Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thành công nhờ cách bán hàng 'dị' có một không hai

- 06:00, 21/10/2020

(DNTO) - Sản phẩm da handmade mà xưởng của Phương và Trang sản xuất không chỉ dừng lại là một sản phẩm da thủ công, nó còn chứa chất rất nhiều tình cảm, tâm huyết và đặc biệt là quan điểm kinh doanh ấn tượng trong đó.

Đoàn Thuỳ Trang tâm sự, vốn là người đam mê nghệ thuật và thiết kế, nhưng vì phải nghe theo định hướng của gia đình nên lại theo học nghành kinh tế. Nhưng sau khi tốt nghiệp, đam mê của cô vẫn còn đó, thậm chí còn lớn hơn và trở nên day dứt. Do đó, cô đã cùng người bạn thân có cùng sở thích mở ra thương hiệu đồ da handmade để được thoả mãn đam mê.

Xưởng sản xuất với hàng chục 

Xưởng sản xuất với hàng chục "đồ nghề" các loại

Lê Lan Phương – người đồng sáng lập thương hiệu da Handmade này tâm sự: “Nhiều người bảo chúng tôi dở hơi, học hành tử tế, trường tốt ngành tốt cho lắm vào, bây giờ lại ngồi khâu khâu vá vá. Nhưng chúng tôi bỏ ngoài tai, chúng tôi có đam mê với đồ da, dành thời gian tìm tòi học tập rồi đắm đuối lúc nào không hay”.

Lê Lan Phương bên những sản phẩm da thủ công

Lê Lan Phương bên những sản phẩm da thủ công

Với Trang và Phương, vì đam mê, tiền nong đã trở nên không còn quan trọng. “Nhiều khi tiền vốn bỏ ra để nhập da đã cao gấp mấy lần tiền hàng, chưa kể da tồn nhiều, nhưng chỉ cần đưa được những sản phẩm thực sự ấn tượng đến tay khách hàng, cho dù làm đi làm lại bao nhiêu lần cũng được. Đam mê là trên hết mà” – Trang nói.

Từ miếng da thô

Từ miếng da thô

Được biết, xưởng da thủ công của hai bạn tuy nhỏ nhưng với tình yêu đồ da và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, hàng ngàn sản phẩm da tinh xảo đã ra lò. Điểm đặc biệt là xưởng chỉ nhận làm đồ được khách hàng đặt riêng với cá tính của từng vị khách, nên trên sản phẩm luôn có dấu ấn của riêng khách hàng và không có sản phẩm sản xuất hàng loạt.

Trải qua rất nhiều công đoạn

Trải qua rất nhiều công đoạn

Theo lời kể của Phương, đối với đồ da thủ công Handmade, để có một sản phẩm tinh xảo và đúng ý khách hàng, người làm sản phẩm ngoài tay nghề cao còn phải biết lắng nghe, bởi chỉ khi hiểu khách hàng mới cho ra đời những sản phẩm ưng ý nhất. Chính vì thế, rất nhiều khách hàng đã trở thành những người bạn thân thiết.

Mỗi một sản phẩm không chỉ đo, cắt, khâu là hoàn thiện. Người thợ phải vẽ lên giấy trước, rồi dựng hình 3D. Với màu da, để có đúng màu sắc khách hàng yêu cầu, sản phẩm cũng phải trải qua công đoạn nhuộm tay kì công.

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn 

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn 

“Có những lần, trong lúc làm sơn cạnh và màu nhuộm dính đầy tay, có khi làm đổ sơn lên sản phẩm và phải làm lại từ đầu, hoặc có khi dây một chút mực bút bi, thế là công sức đổ sông đổ bể…Nhưng bọn mình tuyệt đối yêu nghề, được sáng tạo trên những sản phẩm mỗi ngày là cảm giác tuyệt vời nhất. Bởi cuộc đời là một cuộc chiến đẹp tuyệt” – Trang hài hước nói thêm.

Dây đồng hồ handmade

Dây đồng hồ handmade

Sản phẩm của xưởng cũng rất phong phú: Từ bao da Ipad, bao da Kindle, bao Laptop, bọc Passport, cho đến dây đồng hồ, hộp đàn guitar, ví, hộp bút, bao da điện thoại…

Giá mỗi sản phẩm từ vài trăm nghìn đến mấy chục triệu đồng, tuỳ loại da, kích cỡ hay độ cầu kì trên từng sản phẩm.

Khách hàng được lựa chọn từ loại da, màu da đến màu chỉ, mỗi sản phẩm đều mang cá tính riêng

Khách hàng được lựa chọn từ loại da, màu da đến màu chỉ, mỗi sản phẩm đều mang cá tính riêng

Nguyên liệu nền cũng rất phong phú, từ da bò, da dê cho đến da kì đà, đà điểu, cá mập, cá sấu, cá đuối…đa số đều có nguồn gốc từ Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Ấn Độ.

Phương cho biết, da nguyên liệu nhập về vốn rất đắt nhưng vì mỗi sản phẩm lại phù hợp với một nền da riêng, màu sắc cũng khác nhau nên số tiền tồn đọng ở da nguyên liệu khá nhiều.

Sản phẩm được tạo nên từ yêu cầu của khách kết hợp với ý tưởng thiết kế của người làm

Sản phẩm được tạo nên từ yêu cầu của khách kết hợp với ý tưởng thiết kế của người làm

Với những sản phẩm đã có nguyên liệu phù hợp, sau 2-3 ngày đã có thể hoàn thiện một sản phẩm đơn giản. Tuy nhiên có những sản phẩm cần “săn” nguyên liệu hoặc có nhiều chi tiết tỉ mỉ thì thời gian thực hiện có thể lên đến cả tuần, thậm chí cả tháng.

“Đó là điều khó tránh được, nếu làm đồ Handmade mà đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì khó có thể tồn tại. Làm trước hết vì đam mê, niềm vui khi khách hàng nhận được sản phẩm ưng ý và được sáng tạo những sản phẩm độc đáo như được nhân lên gấp nhiều lần đối với tụi em” – Trang nói.

Các sản phẩm da được đặt theo yêu cầu của khách hàng và khắc tên miễn phí

Các sản phẩm da được đặt theo yêu cầu của khách hàng và khắc tên miễn phí

Chị Phạm Thị Việt Nga – một khách hàng tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, một lần tình cờ thấy chị bạn đeo chiếc đồng hồ với chiếc quai có màu sắc và kiểu dáng rất ấn tượng, nên đã hỏi xin địa chỉ để làm lại dây đồng hồ.

“Trong 3 đồng hồ mình làm lại quai, có 1 chiếc là đồ kỷ niệm tuy bị gãy chốt nhưng vẫn chạy tốt. Mình đặt hàng các bạn làm quai, nhưng sau 1 tuần, hai tuần vẫn chưa xong, phải qua 1 tháng mới thấy xưởng gọi điện giao hàng.

Đường chỉ khâu tay với những đường xiết đặc trưng của hàng thủ công

Đường chỉ khâu tay với những đường xiết đặc trưng của hàng thủ công

“Tuy có mất kiên nhẫn một chút nhưng khi nhận túi đồ, mình thực sự bất ngờ bởi 3 chiếc đồng hồ được lột xác với 3 màu quai, 3 kiểu dáng tinh tế khác nhau. Hơn thế nữa, chiếc đồng hồ bị gãy chốt đã được thay chốt mới hoàn hảo. Song, điều đặc biệt khiến tôi thực sự xúc động, đó là đi kèm 3 chiếc đồng hồ là một lá thư viết tay được viết trên 1 bức thiệp tự vẽ, lời lẽ giống như của hai người bạn lâu ngày gặp lại chứ không phải gửi cho người xa lạ là một khách hàng như tôi” – chị Nga chia sẻ.

Nói về câu chuyện trên, Phương giải thích thêm: “Sở dĩ hơi lâu vì xưởng phải dành thời gian đi tìm thợ sửa đồng hồ để thay chốt phù hợp nhất. Nếu có bộ quai da đẹp mà đồng hồ không đẹp thì không có nghĩa lý gì. Và, không chỉ với chị Nga, mà với tất cả khách hàng khác, xưởng cũng đều trân quý. Nhờ tiếp xúc, lắng nghe khách trò chuyện, nên chúng em mới hiểu được khách và tự tin để viết những dòng cảm xúc như lời tri ân tới mỗi khách hàng”.

Chiếc ví handmade và lá thư viết tay cùng những lời nhắn nhủ yêu thương của người làm gửi tới khách hàng

Chiếc ví handmade và lá thư viết tay cùng những lời nhắn nhủ yêu thương của người làm gửi tới khách hàng

“Đến nay, đã có mặt trên thị trường đồ da thủ công nhiều năm, chúng tôi mong muốn sản phẩm đến với mỗi khách hàng không đơn thuần chỉ là sản phẩm mà nó còn mang cá tính của mỗi chủ nhân và mang theo tâm huyết của người thợ làm da nữa” - cô chủ xưởng da handmade chia sẻ.

Ngoài những sản phẩm thủ công tinh tế, phong cách bán hàng đó thực sự đã trở thành giá trị “độc quyền” tạo nên thương hiệu da thủ công của Phương và Trang.

Theo 24h

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ngày 4/4, Trong số 5 bị can bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố hình sự, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra liên quan hành vi sản xuất hàng giả và quảng cáo sai sự thật sản phẩm kẹo rau củ Kera có Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs). 
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những ca sĩ trẻ được nhận xét sở hữu giọng hát nội lực và giàu cảm xúc nhất của thế hệ mới, Myra Trần luôn khiến khán giả mong chờ mỗi lần cô trở lại. Sau hơn một năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, ngày 3/4/2025, Myra đã chính thức tái xuất với MV "Thương người thương người khác".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tung ra 107 trang báo cáo kiểm tra thu chi quỹ từ thiện của anh cho bé Bắp và vi bằng để minh bạch trong từng giao dịch, Phạm Thoại cho biết anh đã làm việc với công ty kiểm toán độc lập để xác minh toàn bộ giao dịch tài chính liên quan đến quỹ hỗ trợ bé Bắp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với sự đầu tư đầy tâm huyết và nhiều cảm xúc, MV Ôm em thật lâu của ca sĩ trẻ MONO nhận được nhiều lời khen của giới chuyên môn sau khi ra mắt. Câu chuyện tình cảm động của ông bà ngoại anh được viết lại như một bộ phim ngắn, đậm chất điện ảnh với chất liệu âm nhạc nhẹ nhàng sâu lắng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án phim nghệ thuật, quy tụ dàn diễn viên danh tiếng trong đó có huyền thoại màn ảnh Kiều Chinh, Trương Ngọc Ánh, Tiến Phạm và nhiều tên tuổi khác.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện Không gian văn hoá du lịch Hà Giang, diễn ra từ ngày 3-5/4, tại TP.HCM với nhiều hoạt động nổi bật: Giới thiệu đêm phố cổ Đồng Văn, Toạ đàm sách Hà Giang, miền đá nở hoa, trưng bày ảnh nghệ thuật, trưng bày các sản vật, văn hoá của Hà Giang, thưởng trà...
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Gần đầy, những ý tưởng độc lạ nhưng mang màu sắc tiêu cực, thiếu tôn trọng cộng đồng và vi phạm luật pháp xuất hiện khá phổ biến. Dù nhiều trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng tình trạng này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Lâm Kiều Anh bất ngờ xuất hiện tại ngày khai trương khi trước đó cô còn đang bận rộn tại Mỹ. Sự xuất hiện của Kiều Anh cùng một số nghệ sĩ khiến Nhà hàng Lam Xưa ngày khai trương trở nên nhộn nhịp hơn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của mùa đâu tiên, chương trình game show Kilowat? - học sinh chung tay sử dụng điện an toàn,tiết kiệm trở lại mùa 2 với các nội dung hấp dẫn, bổ ích. Sân chơi nhận được sự tham gia hào hứng của các em học sinh khối THCS trên địa bàn TPH.CM và các vùng lân cận
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày thiết kế Ý (Italian Design Day) năm 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề "Bất bình đẳng: Thiết kế cho cuộc sống tốt đẹp hơn". Sự kiện được phối hợp tổ chức bởi Tổng Lãnh sự quán Ý, Thương vụ Ý (ITA) tại TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Thiết kế VDAS.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công tội phân minh, “vụ án” viện kẹo rau coi như đã rõ. Tuy nhiên, dư âm "cơn bão" vẫn không hạ nhiệt. Mới đây, người đại diện nhà hàng cơm niêu Cku Linh đã “kêu cứu” trước tình trạng "hơn 100 nhân viên vô tội đang bị tổn thương". 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là chương trình hành động vì cộng đồng "1.000 lượt tư vấn, khám và 12 trường hợp phẫu thuật miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư cùng đội ngũ giáo sư Nhật Bản" nhằm giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, chuyên sâu từ các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngôi sao điện ảnh Kiều Chinh, một biểu tượng của điện ảnh Hollywood gốc Việt, đã về Việt Nam để tham gia một dự án phim đặc biệt cùng nhà sản xuất - diễn viên Trương Ngọc Ánh. Đồng hành trong chuyến trở về của bà là hai nhà sản xuất, điều hành Sir Daniel K. Winn và Randall J. Slavin. 
1 tuần
Xem thêm