Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'?

Hồng Gấm
- 08:30, 07/08/2021

(DNTO) - Hơn 90% doanh nghiệp Việt tiềm lực yếu, vốn mỏng, chưa quen với "sóng lớn" của thương trường, dẫn tới năng lực cạnh tranh yếu trong cuộc chơi với đối thủ hơn hẳn về tầm vóc. Do đó, để không mãi quanh quẩn ở "ao làng", cần thay đổi tư duy, lấy sức ép cạnh tranh làm động lực để đổi mới và phát triển.

Qua các đợt dịch, khả năng ứng phó với khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên một bậc, năng lực quản trị và hiệu quả sử dụng nguồn vốn được cải thiện rõ nét. Đó sẽ là nền móng vững chắc để doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội, tạo sự tăng trưởng đột phá. Ảnh: TL.

Qua các đợt dịch, khả năng ứng phó với khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên một bậc, năng lực quản trị và hiệu quả sử dụng nguồn vốn được cải thiện rõ nét. Đó sẽ là nền móng vững chắc để doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội, tạo sự tăng trưởng đột phá. Ảnh: TL.

"Đòn bẩy" trong mùa dịch

Đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp Việt nói riêng. Nhìn vào mặt tích cực, đây được ví như là một “cú hích” lớn đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số đang lan toả trên toàn cầu.

Theo đó, việc đánh giá mức độ sẵn sàng với chuyển đổi số của các doanh nghiệp giữa cơn bão Covid-19 là rất cần thiết, nhằm tìm ra những “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp có sức "bật" phục hồi tốt hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tăng tốc và phát triển.

Tin nên đọc

Phó tổng giám đốc Công ty Dr SME Vũ Tuấn Anh cho rằng, chuyển đổi số không chỉ là xu thế mà còn mang tính chất "sống còn" với doanh nghiệp, nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ trong nước sẽ bị doanh nghiệp nước ngoài “đè bẹp”, dẫn đến “chết yểu”.

"Luật chơi trong tương lai sẽ là “cá nhanh nuốt cá chậm” chứ không còn phụ thuộc vào quy mô lớn hay nhỏ. Nghĩa là ngay cả các doanh nghiệp “cá mập”, nếu không chịu chuyển đổi số thì vẫn có thể có ngày chấm dứt, hoặc trở nên èo uột, nhường lại sân chơi cho lớp “đàn em” thích nghi nhanh với 4.0" - ông Vũ Tuấn Anh nhận định.

Cũng theo ông Vũ Tuấn Anh, chuyển đổi số được xác định là chìa khóa phát triển tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0. Trong bối cảnh đại dịch, việc đầu tư công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số được xem là một giải pháp kinh doanh linh hoạt, giúp doanh nghiệp đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

"Nếu dũng cảm bước lên hành trình chuyển đổi số thì đây sẽ là đòn bẩy rất tốt để doanh nghiệp tăng sức "đề kháng", có thể tận dụng sức mạnh đặc thù, tri thức bản địa và các điều kiện riêng biệt để vươn lên phát triển, xâm nhập thị trường toàn cầu và cạnh tranh bình đẳng với các đối thủ tại cấp độ quốc gia và toàn cầu" - ông Tuấn Anh chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Tô Hoài Nam - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhìn nhận, nhiều doanh nghiệp Việt dễ bị tổn thương vì chậm chuyển đổi, nên họ rất cần phải dùng đến “đòn bẩy số” để "vá lại các vết thương”. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm khách hàng và xuất khẩu hàng hóa trực tuyến là hướng đi tất yếu.

“Ứng dụng công nghệ để xúc tiến thương mại trực tuyến, đưa công nghệ nhiều hơn vào vận hành bộ máy quản trị, kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp kết nối với nhau tốt hơn, có điều kiện phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường” - ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh.

Có thể khẳng định, để vượt qua thách thức hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến việc đẩy mạnh chuyển đổi số hóa và tạo nên làn sóng lan tỏa trên thị trường.

Trên thực tế, hầu hết những doanh nghiệp được đánh giá là đi tiên phong trong quá trình chuyển đổi số đã nhanh chóng vượt qua thách thức, đón bắt các cơ hội của thị trường và phục hồi nhanh hơn so với các doanh nghiệp e dè chuyển đổi số bởi sự thụ động, cứ mãi loay hoay, trồi lên, sụt xuống do thiếu kỹ năng và thiếu nguồn tài nguyên cần thiết, cũng như công nghệ chưa đáp ứng được nền tảng số.

Do đó, theo TS. Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, để doanh nghiệp tiến thẳng ra “biển lớn” thì chuyển đổi số phải "đúng" và "trúng", có tiến trình trọng tâm, trọng điểm phù hợp của doanh nghiệp. Theo đó, phải chọn được sản phẩm chiến lược gắn với chuyển đổi số. Điều này rất quan trọng. Mỗi doanh nghiệp phải xác định sản phẩm cốt lõi của mình.

"Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần phải biết rõ mình muốn gì, mình cần gì, kỳ vọng trong tương lai như thế nào" - TS. Hiển nhấn mạnh.

Cần thay đổi tư duy, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thị trường chỉ chấp nhận doanh nghiệp nào tuân thủ luật chơi và có đủ cả tiềm lực, năng lực. Do đó, thích ứng với thời cuộc là điều bắt buộc đối với doanh nghiệp hiện nay.

Nếu chỉ quanh quẩn thị trường trong nước, doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó khăn, vì do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Nhiều nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng di chuyển sang Việt Nam. Mà càng nhiều doanh nghiệp di chuyển vào nước ta thì cạnh tranh càng gay gắt, doanh nghiệp trong nước càng bị chèn ép.

Trong sự cạnh tranh và chèn ép ấy, doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy kinh doanh trước bối cảnh mới, lấy sức ép cạnh tranh làm động lực để đổi mới và phát triển.

Doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy quản trị và có tầm nhìn xa hơn để nâng cao năng suất gắn liền với phát triển bền vững. Đồng thời, cần chủ động tìm kiếm hướng đi mới, nhằm tận dụng tối đa các cơ hội do xu thế phát triển bền vững trên toàn cầu mang lại. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy quản trị và có tầm nhìn xa hơn để nâng cao năng suất gắn liền với phát triển bền vững. Đồng thời, cần chủ động tìm kiếm hướng đi mới, nhằm tận dụng tối đa các cơ hội do xu thế phát triển bền vững trên toàn cầu mang lại. Ảnh: TL.

Chia sẻ tại Diễn đàn "Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19” mới đây, TS. Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, bản thân các doanh nghiệp   cần chuyển đổi hướng đầu tư, quy trình công nghệ để từng bước “chen chân” được vào những chỗ đứt gãy của chuỗi cung ứng, tránh phụ thuộc, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để có thể chủ động tham gia vào thị trường thế giới.

"Doanh nghiệp cần phải tiếp tục thay đổi về tư duy kinh doanh, phương thức quản lý doanh nghiệp để phù hợp với điều kiện mới, để đảm bảo sự tồn tại trước mắt và sự phát triển trong tương lai"- ông Nam nhận định.

Đồng quan điểm, ông Phạm Đình Đoàn - Phó chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam phải có tư duy thị trường toàn cầu, chứ không thể quanh quẩn ở “ao làng”. Cũng theo ông Đoàn nhìn nhận, quy mô doanh nghiệp Việt Nam nhỏ và siêu nhỏ, bơi trong ao làng đã khó, làm sao để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu? 

"Nếu đi thuyền thúng thì 100% không hội nhập nổi, phải thay thuyền thúng bằng thuyền cao tốc nhỏ. Nếu không đủ vốn, 3-4 thuyền thúng phải chập lại để thành thuyền cao tốc. Sức mạnh của thế giới trong thế kỷ tới là sức mạnh của sự liên kết với nhau. Các doanh nghiệp trước hết phải nhận thức được vấn đề này.

Nếu một doanh nghiệp “thuyền thúng” tích góp được để mua một thuyền cao tốc thì rất lâu và lúc đó mình đã tụt hậu rồi, chính vì thế phải liên kết lại để có những con thuyền cao tốc kịp thời vươn khơi. Cần tăng cường liên kết, hỗ trợ, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước, cần vượt qua chính mình, từ bỏ thói quen làm ăn “chụp giật”, thiếu liên kết chuỗi..." - ông Đoàn nêu giải pháp..

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm UBKT của Quốc hội, hiện nay, để ra "biển lớn" thì có thể bắt được nhiều cá lớn nhưng cũng phải chuẩn bị để đương đầu, vượt qua sóng lớn và chọn luồng lạch phù hợp mà đi. Do đó, các doanh nghiệp phải biết mình mạnh - yếu ở đâu để có sự chuẩn bị nội lực kỹ càng, biết người, biết ta…

"Điển hình như thành công của Tân Hiệp Phát ngày hôm nay là nhờ họ chọn được thị trường đúng, đi vào thị trường từ trước đến nay đang bỏ ngỏ và có thị phần để mở rộng. Yếu tố thứ hai giúp họ trở thành doanh nghiệp đầu đàn trong lĩnh vực đồ uống là đi thẳng vào công nghệ hiện đại ngay. Công nghệ sản xuất của họ có trình độ tương đương với các nước tiên tiến. Thêm nữa, họ chọn nhân sự cấp cao nước ngoài để quản trị doanh nghiệp của mình. Đây là một trong những yếu tố giúp Tân Hiệp Phát chuyển mình thành công" - ông Kiên dẫn chứng.

Ngoài ra, ông Đoàn cũng cho rằng, phải làm sao hình thành được văn hóa kinh doanh đàng hoàng, minh bạch, tuân thủ pháp luật chứ không phải dựa vào “kỹ xảo”. Muốn thế, phải tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, liêm chính, kiến tạo.

"Nếu các dự án cứ dựa vào “sân sau”, “sân trước”, hay muốn có dự án phải “bôi trơn” thì sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh méo mó và dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm, tạo ra những doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng, thì sẽ "chết" ngay tại sân nhà chứ chưa nói đến ra "biển lớn" - ông Đoàn nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm