Techcombank công bố báo cáo kinh doanh 6 tháng đầu năm
(DNTO) - Vừa qua, ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã công bố bản báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021.
Trong nửa năm qua, mặc dù chịu không ít tác động từ đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Techcombank vẫn đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế (PBT) đạt 11,5 ngàn tỷ đồng (tăng trưởng 71,2% so với cùng kỳ năm trước). Tổng thu nhập hoạt động (TOI) trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng 52,1% với cả thu nhập từ lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ đều tăng trưởng hai chữ số, đạt hơn 18 ngàn tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Techcombank tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) dẫn đầu ngành, lần lượt đạt mức 46,1% và 3,7%. Nguồn vốn vững mạnh với tỷ lệ CAR Basel II đạt 15,2%.
Thu nhập từ lãi (NII) đạt 12,7 nghìn tỷ đồng, tăng 56,0% so với cùng kỳ năm trước, dẫn dắt bởi biên lãi thuần (NIM - tính trên 12 tháng gần nhất) đạt 5,6% (so với mức 4,5% trong 12 tháng kết thúc tại thời điểm 30 tháng 6 năm 2020).
Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) tăng trưởng 31,5%, đạt 2,8 nghìn tỷ đồng với sự đóng góp từ tất cả các loại hình phí chủ chốt.
Thu nhập phí liên quan tới chứng khoán, cấu phần lớn nhất trong NFI, tăng trưởng 18,4%, bao gồm 420 tỷ đồng phí bảo lãnh phát hành trái phiếu và 865 tỷ đồng phí từ các dịch vụ khác – bao gồm phí từ hoạt động ủy thác, tư vấn và đại lý, phí môi giới và phí quản lý quỹ.
Dịch vụ bảo hiểm tăng trưởng 60,1% về doanh thu khai thác mới (APE). Phí bảo hiểm tăng 48,1% so với cùng kỳ dù việc tư vấn trực tiếp cho khách hàng chịu ảnh hưởng từ cuối quý 2 do các thành phố lớn thực hiện gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
Những chỉ số tài chính nổi bật:
Nhấn mạnh về các tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Jens Lottner cho biết: "Kết quả hoạt động trong nửa đầu năm của Ngân hàng Techcombank được cộng hưởng tích cực từ đà phục hồi của nền kinh tế từ quý 4 năm trước. Thu nhập từ lãi vẫn là động lực dẫn dắt tăng trưởng với nhu cầu tín dụng trong 6 tháng đầu năm duy trì ổn định. Tập khách hàng được mở rộng với nhu cầu gắn kết, sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày càng cao giúp chúng tôi gia tăng đáng kể thu nhập từ phí. Chúng tôi tiếp tục tin tưởng về tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế trong trung và dài hạn, tuy nhiên Covid-19 có thể sẽ tạo ra khó khăn, thách thức cho một số khách hàng. Mức độ nghiêm trọng của dịch đã gia tăng từ cuối quý 2, khi Chính phủ đã ban hành các biện pháp giãn cách xã hội mạnh hơn nhằm kiểm soát đợt dịch mới, bên cạnh việc đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin trong cộng đồng".
Trong 6 tháng đầu năm nay, Techcombank cũng vinh dự nhận hai giải thưởng "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam" do Finance Asia và EuroMoney trao tặng. Đáng chú ý, đây đã là lần thứ 2 ngân hàng nhận các giải thưởng này kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 6 năm 2018. Các giải thưởng này là sự ghi nhận những thành quả mà ngân hàng đã đạt được trong giai đoạn 2016 – 2020, đặc biệt sự ổn định và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng trong bối cảnh dịch Covid-19.
Cũng trong 2 quý đầu năm, Techcombank đã thu hút thêm gần nửa triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà Ngân hàng phục vụ lên 8,9 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2021 lần lượt đạt 296,9 triệu giao dịch (tăng 94,5% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 4,3 triệu tỷ đồng (tăng 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái).
"Techcombank sẽ tiếp tục tập trung vào việc bảo vệ nhân viên, cũng như cung cấp cho khách hàng các giải pháp điện tử, đảm bảo thông suốt, liên tục các hoạt động tài chính ngay cả trong điều kiện hạn chế đi lại, giao dịch tại quầy... như chúng tôi đã khẩn trương, quyết liệt thực hiện kể từ khi đại dịch bắt đầu trong năm 2020", Tổng Giám đốc Techcombank khẳng định.