Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới thấp thỏm mối lo về nguy cơ khủng hoảng tài chính

Hoàng Yến
- 14:25, 27/03/2023

(DNTO) - Sau sự kiện nhiều ngân hàng gặp sự cố phải phá sản, mối lo về một cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn cầu được dấy lên như một lời cảnh tỉnh cho nhiều quốc gia.

Không thể chủ quan

Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành của ANZ, ông Shayne Elliott, dự  báo, việc một vài ngân hàng gặp rắc rối trong thời gian gần đây có thể là manh mối cho một cuộc khủng hoảng tài chính thời gian tới. Theo ông, có thể còn quá sớm để mọi người tin vào dự báo này, tuy nhiên đây là vấn đề cần đặc biệt được lưu ý.

Ba ngân hàng của Mỹ, Silicon Valley Bank (SVB), Signature Bank và Silvergate Bank, bị phá sản trong một tuần, tiếp đến là sự sụp đổ của một ngân hàng tại Thụy Sĩ, Credit Suisse; cổ phiếu của ngân hàng Đức, Deutsche Bank, bị bán tháo diện rộng, kéo theo đà giảm giá cổ phiếu của hàng loạt ngân hàng lớn ở châu Âu vào cuối tuần trước. Ngành ngân hàng trở thành mối bận tâm của hệ thống tài chính thế giới.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

 "Sau khi tất cả những điều trên xảy ra, rõ ràng mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Tôi không nghĩ chúng ta có thể ngồi yên tâm và nói: Chà, thế là xong, mọi việc đã qua", vị CEO của ANZ cho biết. 

Cách đây ít ngày, Giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ Man Group (EMG), ông Luke Ellis, nói tại một hội nghị của Bloomberg ở London: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có nhiều ngân hàng chỉ có thể hoạt động trong vòng 12-24 tháng tới".

Đối tượng Luke Ellis nhắm tới là các ngân hàng khu vực, ngân hàng nhỏ ở Mỹ hay một vài ngân hàng tại Anh, vốn đang có vấn đề.

Thực tế, sự sụp đổ nhanh và bất ngờ của nhiều ngân hàng trong thời gian ngắn vừa qua đã dấy lên lo lắng về tính ổn định của hệ thống ngân hàng thế giới, và điều này có thể manh nha dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn cầu, khi mà lãi suất chưa có dấu hiệu dừng lại, cùng đó là áp lực lạm phát hay sự tăng trưởng chậm lại của nhiều nền kinh tế.

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cùng với các ngân hàng trung ương của Canada, Anh, Nhật Bản, châu Âu, Thụy Sĩ đã phải nhanh chóng thông qua thỏa thuận hoán đổi USD, đồng ý tăng tần suất cung cấp USD từ theo tuần sang theo ngày nhằm làm dịu căng thẳng thanh khoản, một biện pháp tích cực để đối phó với tình trạng khẩn cấp hiện nay.

Lãi suất không thể dừng?

FED, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh (BoE) đều tăng lãi suất như dự kiến trong cuộc họp chính sách tháng ba và mỗi ngân hàng đều đưa ra tín hiệu thận trọng đợt điều chỉnh tiếp theo. Thống đốc Ngân hàng trung ương Thụy Điển, Riksbank Erik Thedeen cho biết hôm Chủ nhật, ông đã đánh giá thấp áp lực lạm phát, tuy nhiên vẫn khó tránh dự báo về một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 4 này.

Điều này cho thấy, các chính phủ vẫn gặp khó khăn trong nỗ lực đưa lạm phát trở lại tầm kiểm soát khiến câu chuyện về lãi suất vẫn là một bài toán khó. Rủi ro cho hệ thống ngân hàng vẫn chưa thể có hồi kết.

Theo các chuyên gia đánh giá, các ngân hàng trung ương tiếp tục nỗ lực kiềm chế lạm phát, các điều kiện tài chính thắt chặt càng lâu thì nguy cơ căng thẳng sẽ không chỉ trong lĩnh vực ngân hàng mà còn lan rộng ra ngoài lĩnh vực khác, gây ra thiệt hại kinh tế và tài chính càng lớn.

Hôm Chủ nhật, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, IMF, Kristalina Georgieva, cũng cho biết rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và kêu gọi tiếp tục cảnh giác mặc dù các nền kinh tế đã tích cực đã làm dịu căng thẳng thị trường. Bà cũng nhắc lại quan điểm, năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức, dự báo tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3% do hậu quả của đại dịch, chiến tranh ở Ukraine và thắt chặt tiền tệ.

Theo Reuters

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm