Tăng tốc triệt tiêu các chi phí không chính thức để tháo 'xiềng xích' cho doanh nghiệp
(DNTO) - Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, bao gồm chi phí chính thức và không chính thức để tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia vào cách mạng 4.0.
Sáng 17/3, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Họp báo công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2020 (APCI 2020).
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để cải thiện và tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không còn là một ưu tiên cần cân nhắc mà đã là một nhiệm vụ cấp bách, được đặt lên hàng đầu của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.
Việc cắt giảm chi phí không chính thức vẫn là một trong bốn vấn đề trọng tâm được báo cáo APCI 2020 nhấn mạnh. Bởi nếu chi phí không chính thức còn tồn tại sẽ gia tăng chi phí tuân thủ, đồng thời làm cho môi trường kinh doanh thiếu lành mạnh, kém cạnh tranh và gây e ngại cho các doanh nghiệp nước ngoài đang muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Nếu để khoản chi phí không chính thức tiếp tục tồn tại trên diện rộng sẽ cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, gây bức xúc đối với cộng đồng.
Báo cáo của APCI qua 3 năm cũng chỉ ra rằng, một số nhóm thủ tục hành chính như thuế, giao dịch thương mại qua biên giới, đầu tư, khởi sự doanh nghiệp, môi trường cải cách thành công là áp dụng chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” chưa thể đáp ứng hoán toàn mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp và kỳ vọng từ Chính phủ bởi nhiều hoạt động hậu kiểm vẫn đơn giản là điều chuyển các điều kiện, yêu cầu chứng minh đối với doanh nghiệp từ giai đoạn trước “cấp phép” sang sau “cấp phép”, vì vậy không giúp được gì cho mục tiêu cắt giảm chi phí của doanh nghiệp...
APCI 2019 và APCI 2020 đều cho thấy những nhóm thủ tục hành chính có điểm APCI cao và có những tiến bộ đáng kể qua các năm là nhờ vào việc áp dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cho việc thực hiện thủ tục hành chính của doanh nghiệp cũng như giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử. Thành công ban đầu của Cổng Dịch vụ công quốc gia càng minh chứng cho điều đó.
Đây là xu hướng rất được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quá trình chuyển đổi số quốc gia, đồng thời hạn chế được tiêu cực, nhũng nhiễu và rủi ro về tình huống bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh thường phát sinh ở phương thức truyền thống.
Vì vậy, một trong những khuyến nghị mà Báo cáo APCI 2020 đưa ra và nhấn mạnh là “Đẩy mạnh áp dụng chính phủ điện tử trong việc thực hiện các thúc đẩy , thúc đẩy kênh thông tin liên lạc giữa Nhà nước và doanh nghiệp, tăng cường phương thức giải quyết dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp qua môi trường mạng trên nền tảng các hệ thống cơ sở dữ liệu được chia sẻ, liên thông”.
Báo cáo APCI công bố lần đầu tiên vào năm 2018, được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát doanh nghiệp tại 63 địa phương, với phương pháp đánh giá dựa trên mô hình chi phí chuẩn (Standard Cost Model - SCM).
Báo cáo APCI được xem là chỉ dấu quan trọng, phản ánh khách quan mức độ cải cách quy định, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh cũng như quá trình thực thi chính sách, pháp luật thông qua việc phân tích bức tranh chân thực và sinh động về chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả để thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành.