Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tháng 5, kinh tế Việt Nam sẽ có cơ hội vượt qua ‘mùa gió chướng’

Huyền Trang
- 15:31, 11/01/2023

(DNTO) - Các chuyên gia cảnh báo rằng sẽ có những ‘cơn gió ngược’ mà nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt, tuy vậy vào tháng 5 và tháng 6 năm 2023, sẽ có cơ hội để Việt Nam tận dụng và nối dài động lực tăng trưởng.

Kinh tế Việt Nam trong năm tới vẫn sẽ đối mặt với nhiều biến động do sự bất ổn từ kinh tế thế giới. Ảnh: T.L.

Kinh tế Việt Nam trong năm tới vẫn sẽ đối mặt với nhiều biến động do sự bất ổn từ kinh tế thế giới. Ảnh: T.L.

“Đa khủng hoảng” sẽ tác động mạnh tới Việt Nam

Tại Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2023 sáng 11/1, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, mặc dù bị tác động mạnh trong bối cảnh “đa khủng hoảng đan xen đa chuyển đổi” nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực.

Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, tăng trưởng 8,02% , thuộc Top tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, quy mô GDP vượt 400 tỷ USD, xuất khẩu vượt 730 tỷ USD, an sinh xã hội được bảo đảm… đã khẳng định năng lực thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế nước ta.

“Kết quả trên không chỉ tạo dư địa cho điều hành vĩ mô năm 2023 mà còn là nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững của giai đoạn 2023-2025. Tôi cho rằng bài học về khả năng thích nghi, bám sát thực tiễn là rất đáng lưu tâm trong bối cảnh thế giới đầy biến động như thời gian qua", Thứ trưởng cho biết.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng nhận định, trong thời gian tới, những yếu tố bất lợi từ bên ngoài và bên trong tiếp tục gây tác động kép đến tình hình kinh tế - xã hội nước ta. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu được nhiều tổ chức quốc tế dự báo sẽ chậm lại, từ 2,2 – 2,5%, trong đó nhiều khu vực, quốc gia có nguy cơ rơi vào suy thoái sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, 6/10 quốc gia chiếm hơn 71% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam được dự báo suy thoái kinh tế nhẹ trong ngắn hạn, vì vậy, một số ngành dệt may, da giày, đồ gỗ của Việt Nam sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng. 6/10 nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, chiếm 72% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam (gồm Mỹ, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông) cũng được dự báo sẽ rơi vào suy thoái từng cấp độ khác nhau.

Trước tình hình đó, theo ông Hiển, các mục tiêu như tăng trưởng 6,5%, lạm phát 4,5%... đã được Quốc hội thông qua trong năm 2023 cần có sự điều hành linh hoạt, nếu không chắc chắn sẽ là những thách thức rất lớn đối với Việt Nam.

Đẩy mạnh đầu tư công để tận dụng “cửa hẹp”

Áp lực tỷ giá với Việt Nam có thể sẽ qua đi khi FED điều chỉnh lãi suất lần cuối cùng vào tháng 5/2023. Ảnh: T.L.

Áp lực tỷ giá với Việt Nam có thể sẽ qua đi khi FED điều chỉnh lãi suất lần cuối cùng vào tháng 5/2023. Ảnh: T.L.

Thực tế, những thách thức của nền kinh té đều đã được Chính phủ Việt Nam dự liệu và chuẩn bị những kịch bản khác nhau để ứng phó trong năm 2023. Chia sẻ về động lực tăng trưởng trong năm mới, ông Nguyễn Xuân Thành, Đại học FulBright Việt Nam, Việt Nam vẫn có “cửa hẹp” để đổi chiều chính sách và giải quyết được những khó khăn trong nội tại của nền kinh tế khi các điều kiện bên ngoài cho phép.

Cụ thể, ông Thành cho biết, nhìn vào điều hành chính sách tiền tệ toàn cầu, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) có thể sẽ có động thái 3 lần tăng lãi suất trong năm 2023.

Lần 1 sẽ điều chỉnh vào tháng 2, có khả năng Fed chỉ tăng 0,25 điểm, thay vì 0,5 điểm. Bởi nếu tháng 11, lạm phát của Hoa Kỳ là 7,1% thì thị trường đang đặt cửa mức lạm phát có thể sẽ giảm từ 7,1% xuống 6,6-6,5%.

2 lần tăng lãi suất tiếp theo vào tháng 3 và tháng 5, đặc biệt đầu tháng 5 khả năng lãi suất tăng rất cao và là lần tăng lãi suất cuối cùng, sau đó sẽ duy trì ở mức đỉnh lãi suất đồng USD trên thị trường liên ngân hàng từ 5-5,25% cho đến cuối năm.

“Như vậy, cuối tháng 5, Việt Nam không phải chạy đua lãi suất trong nước với đồng USD, áp lực tỷ giá qua đi. Đây cũng là dư địa để đổi mới chính sách, ổn định vĩ mô”, ông Thành cho hay.

Tác động thứ 2 để Việt Nam điều chỉnh chính sách nhìn từ nước ngoài là việc Trung Quốc mở cửa.“Quý 1 ở Trung Quốc có rơi hỗn loạn nhưng khoảng tháng 4 và tháng 5, nước này sẽ tự tin hơn vào chính sách mở cửa, tạo cú hích về khôi phục tổng cầu nội địa. Đây là cơ hội cho xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này cũng như đón khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam”, ông Thành nhận định.

Vị chuyên gia đến từ Đại học FulBright Việt Nam cũng nhấn mạnh tính chủ động trong điều hành chính sách vĩ mô. Theo ông Thành, trong 2 quý đầu năm, kinh tế Việt Nam vẫn đối diện với nhiều khó khăn, nhưng “khe cửa hẹp” sẽ xuất hiện vào tháng 5 và tháng 6. Vì vậy, để có thể tận dụng “khe cửa” này để đưa nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, cần đẩy mạnh đầu tư công.

“Trong cạnh tranh chiến lược, chúng ta kỳ vọng vào đầu tư công, tiêu dùng trong nước để bù đắp cho suy giảm xuất khẩu, nhưng tôi phải nhấn mạnh rằng cần phải giải ngân vốn FDI và vốn đầu tư công thì mới có bức tranh sáng”, ông Thành nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm