Chủ nhật, 21/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Thay máu’ đội ngũ nhân sự trong bình thường mới: Lời khuyên từ chuyên gia

Huyền Trang
- 12:30, 30/10/2021

(DNTO) - Những di chứng về sức khỏe, tinh thần, tài chính đến từ Covid-19 buộc doanh nghiệp cần có chiến lược tái cơ cấu nhân sự mạnh mẽ để thúc đẩy đội ngũ trở lại sau đại dịch.

Quản trị nhân sự trong trạng thái bình thường mới phải có chiến lược rất khác. Ảnh: T.L.

Quản trị nhân sự trong trạng thái bình thường mới phải có chiến lược rất khác. Ảnh: T.L.

Quay trở lại làm việc sau thời gian giãn cách kéo dài, những mất mát, lo lắng do dịch Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, năng suất làm việc của đội ngũ lao động tại các doanh nghiệp.

Thái Vân Linh - Founder và CEO TVL Group cho biết, các chủ doanh nghiệp hiện nay đang khá đau đầu khi vừa phải đảm bảo sức khỏe, tinh thần, vừa phải đảm bảo hiệu quả công việc của nhân sự. Vì vậy, điều quan trọng nhất là người lãnh đạo phải hiểu những gì có thể tạo động lực, tạo sự ổn định cho nhân viên, trước khi nghĩ về việc làm sao đánh giá hiệu quả làm việc của họ.

“Lãnh đạo cần thường xuyên chia sẻ với nhân viên về kế hoạch của công ty, trong trường hợp nào sẽ trở lại làm việc tại văn phòng, trường hợp nào sẽ tiếp tục làm việc tại nhà. Có người muốn làm ở nhà, có người muốn được làm ở văn phòng. Tôi mong muốn hoạt động trở lại như cũ càng sớm càng tốt để mọi người thấy được sự ổn định, tuy nhiên, hiện tôi cũng chưa vội để nhân viên trở lại văn phòng vì chưa biết tình hình dịch bệnh sẽ ra sao, việc nhân viên phải thay đổi liên tục môi trường làm việc sẽ khiến mọi người khó chịu”, bà Linh cho hay.

Còn theo bà Veo Nguyễn – Trưởng bộ phận Thu hút nhân tài tại Techcombank Việt Nam, trong lúc đại dịch nổ ra, các doanh nghiệp hầu hết dành thời gian để phản ứng với dịch bệnh nên không có thời gian nhìn lại các thiết kế công việc.

Vì vậy, đối với Techcombank, bất cứ khi nào có thời gian trống, các bộ phận liên quan sẽ đều nhìn lại thiết kế công việc, tức tìm hiểu lại tổng thể các công việc của cả tổ chức, xem cấu trúc công việc như thế nào. Từ việc thay đổi hành vi khách hàng sau đại dịch, doanh nghiệp sẽ có thể nhanh chóng thay đổi cấu trúc công việc cho phù hợp. Việc thường xuyên tái cấu trúc công việc sau đại dịch sẽ giúp doanh nghiệp biết được bộ phận nào quan trọng, bộ phận nào dư thừa để có chiến lược cắt giảm hoặc tuyển dụng phù hợp.

“Ví dụ ở Techcombank, trong đại dịch, nhu cầu tuyển dụng nhân tài công nghệ bùng nổ. Từ 2019 đến nay, đội ngũ công nghệ tăng gấp 3 lần và dự kiến tăng tiếp, tới năm 2022 sẽ là khoảng 1.600 người. Vì vậy, nếu không có kế hoạch trước sẽ không đáp ứng được nhu cầu này”, bà Veo Nguyễn chia sẻ.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, việc điều chỉnh chế độ phúc lợi cho nhân viên sau đại dịch cũng rất quan trọng. Bởi trước kia, phúc lợi cho nhân viên không tính toán đến các trường hợp giúp họ ứng phó với tình huống phát sinh như dịch bệnh. Vì vậy, khi quay trở lại trạng thái bình thường mới, tất cả chế độ phúc lợi cần điều chỉnh lại và cá nhân hóa, đảm bảo cho cán bộ nhân viên yên tâm khi làm việc.

Chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên trong môi trường làm việc là cách để doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân sự. Ảnh: T.L.

Chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên trong môi trường làm việc là cách để doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân sự. Ảnh: T.L.

Cũng với tư duy coi nhân viên là tài sản của doanh nghiệp, Zoee Nguyễn – Giám đốc Trải nghiệm thành viên tại Dreamplex cho biết, trước đây, Dreamplex chú trọng trong việc xây dựng môi trường vật lý hỗ trợ cho hoạt động của nhân viên như bàn, ghế ngồi có thoải mái hay không.

Nhưng sau đại dịch, tư duy này đã thay đổi, vì nhân viên không còn cần chỗ để lên check in, check out mà họ cần chỗ để kết nối, tương tác với nhau. Vì vậy, nhân viên của Dreamplex có thể tùy chọn làm việc 30% tại nhà, 70% tại văn phòng hay 50/50, tùy theo tính chất, nhu cầu công việc của họ.

Tuy nhiên, bà Zoee Nguyễn cho biết nhân viên vẫn cần không gian để duy trì sự kết nối với nhau, bởi dù sao vẫn là làm việc giữa người với người chứ chưa phải làm việc 100% với máy móc. Vì vậy Dreamplex chú trọng xây dựng cả trải nghiệm online và offline cho các nhân viên của mình.

“Sự kết nối chiếm vị trí rất quan trọng và chiếm phần lớn thành công trong công việc của mọi người. Với trải nghiệm online để mọi người có thể kết nối với nhau, trong trường hợp một lúc nào đó lại phải quay về làm việc online. Vì vậy chúng tôi vẫn xây dựng những sự kiện online để lãnh đạo kết nối, đào tạo cho nhân viên”, bà Zoee Nguyễn chia sẻ.

Có thể nói, việc doanh nghiệp chú trọng tăng trải nghiệm nhân viên giúp nhân sự có thêm tâm thế mới, động lực mới để trở lại hoạt động. Đặc biệt, việc cải tổ đội ngũ giúp chính bản thân nhân sự được “thay máu”, từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng vận hành theo mô hình mới, thích ứng nhanh chóng với trạng thái bình thường mới của thị trường.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
5 ngày
Xem thêm