Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tạo 'kháng thể' cho doanh nghiệp vượt bão Covid-19

Hồng Gấm
- 08:00, 20/08/2021

(DNTO) - Bên cạnh những gói hỗ trợ kinh tế, doanh nghiệp cũng cần chủ động tạo ra những “kháng thể” phù hợp với sức khỏe của mình để nâng cao năng lực đề kháng, giúp chống chịu tốt và ít bị tổn thương hơn trước tác động của đại dịch.

Các doanh nghiệp có văn hóa kiên tâm có khả năng chống chịu, vượt qua biến cố cao gấp 3 lần so với các doanh nghiệp khác. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp có văn hóa kiên tâm có khả năng chống chịu, vượt qua biến cố cao gấp 3 lần so với các doanh nghiệp khác. Ảnh: TL.

Yếu tố "kiên tâm" - “hệ miễn dịch” thời Covid

Tác động của đại dịch Covid với mức độ khốc liệt và diễn biến ngày một khó lường tiếp tục là một phép thử với độ khắc nghiệt ngày càng cao về sức chống chịu của các doanh nghiệp. Con đường dẫn các doanh nghiệp từ "sống sót", "phục hồi" và "hưng thịnh" trở nên gian nan, lâu dài hơn dự tính rất nhiều, bởi muốn làm được điều đó, đòi hỏi "sức khoẻ" doanh nghiệp phải bền bỉ, dẻo dai.

Tại Hội thảo "Xây dựng doanh nghiệp kiên cường, vững vàng trong thử thách", ngày 19/8, bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam chia sẻ, Covid-19 chính là một “lò luyện" khắc nghiệt để có thể “chưng cất” nên yếu tố “kiên tâm” cho các nhà lãnh đạo và “sự kiên cường” cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời khủng hoảng.

Tin nên đọc

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Phan Vũ Hoàng – Phó TGĐ Deloitte Việt Nam cho rằng, hơn bao giờ hết, sự kiên tâm của lãnh đạo, kiên cường của tổ chức là mấu chốt để từng doanh nghiệp và cá nhân vượt qua biến cố.

"Các doanh nghiệp có văn hóa kiên tâm được thẩm thấu xuyên suốt trong doanh nghiệp có khả năng chống chịu, vượt qua biến cố cao gấp 3 lần so với các doanh nghiệp không có được văn hóa này"- ông Hoàng cho hay.

Theo ông Hoàng, có 5 tố chất của một doanh nghiệp kiên cường, đó là: Có sự chuẩn bị; Biết thích nghi; Biết hợp tác; Có tín nhiệm và Có trách nhiệm. Đây là các tố chất đã được chứng minh luôn đúng, bất kể doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào. Các tố chất này cần phải có vai trò như nhau và bổ sung cho nhau trong chiến lược của doanh nghiệp.

Ông cũng đưa ra khuyến nghị về các hành động cốt lõi doanh nghiệp có thể triển khai ngay để củng cố năng lực của doanh nghiệp, như sẵn sàng các kịch bản ứng phó, thường xuyên kiểm tra mức độ chống chịu của đội ngũ, tuyển dụng lực lượng nhân sự có tư duy học hỏi và tính thích nghi cao để dễ dàng phát huy sự linh hoạt, thúc đẩy hợp tác trong và ngoài doanh nghiệp cũng như duy trì văn hóa doanh nghiệp đa dạng và bao trùm.

Chiến lược để "chèo lái' doanh nghiệp vượt bão 

Bà Thuỷ chia sẻ, Seabank đã phát huy tính chủ động cao hơn khi áp dụng công nghệ số linh hoạt và năng động. Ảnh: PV.

Bà Thuỷ chia sẻ, Seabank đã phát huy tính chủ động cao hơn khi áp dụng công nghệ số linh hoạt và năng động. Ảnh: PV.

Trong phiên tọa đàm, những câu chuyện đến từ khách mời là đại diện các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề đã thể hiện cho những giá trị mà họ đang kiến tạo để xây dựng doanh nghiệp kiên cường trong giai đoạn thử thách sống còn vừa qua.

Bà Lê Thu Thủy – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) cho hay: SeABank đã phải để KPI sang một bên để chọn lựa những giải pháp kiên cường, đầy tính nhân văn cho nhân viên và khách hàng, hết mình vì cộng đồng, chung tay vững vàng vượt qua thử thách.

Theo bà Thuỷ, đến làn sóng thứ tư của đại dịch, Seabank đã phát huy tính chủ động cao hơn khi áp dụng công nghệ số linh hoạt và năng động.

Cụ thể, thành lập ủy ban Covid-19, tạo ra năng lực ứng phó chủ động; xây dựng quy tắc làm việc mới,  hiệu quả; ban hành các cơ chế linh hoạt giúp thích nghi trong giai đoạn mới, mở rộng các kênh bán hàng online, giúp tăng doanh số từ kênh này hơn 30%. SeABank cũng mở rộng mạng lưới đối tác, thể hiện trách nhiệm xã hội và cộng đồng.

"Sự chủ động trong suy nghĩ, linh hoạt trong kinh doanh, kết nối trong ra ngoài, trách nhiệm trong hành động là tiêu chí "cầm quân" của tôi" - bà Thuỷ chia sẻ.

Bày tỏ quan điểm của mình, ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho hay, PNJ đã mạnh mẽ thành công, đạt và vượt kế hoạch, mở rộng thị phần và vươn tới tăng trưởng cao hơn nhờ ba yếu tố: Bảo vệ, chăm sóc cho đội ngũ nhân viên, duy trì tinh thần chiến đấu; Luôn đi trước một bước với các kịch bản khác nhau để chiếm lấy tiên cơ; Kiên tâm tiến hành những cải tổ - “nhấn phím F5” thông qua các hình thức như tái cấu trúc, sắp xếp lại mô hình hoạt động, đẩy mạnh đầu tư công nghệ, tăng cường đào tạo nội bộ và tăng cường hợp tác.

Cũng theo ông Thông, để chiến đấu dài hơi thì lòng quân phải vững. Cần dành nhiều nguồn lực và tâm sức để bảo vệ và chăm sóc cho lực lượng của mình. Tinh thần chiến đấu của nhân viên rất quan trọng, làm tiền đề cho những thứ khác.

Ông Thông nhận định, thực tế cho thấy, những công ty đang đứng vững đều mạnh về văn hóa doanh nghiệp, thường xuyên tạo ra môi trường “thời chiến” cho nhân viên tập dượt, hình thành nên thói quen sẵn sàng đối phó với mọi biến cố.

“Covid-19 giúp chúng tôi rèn luyện lại sự kiên cường cho đội ngũ, đó là điều chúng tôi đã làm để đi qua cơn bão Covid” - Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền cho rằng dù đại dịch diễn ra, khu công nghiệp này vẫn duy trì sản xuất an toàn, không bị gián đoạn nhờ đảm bảo 3 tiêu chí cho công nhân: Sức khỏe, ổn định đời sống và đảm bảo thu nhập.

"Lấy con người làm trọng tâm, làm tốt khâu hậu cần, thống nhất và hướng giá trị văn hóa chung là “An toàn” và “An tâm”. Đây là cách giúp toàn bộ doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp yên tâm sản xuất và đảm bảo sức khỏe, cùng nhau sát cánh, đồng lòng và tạo dựng giá trị chung, kiên tâm vượt qua thử thách” - ông Điệp cho hay.

Bên cạnh đó, các khách mời cũng cho rằng, chính phủ cần “đốt nóng” các động cơ phục hồi bằng cách đẩy mạnh tiêm vaccine, giúp nền kinh tế nâng cao sức đề kháng, chống chọi với cú sốc trong thế giới tương lai đầy bất ổn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm