc lợi cho nhân viên không tính toán đến các trường hợp giúp họ ứng phó với tình huống phát sinh như dịch bệnh. Vì vậy, khi quay trở lại trạng thái bình thường mới, tất cả chế độ phúc lợi cần điều chỉnh lại và cá nhân hóa, đảm bảo cho cán bộ nhân viên yên tâm khi làm việc.

Chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên trong môi trường làm việc là cách để doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân sự. Ảnh: T.L.

Chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên trong môi trường làm việc là cách để doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân sự. Ảnh: T.L.

Cũng với tư duy coi nhân viên là tài sản của doanh nghiệp, Zoee Nguyễn – Giám đốc Trải nghiệm thành viên tại Dreamplex cho biết, trước đây, Dreamplex chú trọng trong việc xây dựng môi trường vật lý hỗ trợ cho hoạt động của nhân viên như bàn, ghế ngồi có thoải mái hay không.

Nhưng sau đại dịch, tư duy này đã thay đổi, vì nhân viên không còn cần chỗ để lên check in, check out mà họ cần chỗ để kết nối, tương tác với nhau. Vì vậy, nhân viên của Dreamplex có thể tùy chọn làm việc 30% tại nhà, 70% tại văn phòng hay 50/50, tùy theo tính chất, nhu cầu công việc của họ.

Tuy nhiên, bà Zoee Nguyễn cho biết nhân viên vẫn cần không gian để duy trì sự kết nối với nhau, bởi dù sao vẫn là làm việc giữa người với người chứ chưa phải làm việc 100% với máy móc. Vì vậy Dreamplex chú trọng xây dựng cả trải nghiệm online và offline cho các nhân viên của mình.

“Sự kết nối chiếm vị trí rất quan trọng và chiếm phần lớn thành công trong công việc của mọi người. Với trải nghiệm online để mọi người có thể kết nối với nhau, trong trường hợp một lúc nào đó lại phải quay về làm việc online. Vì vậy chúng tôi vẫn xây dựng những sự kiện online để lãnh đạo kết nối, đào tạo cho nhân viên”, bà Zoee Nguyễn chia sẻ.

Có thể nói, việc doanh nghiệp chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên giúp nhân sự có thêm tâm thế mới, động lực mới để trở lại hoạt động. Đặc biệt, việc cải tổ đội ngũ giúp chính bản thân nhân sự được “thay máu”, từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng vận hành theo mô hình mới, thích ứng nhanh chóng với trạng thái bình thường mới của thị trường.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
1 tuần
Xem thêm