Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tạo 'kháng thể' cho doanh nghiệp vượt bão Covid-19

Hồng Gấm
- 08:00, 20/08/2021

(DNTO) - Bên cạnh những gói hỗ trợ kinh tế, doanh nghiệp cũng cần chủ động tạo ra những “kháng thể” phù hợp với sức khỏe của mình để nâng cao năng lực đề kháng, giúp chống chịu tốt và ít bị tổn thương hơn trước tác động của đại dịch.

Các doanh nghiệp có văn hóa kiên tâm có khả năng chống chịu, vượt qua biến cố cao gấp 3 lần so với các doanh nghiệp khác. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp có văn hóa kiên tâm có khả năng chống chịu, vượt qua biến cố cao gấp 3 lần so với các doanh nghiệp khác. Ảnh: TL.

Yếu tố "kiên tâm" - “hệ miễn dịch” thời Covid

Tác động của đại dịch Covid với mức độ khốc liệt và diễn biến ngày một khó lường tiếp tục là một phép thử với độ khắc nghiệt ngày càng cao về sức chống chịu của các doanh nghiệp. Con đường dẫn các doanh nghiệp từ "sống sót", "phục hồi" và "hưng thịnh" trở nên gian nan, lâu dài hơn dự tính rất nhiều, bởi muốn làm được điều đó, đòi hỏi "sức khoẻ" doanh nghiệp phải bền bỉ, dẻo dai.

Tại Hội thảo "Xây dựng doanh nghiệp kiên cường, vững vàng trong thử thách", ngày 19/8, bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam chia sẻ, Covid-19 chính là một “lò luyện" khắc nghiệt để có thể “chưng cất” nên yếu tố “kiên tâm” cho các nhà lãnh đạo và “sự kiên cường” cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời khủng hoảng.

Tin nên đọc

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Phan Vũ Hoàng – Phó TGĐ Deloitte Việt Nam cho rằng, hơn bao giờ hết, sự kiên tâm của lãnh đạo, kiên cường của tổ chức là mấu chốt để từng doanh nghiệp và cá nhân vượt qua biến cố.

"Các doanh nghiệp có văn hóa kiên tâm được thẩm thấu xuyên suốt trong doanh nghiệp có khả năng chống chịu, vượt qua biến cố cao gấp 3 lần so với các doanh nghiệp không có được văn hóa này"- ông Hoàng cho hay.

Theo ông Hoàng, có 5 tố chất của một doanh nghiệp kiên cường, đó là: Có sự chuẩn bị; Biết thích nghi; Biết hợp tác; Có tín nhiệm và Có trách nhiệm. Đây là các tố chất đã được chứng minh luôn đúng, bất kể doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào. Các tố chất này cần phải có vai trò như nhau và bổ sung cho nhau trong chiến lược của doanh nghiệp.

Ông cũng đưa ra khuyến nghị về các hành động cốt lõi doanh nghiệp có thể triển khai ngay để củng cố năng lực của doanh nghiệp, như sẵn sàng các kịch bản ứng phó, thường xuyên kiểm tra mức độ chống chịu của đội ngũ, tuyển dụng lực lượng nhân sự có tư duy học hỏi và tính thích nghi cao để dễ dàng phát huy sự linh hoạt, thúc đẩy hợp tác trong và ngoài doanh nghiệp cũng như duy trì văn hóa doanh nghiệp đa dạng và bao trùm.

Chiến lược để "chèo lái' doanh nghiệp vượt bão 

Bà Thuỷ chia sẻ, Seabank đã phát huy tính chủ động cao hơn khi áp dụng công nghệ số linh hoạt và năng động. Ảnh: PV.

Bà Thuỷ chia sẻ, Seabank đã phát huy tính chủ động cao hơn khi áp dụng công nghệ số linh hoạt và năng động. Ảnh: PV.

Trong phiên tọa đàm, những câu chuyện đến từ khách mời là đại diện các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề đã thể hiện cho những giá trị mà họ đang kiến tạo để xây dựng doanh nghiệp kiên cường trong giai đoạn thử thách sống còn vừa qua.

Bà Lê Thu Thủy – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) cho hay: SeABank đã phải để KPI sang một bên để chọn lựa những giải pháp kiên cường, đầy tính nhân văn cho nhân viên và khách hàng, hết mình vì cộng đồng, chung tay vững vàng vượt qua thử thách.

Theo bà Thuỷ, đến làn sóng thứ tư của đại dịch, Seabank đã phát huy tính chủ động cao hơn khi áp dụng công nghệ số linh hoạt và năng động.

Cụ thể, thành lập ủy ban Covid-19, tạo ra năng lực ứng phó chủ động; xây dựng quy tắc làm việc mới,  hiệu quả; ban hành các cơ chế linh hoạt giúp thích nghi trong giai đoạn mới, mở rộng các kênh bán hàng online, giúp tăng doanh số từ kênh này hơn 30%. SeABank cũng mở rộng mạng lưới đối tác, thể hiện trách nhiệm xã hội và cộng đồng.

"Sự chủ động trong suy nghĩ, linh hoạt trong kinh doanh, kết nối trong ra ngoài, trách nhiệm trong hành động là tiêu chí "cầm quân" của tôi" - bà Thuỷ chia sẻ.

Bày tỏ quan điểm của mình, ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho hay, PNJ đã mạnh mẽ thành công, đạt và vượt kế hoạch, mở rộng thị phần và vươn tới tăng trưởng cao hơn nhờ ba yếu tố: Bảo vệ, chăm sóc cho đội ngũ nhân viên, duy trì tinh thần chiến đấu; Luôn đi trước một bước với các kịch bản khác nhau để chiếm lấy tiên cơ; Kiên tâm tiến hành những cải tổ - “nhấn phím F5” thông qua các hình thức như tái cấu trúc, sắp xếp lại mô hình hoạt động, đẩy mạnh đầu tư công nghệ, tăng cường đào tạo nội bộ và tăng cường hợp tác.

Cũng theo ông Thông, để chiến đấu dài hơi thì lòng quân phải vững. Cần dành nhiều nguồn lực và tâm sức để bảo vệ và chăm sóc cho lực lượng của mình. Tinh thần chiến đấu của nhân viên rất quan trọng, làm tiền đề cho những thứ khác.

Ông Thông nhận định, thực tế cho thấy, những công ty đang đứng vững đều mạnh về văn hóa doanh nghiệp, thường xuyên tạo ra môi trường “thời chiến” cho nhân viên tập dượt, hình thành nên thói quen sẵn sàng đối phó với mọi biến cố.

“Covid-19 giúp chúng tôi rèn luyện lại sự kiên cường cho đội ngũ, đó là điều chúng tôi đã làm để đi qua cơn bão Covid” - Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền cho rằng dù đại dịch diễn ra, khu công nghiệp này vẫn duy trì sản xuất an toàn, không bị gián đoạn nhờ đảm bảo 3 tiêu chí cho công nhân: Sức khỏe, ổn định đời sống và đảm bảo thu nhập.

"Lấy con người làm trọng tâm, làm tốt khâu hậu cần, thống nhất và hướng giá trị văn hóa chung là “An toàn” và “An tâm”. Đây là cách giúp toàn bộ doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp yên tâm sản xuất và đảm bảo sức khỏe, cùng nhau sát cánh, đồng lòng và tạo dựng giá trị chung, kiên tâm vượt qua thử thách” - ông Điệp cho hay.

Bên cạnh đó, các khách mời cũng cho rằng, chính phủ cần “đốt nóng” các động cơ phục hồi bằng cách đẩy mạnh tiêm vaccine, giúp nền kinh tế nâng cao sức đề kháng, chống chọi với cú sốc trong thế giới tương lai đầy bất ổn.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm