Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thành công nhờ cách bán hàng 'dị' có một không hai

- 06:00, 21/10/2020

(DNTO) - Sản phẩm da handmade mà xưởng của Phương và Trang sản xuất không chỉ dừng lại là một sản phẩm da thủ công, nó còn chứa chất rất nhiều tình cảm, tâm huyết và đặc biệt là quan điểm kinh doanh ấn tượng trong đó.

Đoàn Thuỳ Trang tâm sự, vốn là người đam mê nghệ thuật và thiết kế, nhưng vì phải nghe theo định hướng của gia đình nên lại theo học nghành kinh tế. Nhưng sau khi tốt nghiệp, đam mê của cô vẫn còn đó, thậm chí còn lớn hơn và trở nên day dứt. Do đó, cô đã cùng người bạn thân có cùng sở thích mở ra thương hiệu đồ da handmade để được thoả mãn đam mê.

Xưởng sản xuất với hàng chục 

Xưởng sản xuất với hàng chục "đồ nghề" các loại

Lê Lan Phương – người đồng sáng lập thương hiệu da Handmade này tâm sự: “Nhiều người bảo chúng tôi dở hơi, học hành tử tế, trường tốt ngành tốt cho lắm vào, bây giờ lại ngồi khâu khâu vá vá. Nhưng chúng tôi bỏ ngoài tai, chúng tôi có đam mê với đồ da, dành thời gian tìm tòi học tập rồi đắm đuối lúc nào không hay”.

Lê Lan Phương bên những sản phẩm da thủ công

Lê Lan Phương bên những sản phẩm da thủ công

Với Trang và Phương, vì đam mê, tiền nong đã trở nên không còn quan trọng. “Nhiều khi tiền vốn bỏ ra để nhập da đã cao gấp mấy lần tiền hàng, chưa kể da tồn nhiều, nhưng chỉ cần đưa được những sản phẩm thực sự ấn tượng đến tay khách hàng, cho dù làm đi làm lại bao nhiêu lần cũng được. Đam mê là trên hết mà” – Trang nói.

Từ miếng da thô

Từ miếng da thô

Được biết, xưởng da thủ công của hai bạn tuy nhỏ nhưng với tình yêu đồ da và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, hàng ngàn sản phẩm da tinh xảo đã ra lò. Điểm đặc biệt là xưởng chỉ nhận làm đồ được khách hàng đặt riêng với cá tính của từng vị khách, nên trên sản phẩm luôn có dấu ấn của riêng khách hàng và không có sản phẩm sản xuất hàng loạt.

Trải qua rất nhiều công đoạn

Trải qua rất nhiều công đoạn

Theo lời kể của Phương, đối với đồ da thủ công Handmade, để có một sản phẩm tinh xảo và đúng ý khách hàng, người làm sản phẩm ngoài tay nghề cao còn phải biết lắng nghe, bởi chỉ khi hiểu khách hàng mới cho ra đời những sản phẩm ưng ý nhất. Chính vì thế, rất nhiều khách hàng đã trở thành những người bạn thân thiết.

Mỗi một sản phẩm không chỉ đo, cắt, khâu là hoàn thiện. Người thợ phải vẽ lên giấy trước, rồi dựng hình 3D. Với màu da, để có đúng màu sắc khách hàng yêu cầu, sản phẩm cũng phải trải qua công đoạn nhuộm tay kì công.

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn 

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn 

“Có những lần, trong lúc làm sơn cạnh và màu nhuộm dính đầy tay, có khi làm đổ sơn lên sản phẩm và phải làm lại từ đầu, hoặc có khi dây một chút mực bút bi, thế là công sức đổ sông đổ bể…Nhưng bọn mình tuyệt đối yêu nghề, được sáng tạo trên những sản phẩm mỗi ngày là cảm giác tuyệt vời nhất. Bởi cuộc đời là một cuộc chiến đẹp tuyệt” – Trang hài hước nói thêm.

Dây đồng hồ handmade

Dây đồng hồ handmade

Sản phẩm của xưởng cũng rất phong phú: Từ bao da Ipad, bao da Kindle, bao Laptop, bọc Passport, cho đến dây đồng hồ, hộp đàn guitar, ví, hộp bút, bao da điện thoại…

Giá mỗi sản phẩm từ vài trăm nghìn đến mấy chục triệu đồng, tuỳ loại da, kích cỡ hay độ cầu kì trên từng sản phẩm.

Khách hàng được lựa chọn từ loại da, màu da đến màu chỉ, mỗi sản phẩm đều mang cá tính riêng

Khách hàng được lựa chọn từ loại da, màu da đến màu chỉ, mỗi sản phẩm đều mang cá tính riêng

Nguyên liệu nền cũng rất phong phú, từ da bò, da dê cho đến da kì đà, đà điểu, cá mập, cá sấu, cá đuối…đa số đều có nguồn gốc từ Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Ấn Độ.

Phương cho biết, da nguyên liệu nhập về vốn rất đắt nhưng vì mỗi sản phẩm lại phù hợp với một nền da riêng, màu sắc cũng khác nhau nên số tiền tồn đọng ở da nguyên liệu khá nhiều.

Sản phẩm được tạo nên từ yêu cầu của khách kết hợp với ý tưởng thiết kế của người làm

Sản phẩm được tạo nên từ yêu cầu của khách kết hợp với ý tưởng thiết kế của người làm

Với những sản phẩm đã có nguyên liệu phù hợp, sau 2-3 ngày đã có thể hoàn thiện một sản phẩm đơn giản. Tuy nhiên có những sản phẩm cần “săn” nguyên liệu hoặc có nhiều chi tiết tỉ mỉ thì thời gian thực hiện có thể lên đến cả tuần, thậm chí cả tháng.

“Đó là điều khó tránh được, nếu làm đồ Handmade mà đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì khó có thể tồn tại. Làm trước hết vì đam mê, niềm vui khi khách hàng nhận được sản phẩm ưng ý và được sáng tạo những sản phẩm độc đáo như được nhân lên gấp nhiều lần đối với tụi em” – Trang nói.

Các sản phẩm da được đặt theo yêu cầu của khách hàng và khắc tên miễn phí

Các sản phẩm da được đặt theo yêu cầu của khách hàng và khắc tên miễn phí

Chị Phạm Thị Việt Nga – một khách hàng tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, một lần tình cờ thấy chị bạn đeo chiếc đồng hồ với chiếc quai có màu sắc và kiểu dáng rất ấn tượng, nên đã hỏi xin địa chỉ để làm lại dây đồng hồ.

“Trong 3 đồng hồ mình làm lại quai, có 1 chiếc là đồ kỷ niệm tuy bị gãy chốt nhưng vẫn chạy tốt. Mình đặt hàng các bạn làm quai, nhưng sau 1 tuần, hai tuần vẫn chưa xong, phải qua 1 tháng mới thấy xưởng gọi điện giao hàng.

Đường chỉ khâu tay với những đường xiết đặc trưng của hàng thủ công

Đường chỉ khâu tay với những đường xiết đặc trưng của hàng thủ công

“Tuy có mất kiên nhẫn một chút nhưng khi nhận túi đồ, mình thực sự bất ngờ bởi 3 chiếc đồng hồ được lột xác với 3 màu quai, 3 kiểu dáng tinh tế khác nhau. Hơn thế nữa, chiếc đồng hồ bị gãy chốt đã được thay chốt mới hoàn hảo. Song, điều đặc biệt khiến tôi thực sự xúc động, đó là đi kèm 3 chiếc đồng hồ là một lá thư viết tay được viết trên 1 bức thiệp tự vẽ, lời lẽ giống như của hai người bạn lâu ngày gặp lại chứ không phải gửi cho người xa lạ là một khách hàng như tôi” – chị Nga chia sẻ.

Nói về câu chuyện trên, Phương giải thích thêm: “Sở dĩ hơi lâu vì xưởng phải dành thời gian đi tìm thợ sửa đồng hồ để thay chốt phù hợp nhất. Nếu có bộ quai da đẹp mà đồng hồ không đẹp thì không có nghĩa lý gì. Và, không chỉ với chị Nga, mà với tất cả khách hàng khác, xưởng cũng đều trân quý. Nhờ tiếp xúc, lắng nghe khách trò chuyện, nên chúng em mới hiểu được khách và tự tin để viết những dòng cảm xúc như lời tri ân tới mỗi khách hàng”.

Chiếc ví handmade và lá thư viết tay cùng những lời nhắn nhủ yêu thương của người làm gửi tới khách hàng

Chiếc ví handmade và lá thư viết tay cùng những lời nhắn nhủ yêu thương của người làm gửi tới khách hàng

“Đến nay, đã có mặt trên thị trường đồ da thủ công nhiều năm, chúng tôi mong muốn sản phẩm đến với mỗi khách hàng không đơn thuần chỉ là sản phẩm mà nó còn mang cá tính của mỗi chủ nhân và mang theo tâm huyết của người thợ làm da nữa” - cô chủ xưởng da handmade chia sẻ.

Ngoài những sản phẩm thủ công tinh tế, phong cách bán hàng đó thực sự đã trở thành giá trị “độc quyền” tạo nên thương hiệu da thủ công của Phương và Trang.

Theo 24h

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
2 tuần
Xem thêm