Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tham vọng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về trí tuệ nhân tạo của Ả Rập Xê-út

Hải Ngư
- 13:26, 11/08/2021

(DNTO) - Ả Rập Xê-út đang có chiến lược đổi mới để trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về AI, một quốc gia tiên phong trong nền công nghiệp 4.0, tận dụng trí thông minh nhân tạo để hướng tới một tương lai hoàn toàn bền vững và được định hướng bằng kỹ thuật số.

Hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu vừa khai mạc đúng vào năm Ả Rập Xê-út làm chủ tịch G20. Trong bài phát biểu hội nghị, Hoàng thân Mohammed bin Salman bin Abdulaziz khẳng định, không còn nghi ngờ gì nữa, 2020 là một năm phi thường để con người kiểm tra tiềm năng của trí tuệ nhân tạo AI trong bối cảnh bình thường mới toàn cầu trong đại dịch, nghĩa là nhân loại cần công nghệ để xác định lại kiểu sống, cách làm việc và trải nghiệm học tập.

Ảnh chụp vào ngày 21 tháng 10 năm 2020 cho thấy quang cảnh của Hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu trực tuyến ở Riyadh, Ả Rập Xê Út. Ảnh Getty Images

Ảnh chụp vào ngày 21 tháng 10 năm 2020 cho thấy quang cảnh của Hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu trực tuyến ở Riyadh, Ả Rập Xê Út. Ảnh Getty Images

Hoàng thân xứ này cũng mời gọi tất cả những người có ước mơ, các chính khách mang tư tưởng đổi mới, giới đầu tư và những nhà tư tưởng hãy cùng tham gia với Ả Rập Xê-út để cùng đạt được một tham vọng chung, đó là xây dựng được hình mẫu tiên phong để mở khóa kho giá trị của dữ liệu, tận dụng AI nhằm xây dựng nền kinh tế thế giới dựa trên tri thức hầu thúc đẩy thế hệ hiện tại và tương lai của nhân loại.

Như thế, với sự ra mắt của Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI đi kèm một số sáng kiến tiếp cận quốc tế với Ngân hàng Thế giới, ITU và LHQ, chính Ả Rập Xê-út đang đứng ra cầm chịch, tự định vị vương quốc sẽ là nền tảng mới và sáng tạo cho hợp tác quốc tế về trí thông minh nhân tạo. Những quốc gia đồng hành mạnh mẽ với kế hoạch và sáng kiến này phải kể đến vài cái tên chủ đạo như Singapore, Estonia và UAE.

Hoàng thân Mohammed bin Salman là nhân vật chủ chốt của kế hoạch cải cách kinh tế mang tên

Hoàng thân Mohammed bin Salman là nhân vật chủ chốt của kế hoạch cải cách kinh tế mang tên "Tầm nhìn Năm 2030” của Ả Rập Xê Út. Ảnh AFP

Các đại diện đến từ châu Phi và châu Mỹ Latinh cũng nhận ra rằng, đất nước của họ đang cần phải làm nhiều hơn nữa về công nghệ này để thu hẹp khoảng cách, đồng thời hưởng được phần nào lợi ích cũng như tác động tích cực của AI. Hơn nữa, nỗ lực chống đại dịch Covid lại là một chủ đề đang cần đến sự phụ thuộc vào sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Chính nó kết hợp với kỹ thuật số hóa xem chừng sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong một thế giới bình thường mới sau đại dịch, nhất là khi hành tinh xanh này có thể phải đối mặt với những biến động khác trong tương lai.

Theo đề cương của đầu tàu Ả Rập Xê-út, phương pháp này tiếp cận toàn diện về niềm tin, đạo đức và công bằng, đặc biệt là khi đối diện với mảng công ăn việc làm. Công bố tại Hội nghị thượng đỉnh, theo ước tính gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, vào năm 2025, toàn cầu sẽ mất đi 85 triệu việc làm song song với 97 triệu việc làm được tạo ra, chủ yếu trong không gian AI, tự động hóa, IoT và an ninh mạng. Chính vì lẽ đó, Ả Rập Xê-út mong muốn trở thành một trung tâm toàn cầu về dữ liệu và AI.

Khách mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI 2020 (Trí tuệ nhân tạo) tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê-út. Ảnh AFP

Khách mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI 2020 (Trí tuệ nhân tạo) tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê-út. Ảnh AFP

Lấy con người làm trung tâm nhằm nâng cao sự hợp tác, hạ thấp kèn cựa tranh giành, tập trung chia sẻ kiến thức, công nghệ và chuyên môn để mở ra giá trị của AI cho tất cả cộng đồng... là rất quan trọng đối với sự sáng tạo và phát triển. Rất may, giữa biến động dịch bệnh có vẻ thế giới đang xích lại gần nhau hơn.

Hầu hết cộng đồng khoa học và doanh nhân hiện nay không phân hóa hay quá chú ý đến những tiêu cực xung quanh công nghệ AI, mà tập trung vào các tác động tích cực của nó. Ả Rập Xê-út cảm thấy tự hào khi đóng vai trò như một chất xúc tác cho các chính phủ ở khắp mọi nơi, nỗ lực tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để tăng cường xã hội và tái tạo nền kinh tế kỹ thuật số mai này.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
9 giờ
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
15 giờ
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
3 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm