Thứ bảy, 27/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Thay máu’ đội ngũ nhân sự trong bình thường mới: Lời khuyên từ chuyên gia

Huyền Trang
- 12:30, 30/10/2021

(DNTO) - Những di chứng về sức khỏe, tinh thần, tài chính đến từ Covid-19 buộc doanh nghiệp cần có chiến lược tái cơ cấu nhân sự mạnh mẽ để thúc đẩy đội ngũ trở lại sau đại dịch.

Quản trị nhân sự trong trạng thái bình thường mới phải có chiến lược rất khác. Ảnh: T.L.

Quản trị nhân sự trong trạng thái bình thường mới phải có chiến lược rất khác. Ảnh: T.L.

Quay trở lại làm việc sau thời gian giãn cách kéo dài, những mất mát, lo lắng do dịch Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, năng suất làm việc của đội ngũ lao động tại các doanh nghiệp.

Thái Vân Linh - Founder và CEO TVL Group cho biết, các chủ doanh nghiệp hiện nay đang khá đau đầu khi vừa phải đảm bảo sức khỏe, tinh thần, vừa phải đảm bảo hiệu quả công việc của nhân sự. Vì vậy, điều quan trọng nhất là người lãnh đạo phải hiểu những gì có thể tạo động lực, tạo sự ổn định cho nhân viên, trước khi nghĩ về việc làm sao đánh giá hiệu quả làm việc của họ.

“Lãnh đạo cần thường xuyên chia sẻ với nhân viên về kế hoạch của công ty, trong trường hợp nào sẽ trở lại làm việc tại văn phòng, trường hợp nào sẽ tiếp tục làm việc tại nhà. Có người muốn làm ở nhà, có người muốn được làm ở văn phòng. Tôi mong muốn hoạt động trở lại như cũ càng sớm càng tốt để mọi người thấy được sự ổn định, tuy nhiên, hiện tôi cũng chưa vội để nhân viên trở lại văn phòng vì chưa biết tình hình dịch bệnh sẽ ra sao, việc nhân viên phải thay đổi liên tục môi trường làm việc sẽ khiến mọi người khó chịu”, bà Linh cho hay.

Còn theo bà Veo Nguyễn – Trưởng bộ phận Thu hút nhân tài tại Techcombank Việt Nam, trong lúc đại dịch nổ ra, các doanh nghiệp hầu hết dành thời gian để phản ứng với dịch bệnh nên không có thời gian nhìn lại các thiết kế công việc.

Vì vậy, đối với Techcombank, bất cứ khi nào có thời gian trống, các bộ phận liên quan sẽ đều nhìn lại thiết kế công việc, tức tìm hiểu lại tổng thể các công việc của cả tổ chức, xem cấu trúc công việc như thế nào. Từ việc thay đổi hành vi khách hàng sau đại dịch, doanh nghiệp sẽ có thể nhanh chóng thay đổi cấu trúc công việc cho phù hợp. Việc thường xuyên tái cấu trúc công việc sau đại dịch sẽ giúp doanh nghiệp biết được bộ phận nào quan trọng, bộ phận nào dư thừa để có chiến lược cắt giảm hoặc tuyển dụng phù hợp.

“Ví dụ ở Techcombank, trong đại dịch, nhu cầu tuyển dụng nhân tài công nghệ bùng nổ. Từ 2019 đến nay, đội ngũ công nghệ tăng gấp 3 lần và dự kiến tăng tiếp, tới năm 2022 sẽ là khoảng 1.600 người. Vì vậy, nếu không có kế hoạch trước sẽ không đáp ứng được nhu cầu này”, bà Veo Nguyễn chia sẻ.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, việc điều chỉnh chế độ phúc lợi cho nhân viên sau đại dịch cũng rất quan trọng. Bởi trước kia, phúc lợi cho nhân viên không tính toán đến các trường hợp giúp họ ứng phó với tình huống phát sinh như dịch bệnh. Vì vậy, khi quay trở lại trạng thái bình thường mới, tất cả chế độ phúc lợi cần điều chỉnh lại và cá nhân hóa, đảm bảo cho cán bộ nhân viên yên tâm khi làm việc.

Chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên trong môi trường làm việc là cách để doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân sự. Ảnh: T.L.

Chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên trong môi trường làm việc là cách để doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân sự. Ảnh: T.L.

Cũng với tư duy coi nhân viên là tài sản của doanh nghiệp, Zoee Nguyễn – Giám đốc Trải nghiệm thành viên tại Dreamplex cho biết, trước đây, Dreamplex chú trọng trong việc xây dựng môi trường vật lý hỗ trợ cho hoạt động của nhân viên như bàn, ghế ngồi có thoải mái hay không.

Nhưng sau đại dịch, tư duy này đã thay đổi, vì nhân viên không còn cần chỗ để lên check in, check out mà họ cần chỗ để kết nối, tương tác với nhau. Vì vậy, nhân viên của Dreamplex có thể tùy chọn làm việc 30% tại nhà, 70% tại văn phòng hay 50/50, tùy theo tính chất, nhu cầu công việc của họ.

Tuy nhiên, bà Zoee Nguyễn cho biết nhân viên vẫn cần không gian để duy trì sự kết nối với nhau, bởi dù sao vẫn là làm việc giữa người với người chứ chưa phải làm việc 100% với máy móc. Vì vậy Dreamplex chú trọng xây dựng cả trải nghiệm online và offline cho các nhân viên của mình.

“Sự kết nối chiếm vị trí rất quan trọng và chiếm phần lớn thành công trong công việc của mọi người. Với trải nghiệm online để mọi người có thể kết nối với nhau, trong trường hợp một lúc nào đó lại phải quay về làm việc online. Vì vậy chúng tôi vẫn xây dựng những sự kiện online để lãnh đạo kết nối, đào tạo cho nhân viên”, bà Zoee Nguyễn chia sẻ.

Có thể nói, việc doanh nghiệp chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên giúp nhân sự có thêm tâm thế mới, động lực mới để trở lại hoạt động. Đặc biệt, việc cải tổ đội ngũ giúp chính bản thân nhân sự được “thay máu”, từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng vận hành theo mô hình mới, thích ứng nhanh chóng với trạng thái bình thường mới của thị trường.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
8 giờ
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
5 ngày
Xem thêm