Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2020

Hồng Gấm
- 12:29, 15/04/2021

(DNTO) - Theo kết quả điều tra Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 công bố sáng nay 15/4, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Long An và Bình Dương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao nhất, TP Hà Nội tiếp tục ở top 10 trong 63 tỉnh, TP, tăng 1,13 điểm so với năm ngoái.

Quyền Giám đốc USAID Việt Nam Brad Bessire phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Hồng Gấm.

Quyền Giám đốc USAID Việt Nam Brad Bessire phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Hồng Gấm.

PCI đã cổ vũ và lan tỏa nhiều thực tiễn tốt tại Việt Nam

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do VCCI và USAID triển khai xây dựng và công bố từ năm 2005, là một bộ chỉ số hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần, bao gồm: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Phát biểu khai mạc lễ công bố, quyền Giám đốc USAID Việt Nam Brad Bessire cho biết: 2020 là một năm đặc biệt khó khăn với doanh nghiệp Việt Nam do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động của doanh nghiệp trên diện rộng, ở hầu khắp các ngành, trên toàn bộ các vùng của cả nước, ảnh hưởng nghiêm trọng trong việc làm sụt giảm doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp.

"PCI đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong điều hành kinh tế của các tỉnh thành. Chúc mừng PCI về nỗ lực cải cách không mệt mỏi trong suốt 16 năm qua", ông Brad Bessire bày tỏ.

Chia sẻ tại lễ công bố, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cũng cho hay, các doanh nghiệp đã phải cắt giảm lực lượng lao động. Các chính sách của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19 có tác động trên thực tế không đồng đều nhau, một số chính sách có hiệu ứng thực tiễn cao như: giãn nộp thuế và gia hạn tiền thuê đất.

Cũng theo ông Lộc, những nỗ lực và động lực phát triển của các tỉnh, TP thực ra đang đẩy nhanh con thuyền kinh tế Việt Nam. PCI lần thứ 16, không chỉ thứ hạng các tỉnh, TP trong bảng xếp hạng về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh, mà còn đề cập những vấn đề nóng bỏng khác: Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến DN Việt Nam? Chất lượng môi trường đầu tư của Việt Nam ra sao dưới góc nhìn các nhà đầu tư nước ngoài? Cách nào để doanh nghiệp đầu tư theo hướng xanh hơn, bền vững hơn…

“PCI là một chỉ số của hành động. PCI thúc đẩy những hành động thực chất của chính quyền các tỉnh thành phố nhằm cải thiện chất lượng điều hành và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Đó là việc xây dựng và thực thi chính sách dựa trên bằng chứng từ kết quả do PCI cung cấp. Đó là sự tìm tòi và phát triển những ý tưởng cải cách, những mô hình tốt cấp cơ sở. Thực tế, PCI đã cổ vũ và lan tỏa nhiều thực tiễn tốt tại Việt Nam trong thời gian qua", TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định.

Điều tra PCI 2020 cho thấy chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tại Việt Nam có xu hướng cải thiện theo thời gian. Những chuyển động tích cực được ghi nhận bao gồm chi phí không chính thức tiếp tục đà giảm, an ninh trật tự được giữ vững, chính quyền cấp tỉnh năng động, tiên phong hơn, cải cách hành chính có cải thiện đáng kể và môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng.

"Báo cáo PCI năm 2020 không chỉ truyền tải tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp (DN) về những chuyển động của môi trường kinh doanh trong nước giai đoạn 2016 - 2020, mà còn định vị sức hấp dẫn của Việt Nam trong con mắt của các nhà đầu tư và phản ánh kỳ vọng của cộng đồng DN đối với nỗ lực cải cách của chính quyền các cấp trong 5 năm tới", ông Lộc cho biết thêm.

Tin nên đọc

Đặc biệt, lần đầu tiên báo cáo PCI 2020 đưa ra những phân tích, nhận định về động lực thúc đẩy DN đầu tư vào công nghệ xanh và kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường - một định hướng lớn của Đảng và Chính phủ đặt ra gần đây trong việc nâng cao chất lượng thu hút đầu tư vì sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Kết quả điều tra PCI 2020 cũng cho thấy mức độ thích ứng khá cao của DN Việt Nam trước đại dịch. Kết quả điều tra DN FDI năm 2020 cho thấy, Việt Nam tiếp tục được xem là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với lợi thế là chính trị ổn định, thủ tục hành chính dần thông thoáng hơn, thanh tra, kiểm tra và chi phí không chính thức đã giảm bớt. Các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng Việt Nam tiếp tục kiểm soát tham nhũng, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công, hoàn thiện hệ thống thủ tục, quy định và nâng cấp mạnh mẽ chất lượng cơ sở hạ tầng.

Quảng Ninh tiếp tục chiếm ngôi "quán quân" với 75,09 điểm

Dựa trên khảo sát gần 12.300 doanh nghiệp. Với số điểm PCI tổng hợp năm 2020 đạt 75,09 điểm, Quảng Ninh lần thứ 4 chiếm ngôi quán quân với 75,09 điểm, tăng 1,69 điểm so với năm trước đó. Á quân Đồng Tháp đạt 72,81 điểm, tăng 1,1 điểm. Trong khi Long An tăng 5 bậc so với năm 2019 lên vị trí thứ 3. Đáng chú ý, các vị trí ở giữa bảng xếp hạng có khoảng cách ngày càng hẹp hơn.

Trong khi đó, Đà Nẵng và Hà Nội tiếp tục trong top 10 cùng với Bắc Ninh, Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh…

Cụ thể, Đà Nẵng tiếp tục vị trí thứ 5 với 70,12 điểm (tăng 0,3 điểm) còn Thủ đô Hà Nội ở vị trí thứ 9 với 69,93 điểm, tăng 1,13 điểm so với 68,80 điểm năm 2019. Bắc Ninh đứng vị trí thứ 10 với 66,74 điểm. Trong top 10 còn có Bình Dương (70,16 điểm), Vĩnh Long (69,93 điểm), Hải Phòng (69,27 điểm), Bến Tre (69,08 điểm). TP Hồ Chí Minh đứng vị trí 14 với 65,70 điểm.

Trong 10 chỉ số thành phần, Hà Nội được đánh giá cao về đào tạo lao động (7,85 điểm), chi phí thời gian được đánh giá cao nhất với 7,93 điểm, chi phí gia nhập thị trường 6,74 điểm, dịch vụ hỗ trợ lao động (6,68 điểm). Hà Nội cũng có nhiều cố gắng nhằm giảm chi phí không chính thức, tăng cạnh tranh bình đẳng và tăng tính minh bạch, tính năng động của chính quyền.

Trong danh sách này, Bình Dương có sự cải thiện mạnh mẽ nhất khi tăng 2,78 điểm và 9 bậc so với kết quả năm 2019, với những đánh giá tích cực của DN về gia nhập thị trường (tăng 1,22 điểm) và công tác hỗ trợ DN (tăng 0,91 điểm).

Ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc Dự án Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho hay: "Đây là kết quả của việc Bình Dương đã rà soát và hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông đăng ký DN và giải quyết các thủ tục về đầu tư; thực hiện công khai minh bạch các cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục hành chính về đăng ký DN, đăng ký đầu tư và tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thu hút, quản lý các dự án đầu tư, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các vướng mắc để các dự án triển khai nhanh đi vào sản xuất kinh doanh...".

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
8 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm