Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vẫn còn tư duy cũ, áp đặt biện pháp quản lý khắt khe cho doanh nghiệp

Hương Giang
- 13:14, 12/01/2021

(DNTO) - Trong năm 2020, một số văn bản đã được soạn thảo/ban hành vẫn còn thấp thoáng tư duy cũ, áp đặt các biện pháp quản lý khắt khe quá mức cần thiết; chưa tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp dân doanh hoạt động hay thủ tục hành chính còn chưa minh bạch.

Hội thảo công bố báo cáo Dòng chảy pháp luật kinh doanh 2020. Ảnh: PV

Hội thảo công bố báo cáo Dòng chảy pháp luật kinh doanh 2020. Ảnh: PV

Nhiều điểm sáng trong dòng chảy pháp luật 2020

Tại Hội thảo công bố báo cáo Dòng chảy pháp luật kinh doanh 2020, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhấn mạnh: Trong năm 2020, số lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành giảm so với trung bình các năm trước đó. Điều này thể hiện chất lượng của hệ thống thể chế, hệ thống quy phạm pháp luật ngày càng nâng cao.

Trong dòng chảy pháp luật năm qua, dấu ấn đáng chú ý là vào tháng 2/2020, Chính phủ đã thành lập tổ công tác rà xét các chồng chéo các quy phạm pháp luật trong môi trường đầu tư. Việc này triển khai rất tích cực trong 11 nhóm công tác.

Tháng 5/2020, Chính phủ ra Nghị quyết 68, tiếp tục cắt giảm 20% quy định liên quan đến kinh doanh, trong đó cso cắt giảm chi phí tuân thủ đối với người dân và doanh nghiệp, là cú hích thúc đẩy tăng gia tốc cho môi trường kinh doanh nói chung.

Trong bức tranh dòng chảy pháp luật năm 2020, điểm lại những mảng sáng, ông Lộc cho biết, trong năm qua Quốc hội đã ban hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sửa đổi, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư… Trong đó, VCCI đã phát hiện ra nhiều điểm nghẽn và đưa ra những kiến nghị, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi cho môi trường kinh doanh, được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh.

Cụ thể, Luật Đầu tư 2020 giải quyết phần lớn những mâu thuẫn chồng chéo trong trình tự thủ tục đầu tư giữa luật này và các luật chuyên ngành khác. Đây là vấn đề bức xúc do cộng đồng doanh nghiệp phản ánh trong năm 2019. Bên cạnh đó, luật này cũng đã sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến ưu đãi đầu tư nhằm đảm bảo tính đồng bộ giữa các văn bản pháp luật cùng quy định về vấn đề này.

Luật Đầu tư 2020 tiếp tục bãi bỏ thêm một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, tuy số lượng ngành nghề được bãi bỏ chưa được như kỳ vọng của doanh nghiệp. Nhưng việc rút ngắn thêm danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (từ 243 xuống còn 227) đã thể hiện được quyết tâm, nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy quyền tự do kinh doanh.

Lần đầu tiên Việt Nam ban hành Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là luật được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý có hiệu lực cao hơn, ổn định hơn giúp cho các nhà đầu tư tránh được rủi ro trong trường hợp thay đổi chính sách, đòng thời tăng tính hấp dẫn cho các dự án đầu tư cũng như đảm bảo cho việc thực hiện dự án thành công.

Nói về sự phản hồi của các cơ quan chính phủ đối với kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, ông Lộc bày tỏ: “Năm 2020, kiến nghị của VCCI gửi các cơ quan Chính phủ, có tới 55% kiến nghị được tiếp thu và đưa vào sửa chữa, điều chỉnh, tăng 10% so với 2019. Đây là sự tích cực trong việc lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp đối với cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến mới giải đáp, không giải quyết, thường dẫn lại các văn bản quy định, thậm chí nhiều văn bản không phù hợp”, ông Lộc thẳng thắn chỉ ra.

Vẫn còn tư duy cũ trong hoạt động hoạch định chính sách

Bên cạnh những điểm sáng, điểm tích cực, theo ông Lộc bức tranh về dòng chảy pháp luật năm 2020 vẫn còn nhiều bất cập, quan ngại, xuất phát từ tư duy soạn thảo chính sách của nhà làm luật. “Vẫn thấp thoáng tư duy cũ trong hoạt động hoạch định chính sách, vẫn còn cách làm cũ trong văn bản pháp luật và khung khổ pháp lý cho nền kinh tế số”, ông Lộc nói.

Cải cách thủ tục hành chính sẽ tạo thuận lợi hơn cho cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Cải cách thủ tục hành chính sẽ tạo thuận lợi hơn cho cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Về cơ bản, các văn bản pháp luật về kinh doanh được soạn thảo và/hoặc ban hành trong năm 2020 đã thể hiện được đúng về tinh thần cải cách, thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh mà Chính phủ đã đề ra và theo đuổi trong suốt thời gian qua. Nhưng điều này không có nghĩa là các chính sách hiện tại đã hoàn hảo.

Trong năm 2020, một số văn bản đã được soạn thảo/ban hành vẫn còn thấp thoáng tư duy cũ, áp đặt các biện pháp quản lý khắt khe quá mức cần thiết; chưa tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp dân doanh hoạt động hay thủ tục hành chính còn chưa minh bạch.

“Quy định can thiệp vào thị trường không hợp lý, trong một số lĩnh vực; lĩnh vực dịch vụ công trong những năm qua so với nỗ lực cải cách đơn giản hoá thủ tục hành chính trong kinh doanh triển khai còn chậm; một số lĩnh vực chủ trương mở ra, nhưng thiếu thông tư hướng dẫn nên vẫn chưa thực hiện được. Trong thời gian tới cần có chương trình hành động mạnh mẽ với việc mở cửa dịch vụ công, mạnh mẽ như chương trình cắt giảm thủ tục kinh doanh. Vì nguồn lực trong dân là vô tận, giúp nhà nước không phải tốn nhân sự trong lĩnh vực này mà tập trung vào làm thể chế”, ông Lộc nói

Ông Lộc chỉ ra, những quy định được ban hành trước đó cũng có nhiều vấn đề. Ví dụ như lĩnh vực quy định ra nhập thị trường còn nhiều phức tạp, chồng chéo về thẩm quyền trong hoạt động kinh doanh. Nhiều quy định đăng ký kinh doanh còn bất cập, mô hình kinh doanh trong dịch vụ kinh tế số chưa phù hợp, lúng túng trong biện pháp quản lý trong mô hình kinh tế mới.

“Khuôn khổ phát triển kinh tế số chưa đảm bảo tiên phong. Dù đây là lĩnh vực quan trọng nhiều tiềm năng, nhưng chính sách của Việt Nam còn chậm, thể chế pháp lý dường như còn chậm chân trong dòng chảy với tốc độ vũ bão này. Dự kiến năm 2025, lĩnh vực kinh tế số sẽ đạt 54 tỉ USD. Với kỳ vọng kinh tế số sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam vượt lên với sự phát triển của internet hiện nay thì chúng ta phải có những bước chuyển, tạo môi trường pháp lý phù hợp để phát triển”, ông Lộc cho biết.

Tin nên đọc

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho biết, điểm nghẽn lớn nhất mà cộng đồng doanh nghiệp hiện đang gặp phải là sự chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật. Sự chồng chéo là điểm khó nhất, làm tê liệt mọi hoạt động. 

“Giải pháp là phải sửa từ cách thức cỗ máy làm luật, làm sao để dòng chảy pháp luật và dòng chảy cuộc sống phải tương thích. Không nên làm luật để quản lý, phải làm để xử lý vấn đề cuộc sống. Ách tắc ở đâu thì chúng ta xử lý ở đó. Phải đổi từ tư duy đến nhận biết vấn đề. Ngoài ra, phải tách quy trình chính sách khỏi quy trình kỹ thuật. Những người làm chính sách không phải là người chuyên môn soạn thảo văn bản. Nếu không chuyển đổi sẽ tiếp tục chồng chéo và có vấn đề”, ông Dũng nêu quan điểm.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm