Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sẽ tiếp tục có đợt cắt giảm lãi suất trong quý hai?

Thư Linh
- 17:23, 05/04/2023

(DNTO) - Lãi suất khả năng tiếp tục giảm bởi tăng trưởng kinh tế có thể vẫn yếu do xuất khẩu không được như mong đợi, cộng với thanh khoản hạn hẹp của bất động sản, trong khi đó lạm phát dự báo được kiểm soát nhờ tăng trưởng chậm và giảm phát vận tải.

Sau hai đợt điều chỉnh giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong vòng hơn nửa tháng qua, nhiều mức lãi suất đã dễ thở hơn, ví như lãi suất tái cấp vốn và trần lãi suất huy động đều giảm thêm 0,5% điểm... Theo phía nhà điều hành, động thái trên góp phần khơi thông dòng vốn, hỗ trợ tốt nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế quý 3 có phần chững lại, hành động của NHNN được đánh giá là khá nhanh chóng và kịp thời.

Đáng chú ý, theo góc nhìn nhiều chuyên gia, đà giảm này sẽ chưa dừng lại. Từ báo cáo mới công bố từ Chứng khoán Maybank (MBKE), các chuyên gia tiếp tục duy trì kịch bản giảm thêm 50 điểm bps đối với lãi suất tái cấp vốn và trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn trong năm nay. Trong khi đó, lãi suất tái chiết khấu dự báo không thay đổi.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo phân tích từ MBKE, việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ là vấn đề không quá bất ngờ khi mà nhà điều hành phải nhanh chóng hành động để hỗ trợ nền kinh tế. "Với những thách thức ở trong và ngoài nước đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế, chúng tôi cho rằng NHNN thấy cần phải đẩy nhanh các chính sách hỗ trợ hơn nữa", các chuyên gia nhận định và lưu ý, NHNN có thể sẽ muốn chắc chắn rằng lạm phát vẫn được kiểm soát trước khi tiếp tục hạ lãi suất hơn nữa.

"Chúng tôi kỳ vọng đợt cắt giảm tiếp theo sẽ được thực hiện trong quý 2", MBKE cho biết.

Thời gian tới, tăng trưởng kinh tế có thể vẫn chưa có nhiều thay đổi do xuất khẩu có thể vẫn còn yếu, bất động sản vẫn tiềm ẩn rủi ro khi thanh khoản khó bứt phá, trong khi đó lạm phát được kiểm soát nhờ các yếu tố như tăng trưởng chậm, giảm phát vận tải.

Tuy nhiên, rủi ro chính đối với dự báo trên là nếu tăng trưởng tăng đáng kể trong quý 2 và nếu điều này diễn ra sẽ làm giảm nhu cầu nới lỏng chính sách hơn nữa. Trong đó, động lực tăng trưởng được cho đến từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tác động đến du lịch, xuất khẩu... Mặc dù vậy hiện tại các ngành này chưa được tác động nhiều và chi tiêu của người tiêu dùng mới đang dần phục hồi ở Trung Quốc.

Một điểm tích cực là khi các mức lãi suất điều hành được điều chỉnh giảm sẽ hỗ trợ giảm chi phí vốn của các ngân hàng, qua đó đẩy mạnh việc giảm lãi suất cho vay hơn nữa, nhờ đó áp lực chi phí đi vay của doanh nghiệp và hộ gia đình cũng giảm bớt. 

Trong khi đó, theo phân tích với nhà đầu tư, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và Đầu tư MBKE cũng nhấn mạnh, việc nhà điều hành giảm lãi suất vừa là thông tin tích cực, vừa là thông tin tiêu cực, hai mặt của một vấn đề. Lãi suất giảm chứng tỏ nền kinh tế đang yếu đi, theo đó dòng tiền trên các kênh đầu tư sẽ bị ảnh hưởng nhất định và thị trường chứng khoán có thể bị tác động xấu trong trung hạn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm