Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách nào giúp doanh nghiệp SME vượt qua ‘ao làng’?

Huyền Trang
- 13:52, 28/04/2021

(DNTO) - Hàng Việt đang được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử. Tuy nhiên, những rào cản về thiếu thông tin xuất khẩu, chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế, coi nhẹ trách nhiệm xã hội… vẫn tiếp tục khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chật vật.

Xuất khẩu hàng hóa qua nền tảng thương mại điện tử là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng thị trường. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu hàng hóa qua nền tảng thương mại điện tử là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng thị trường. Ảnh: T.L.

“Cú hích” từ bán hàng xuyên biên giới

Trao đổi trong Hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon”, sáng 28/4, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) - cho biết, bán hàng qua nền tảng thương mại điện tử ngày càng được doanh nghiệp Việt quan tâm, với mong muốn mở rộng kênh xuất khẩu khi thị trường bị thu hẹp do dịch Covid-19.

Do vậy, trong thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã "bắt tay" với nhiều nền tảng thương mại điện tử, trong đó có sàn Amazon, để tổ chức những buổi hội thảo, tập huấn cho các doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Bà Lại Việt Anh cho hay, theo số liệu Amazon Global Selling cung cấp, hiện đã có hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon để bán hàng hóa ra ngoài thế giới. Đặc biệt, số lượng doanh nghiệp có doanh thu vượt mốc 1 triệu USD trong năm 2020 tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Dẫn chứng từ địa bàn Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công thương TP. Hà Nội cho biết, việc đưa sản phẩm hàng hóa lên sàn thương mại điện tử đã giúp doanh nghiệp giảm thiểu nhiều khoản đầu tư vào cửa hàng truyền thống, cũng như chi phí tiếp cận và tìm kiếm khách hàng mới.

“Những người bán hàng tham gia chương trình bán hàng qua sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh số tăng gấp 3, vượt mốc trên 1 triệu USD trong năm 2020, góp phần vào chỉ tiêu xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của TP. Hà Nội nói riêng” - bà Phương Lan thông tin.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có trên 330.000 doanh nghiệp, trong đó 90-95% là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nhưng tỷ trọng xuất khẩu của nhóm doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng 35-40% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố, vì vậy, theo bà Lan, các doanh nghiệp rất cần có thêm những hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa trực tuyến.

Doanh nghiệp SME còn thiếu gì?

Muốn

Muốn "lấy lòng" đối tác, khách hàng quốc tế, doanh nghiệp buộc phải thay đổi tư duy trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn chất lượng, môi trường, trách nhiệm xã hội. Ảnh: T.L.

Thế nhưng, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử tưởng chừng đơn giản nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện, đặc biệt trong điều kiện doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng thừa nhận, mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực này.

Đồng tình với quan điểm này, ông Gijae Seong - Giám đốc Quốc gia Amazon Global Selling Việt Nam cũng chỉ ra khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận với sàn thương mại điện tử quốc tế là khả năng tiếp cận thông tin về xuất khẩu.

Theo ông Gijae Seong, thực tế, nhiều doanh nghiệp chưa có cơ hội xuất khẩu hoặc mới chỉ xuất khẩu cho các công ty nước ngoài nhưng đặt trụ sở tại Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đa phần mới chỉ có kinh nghiệm B2B (doanh nghiệp – doanh nghiệp), còn kinh nghiệp B2C (doanh nghiệp – khách hàng) chưa có.

Trong khi đó, tham gia vào các sàn thương mại điện tử quốc tế, doanh nghiệp phải trực tiếp bán hàng cho khách hàng đầu cuối, vì vậy, họ chưa có kinh nghiệm trong việc xử lý toàn bộ vấn đề xảy ra trong quá trình đó như thế nào, cũng như kinh nghiệm về nền tảng số…

“Chúng tôi có thể hỗ trợ mọi quy trình đưa sản phẩm lên sàn Amazon nhưng không thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt tất cả mọi thứ, cụ thể như các vấn đề pháp lý, thuế… Thay vào đó, doanh nghiệp phải chủ động và chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ khác như DHL, SMS Việt Nam để hỗ trợ dịch vụ vận chuyển” - ông Gijae Seong cho hay.

Ông Daniel J.Fitzpatrick - Giám đốc Dự án Thúc đẩy cải cách và Nâng cao năng lực kết nối của Doanh nghiệp nhỏ và vừa, do USAID tài trợ, cho biết, trong thời đại khách hàng có nhiều sự lựa chọn giữa các mặt hàng, doanh nghiệp cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt tiêu chuẩn ISO để tồn tại một cách bền vững, bởi hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp Việt “đi lối tắt”, làm việc với những đơn vị tư vấn không chuẩn, sử dụng tài liệu giả mạo.

“Vấn đề đạo đức kinh doanh cần đặt lên hàng đầu vì người tiêu dùng ở những quốc gia phát triển luôn coi trọng vấn đề này. Khi lựa chọn một sản phẩm, họ thường đặt câu hỏi sản phẩm có đáp ứng tiêu chuẩn môi trường hay không, doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đối xử với người lao động như thế nào, có sử dụng lao động trẻ em hay không.

Ví dụ như sản phẩm gỗ, khách hàng quốc tế thường quan tâm đến việc doanh nghiệp cung cấp có đáp ứng tiêu chuẩn khai thác bền vững không…” - ông Daniel J.Fitzpatrick nhấn mạnh và cho biết thêm, mặc dù đây là những tiêu chuẩn mới mẻ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, thậm chí họ coi những tiêu chuẩn này là gánh nặng, nhưng nếu muốn đưa sản phẩm tiến sâu ra quốc tế thì bắt buộc phải làm.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã phối hợp với Amazon Global Selling khởi xướng chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa”.

Chuỗi hoạt động bao gồm nhiều chương trình giáo dục và đào tạo về thương mại điện tử xuyên biên giới với các chủ đề: Bán hàng trên Amazon, Quá trình thiết lập gian hàng, Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, Xây dựng thương hiệu trên Amazon…

Doanh nghiệp có thể tham gia chương trình và đăng ký tại địa chỉ: https://amazon.idea.gov.vn

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm