'Rổ hàng' nhà vừa túi tiền sẽ bùng nổ thị trường trong các năm tới
(DNTO) - Theo các chuyên gia, sự trở lại của phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ là tâm điểm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong năm tới, bởi nhu cầu để ở lớn, khả năng chi trả cao, thanh khoản tốt. Đây cũng là phân khúc đứng vững trong mọi hoàn cảnh, dù thị trường nóng sốt hay đóng băng.
Dự báo thị trường bất động sản năm 2023, các chuyên gia cho rằng, mấu chốt vẫn là tình trạng suy giảm thanh khoản trên diện rộng, nhất là với những loại hình đất nền dự án và nghỉ dưỡng... Tuy nhiên, "ngược chiều sóng" nhờ nhu cầu cao, giá hợp lý mà căn hộ vừa túi tiền lại là phân khúc vẫn "sống khỏe" nhất lúc này.
Thông tin vừa được công bố từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong bối cảnh "đói" thanh khoản, một số dự án nhà vừa túi tiền tầm giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 vẫn là phân khúc ít chịu tác động nhất. Loạt dự án trong khoảng giá này triển khai tại TP.HCM và tỉnh lân cận đều ghi nhận tỷ lệ tiêu thụ ổn định.
Đơn cử từ quý 1 đến quý 3/2022 phải kể đến dự án Phú Đông Sky Garden, MT Eastmark City, Akari City, Flora Panorama..., đều đón nhận tỷ lệ tiêu thụ đạt từ 70-90% trong các đợt chào bán. Riêng các tháng cuối năm, ghi nhận từ lượng khách tham quan, tìm hiểu dự án mỗi cuối tuần cho thấy, hoạt động giao dịch vẫn được duy trì với nhịp độ tốt. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh nhiều phân khúc phải “bất động” vì không thu hút được sự quan tâm của người mua.
Chia sẻ mới đây về tình hình kinh doanh, đại diện Công ty bất động sản Nam Long - doanh nghiệp chuyên phát triển các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền cho biết, "rổ hàng" này không chỉ được khách hàng chào đón, mà còn nhận được sự ủng hộ từ các ngân hàng kể cả trong bối cảnh tín dụng bất động sản bị thắt chặt.
"Thống kê 3 quý của năm, doanh số bán hàng đã đạt khoảng 9.900 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Riêng trong quý 3/2022, Công ty có gần 3.800 tỷ đồng do người mua trả tiền trước, tăng 56% so với đầu năm. Khoản tiền này là khách hàng đặt cọc mua sản phẩm, sẽ được ghi nhận thành doanh thu, lợi nhuận khi dự án đủ điều kiện bàn giao”, đại diện Nam Long nói.
Không chỉ ở thị trường sơ cấp, giao dịch căn hộ thứ cấp tại những dự án có giá vừa túi tiền cũng khởi sắc hơn so với dòng sản phẩm cao cấp. Chia sẻ từ nhiều sàn môi giới tại TP.HCM, các sản phẩm căn hộ thứ cấp thuộc dự án hiện hữu trong khoảng giá từ 35-45 triệu đồng/m2 có thanh khoản tốt hơn hẳn các dự án giá bán trên 50 - 60 triệu đồng/m2.
Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, hiện nay không chỉ ở các đô thị như TP.HCM, Hà Nội mà cả những đô thị vệ tinh có tốc độ đô thị hóa cao như Bình Dương, Long An, Vũng Tàu..., nhu cầu về nhà ở có giá vừa túi tiền vẫn là rất lớn.
"Trong bối cảnh đỏ mắt chờ nguồn cung và giá bán không ngừng tăng thì những dự án nào đáp ứng nhu cầu ở thực, tài chính vừa tầm sẽ vẫn được săn đón. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nếu có ưu thế về chính sách thanh toán hướng đến hỗ trợ tài chính trực tiếp và chất lượng sản phẩm, dịch vụ vận hành tốt sẽ giữ chân được nhóm đối tượng mua ở thực và đầu tư dài hạn dù thị trường khó khăn", ông Khương nhấn mạnh.
Nhiều doanh nghiệp bắt đầu “nhóm lửa”
Nhìn lại thời gian qua, sự phát triển "nóng" và bất cân đối của thị trường bất động sản đã gây ra những hệ luỵ nhất định. Trong đó, vấn đề lệch pha cung – cầu dễ thấy nhất. Theo các chuyên gia đó là sự bất ổn về mặt xã hội, khi mà nhu cầu nhà cho người thu nhập trung bình – thấp vẫn luôn chiếm tỉ lệ rất lớn trên thị trường địa ốc.
Đánh dấu sự chuyển mình kể từ năm 2022, thị trường nhà ở vừa túi tiền được kỳ vọng sẽ "lên ngôi" khi Bộ Xây dựng đưa ra thông điệp mới. Theo đó, bộ này sẽ tập trung xây dựng chính sách, tháo gỡ khó khăn để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và trung bình, dần khắc phục tình trạng mất cân đối cơ cấu sản phẩm nhà ở như hiện nay. Hiện Chính phủ đang triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2022 – 2023. Trong đó có các chính sách liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân...
"Nghe ngóng" được sự tạo lực từ chính sách, khi cơ chế cho phân khúc này sẽ "thông thoáng" hơn, nhiều doanh nghiệp đã lập tức đưa ra những kế hoạch cụ thể cho phân khúc này với hy vọng sẽ gỡ gạc lại dòng tiền trong năm tới.
Cụ thể, mới đây, Tập đoàn Vingroup chia sẻ kế hoạch tung ra thị trường khoảng 500.000 căn nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home trên toàn quốc với giá bán mỗi căn hộ từ 300 – 950 triệu đồng. Tập đoàn Thắng Lợi cũng hé lộ kế hoạch đưa ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ với giá dưới 1 tỉ đồng/căn.
Đặc biệt là sự kiện "ngồi chung mâm" của 3 "ông lớn" là Tập đoàn Hưng Thịnh, Đồng Tâm và gỗ Trường Thành để đưa ra thị trường hàng triệu căn nhà giá vừa túi tiền tại TPHCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Theo lãnh đạo các doanh nghiệp này, giá nhà mà họ thực hiện có thể khoảng 20 triệu đồng/m2, thậm chí rẻ hơn nữa nếu được hỗ trợ về chính sách.
Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết ý tưởng này nhằm tạo ra "sức mạnh" tổng hợp và kinh nghiệm của các bên từ quỹ đất, ý tưởng, quy hoạch, thiết kế, nguyên vật liệu, thiết bị, giải pháp kỹ thuật, giải pháp thi công, giải pháp quản trị dự án… cho đến khi hình thành căn nhà. Dù nhà giá rẻ nhưng vẫn được các bên cam kết sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển có chất lượng đảm bảo, giá phù hợp với công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp… thông qua tối ưu hóa hệ sinh thái của 3 tập đoàn.
Động thái các đại gia cùng “bắt tay” làm nhà ở vừa túi tiền chứng minh tính bền vững cho phân khúc này sẽ cao hơn. Điều này cũng cho thấy, thị trường bất động sản năm 2023 và các năm tiếp theo có thể sẽ là các năm “kích hoạt” mạnh của phân khúc này, không chỉ giúp hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho người lao động, mà còn mang tới cho họ một môi trường sống hiện đại, văn minh, đồng thời góp phần thúc đẩy an sinh xã hội và kinh tế tại các địa phương.