Thứ sáu, 22/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thành công nhờ cách bán hàng 'dị' có một không hai

- 06:00, 21/10/2020

(DNTO) - Sản phẩm da handmade mà xưởng của Phương và Trang sản xuất không chỉ dừng lại là một sản phẩm da thủ công, nó còn chứa chất rất nhiều tình cảm, tâm huyết và đặc biệt là quan điểm kinh doanh ấn tượng trong đó.

Đoàn Thuỳ Trang tâm sự, vốn là người đam mê nghệ thuật và thiết kế, nhưng vì phải nghe theo định hướng của gia đình nên lại theo học nghành kinh tế. Nhưng sau khi tốt nghiệp, đam mê của cô vẫn còn đó, thậm chí còn lớn hơn và trở nên day dứt. Do đó, cô đã cùng người bạn thân có cùng sở thích mở ra thương hiệu đồ da handmade để được thoả mãn đam mê.

Xưởng sản xuất với hàng chục 

Xưởng sản xuất với hàng chục "đồ nghề" các loại

Lê Lan Phương – người đồng sáng lập thương hiệu da Handmade này tâm sự: “Nhiều người bảo chúng tôi dở hơi, học hành tử tế, trường tốt ngành tốt cho lắm vào, bây giờ lại ngồi khâu khâu vá vá. Nhưng chúng tôi bỏ ngoài tai, chúng tôi có đam mê với đồ da, dành thời gian tìm tòi học tập rồi đắm đuối lúc nào không hay”.

Lê Lan Phương bên những sản phẩm da thủ công

Lê Lan Phương bên những sản phẩm da thủ công

Với Trang và Phương, vì đam mê, tiền nong đã trở nên không còn quan trọng. “Nhiều khi tiền vốn bỏ ra để nhập da đã cao gấp mấy lần tiền hàng, chưa kể da tồn nhiều, nhưng chỉ cần đưa được những sản phẩm thực sự ấn tượng đến tay khách hàng, cho dù làm đi làm lại bao nhiêu lần cũng được. Đam mê là trên hết mà” – Trang nói.

Từ miếng da thô

Từ miếng da thô

Được biết, xưởng da thủ công của hai bạn tuy nhỏ nhưng với tình yêu đồ da và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, hàng ngàn sản phẩm da tinh xảo đã ra lò. Điểm đặc biệt là xưởng chỉ nhận làm đồ được khách hàng đặt riêng với cá tính của từng vị khách, nên trên sản phẩm luôn có dấu ấn của riêng khách hàng và không có sản phẩm sản xuất hàng loạt.

Trải qua rất nhiều công đoạn

Trải qua rất nhiều công đoạn

Theo lời kể của Phương, đối với đồ da thủ công Handmade, để có một sản phẩm tinh xảo và đúng ý khách hàng, người làm sản phẩm ngoài tay nghề cao còn phải biết lắng nghe, bởi chỉ khi hiểu khách hàng mới cho ra đời những sản phẩm ưng ý nhất. Chính vì thế, rất nhiều khách hàng đã trở thành những người bạn thân thiết.

Mỗi một sản phẩm không chỉ đo, cắt, khâu là hoàn thiện. Người thợ phải vẽ lên giấy trước, rồi dựng hình 3D. Với màu da, để có đúng màu sắc khách hàng yêu cầu, sản phẩm cũng phải trải qua công đoạn nhuộm tay kì công.

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn 

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn 

“Có những lần, trong lúc làm sơn cạnh và màu nhuộm dính đầy tay, có khi làm đổ sơn lên sản phẩm và phải làm lại từ đầu, hoặc có khi dây một chút mực bút bi, thế là công sức đổ sông đổ bể…Nhưng bọn mình tuyệt đối yêu nghề, được sáng tạo trên những sản phẩm mỗi ngày là cảm giác tuyệt vời nhất. Bởi cuộc đời là một cuộc chiến đẹp tuyệt” – Trang hài hước nói thêm.

Dây đồng hồ handmade

Dây đồng hồ handmade

Sản phẩm của xưởng cũng rất phong phú: Từ bao da Ipad, bao da Kindle, bao Laptop, bọc Passport, cho đến dây đồng hồ, hộp đàn guitar, ví, hộp bút, bao da điện thoại…

Giá mỗi sản phẩm từ vài trăm nghìn đến mấy chục triệu đồng, tuỳ loại da, kích cỡ hay độ cầu kì trên từng sản phẩm.

Khách hàng được lựa chọn từ loại da, màu da đến màu chỉ, mỗi sản phẩm đều mang cá tính riêng

Khách hàng được lựa chọn từ loại da, màu da đến màu chỉ, mỗi sản phẩm đều mang cá tính riêng

Nguyên liệu nền cũng rất phong phú, từ da bò, da dê cho đến da kì đà, đà điểu, cá mập, cá sấu, cá đuối…đa số đều có nguồn gốc từ Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Ấn Độ.

Phương cho biết, da nguyên liệu nhập về vốn rất đắt nhưng vì mỗi sản phẩm lại phù hợp với một nền da riêng, màu sắc cũng khác nhau nên số tiền tồn đọng ở da nguyên liệu khá nhiều.

Sản phẩm được tạo nên từ yêu cầu của khách kết hợp với ý tưởng thiết kế của người làm

Sản phẩm được tạo nên từ yêu cầu của khách kết hợp với ý tưởng thiết kế của người làm

Với những sản phẩm đã có nguyên liệu phù hợp, sau 2-3 ngày đã có thể hoàn thiện một sản phẩm đơn giản. Tuy nhiên có những sản phẩm cần “săn” nguyên liệu hoặc có nhiều chi tiết tỉ mỉ thì thời gian thực hiện có thể lên đến cả tuần, thậm chí cả tháng.

“Đó là điều khó tránh được, nếu làm đồ Handmade mà đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì khó có thể tồn tại. Làm trước hết vì đam mê, niềm vui khi khách hàng nhận được sản phẩm ưng ý và được sáng tạo những sản phẩm độc đáo như được nhân lên gấp nhiều lần đối với tụi em” – Trang nói.

Các sản phẩm da được đặt theo yêu cầu của khách hàng và khắc tên miễn phí

Các sản phẩm da được đặt theo yêu cầu của khách hàng và khắc tên miễn phí

Chị Phạm Thị Việt Nga – một khách hàng tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, một lần tình cờ thấy chị bạn đeo chiếc đồng hồ với chiếc quai có màu sắc và kiểu dáng rất ấn tượng, nên đã hỏi xin địa chỉ để làm lại dây đồng hồ.

“Trong 3 đồng hồ mình làm lại quai, có 1 chiếc là đồ kỷ niệm tuy bị gãy chốt nhưng vẫn chạy tốt. Mình đặt hàng các bạn làm quai, nhưng sau 1 tuần, hai tuần vẫn chưa xong, phải qua 1 tháng mới thấy xưởng gọi điện giao hàng.

Đường chỉ khâu tay với những đường xiết đặc trưng của hàng thủ công

Đường chỉ khâu tay với những đường xiết đặc trưng của hàng thủ công

“Tuy có mất kiên nhẫn một chút nhưng khi nhận túi đồ, mình thực sự bất ngờ bởi 3 chiếc đồng hồ được lột xác với 3 màu quai, 3 kiểu dáng tinh tế khác nhau. Hơn thế nữa, chiếc đồng hồ bị gãy chốt đã được thay chốt mới hoàn hảo. Song, điều đặc biệt khiến tôi thực sự xúc động, đó là đi kèm 3 chiếc đồng hồ là một lá thư viết tay được viết trên 1 bức thiệp tự vẽ, lời lẽ giống như của hai người bạn lâu ngày gặp lại chứ không phải gửi cho người xa lạ là một khách hàng như tôi” – chị Nga chia sẻ.

Nói về câu chuyện trên, Phương giải thích thêm: “Sở dĩ hơi lâu vì xưởng phải dành thời gian đi tìm thợ sửa đồng hồ để thay chốt phù hợp nhất. Nếu có bộ quai da đẹp mà đồng hồ không đẹp thì không có nghĩa lý gì. Và, không chỉ với chị Nga, mà với tất cả khách hàng khác, xưởng cũng đều trân quý. Nhờ tiếp xúc, lắng nghe khách trò chuyện, nên chúng em mới hiểu được khách và tự tin để viết những dòng cảm xúc như lời tri ân tới mỗi khách hàng”.

Chiếc ví handmade và lá thư viết tay cùng những lời nhắn nhủ yêu thương của người làm gửi tới khách hàng

Chiếc ví handmade và lá thư viết tay cùng những lời nhắn nhủ yêu thương của người làm gửi tới khách hàng

“Đến nay, đã có mặt trên thị trường đồ da thủ công nhiều năm, chúng tôi mong muốn sản phẩm đến với mỗi khách hàng không đơn thuần chỉ là sản phẩm mà nó còn mang cá tính của mỗi chủ nhân và mang theo tâm huyết của người thợ làm da nữa” - cô chủ xưởng da handmade chia sẻ.

Ngoài những sản phẩm thủ công tinh tế, phong cách bán hàng đó thực sự đã trở thành giá trị “độc quyền” tạo nên thương hiệu da thủ công của Phương và Trang.

Theo 24h

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Xem thêm