Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 'Rổ hàng' nhà vừa túi tiền sẽ bùng nổ thị trường trong các năm tới 

Hồng Gấm
- 15:14, 19/12/2022

(DNTO) - Theo các chuyên gia, sự trở lại của phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ là tâm điểm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong năm tới, bởi nhu cầu để ở lớn, khả năng chi trả cao, thanh khoản tốt. Đây cũng là phân khúc đứng vững trong mọi hoàn cảnh, dù thị trường nóng sốt hay đóng băng.

Trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung nhà ở trung cấp, bình dân, các CĐT phát triển loại hình này có nhiều cơ hội tiếp cận người mua và ít lo lắng hơn trong việc tìm kiếm thanh khoản và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Ảnh:TL.

Trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung nhà ở trung cấp, bình dân, các CĐT phát triển loại hình này có nhiều cơ hội tiếp cận người mua và ít lo lắng hơn trong việc tìm kiếm thanh khoản và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Ảnh:TL.

Dự báo thị trường bất động sản năm 2023, các chuyên gia cho rằng, mấu chốt vẫn là tình trạng suy giảm thanh khoản trên diện rộng, nhất là với những loại hình đất nền dự án và nghỉ dưỡng... Tuy nhiên, "ngược chiều sóng" nhờ nhu cầu cao, giá hợp lý mà căn hộ vừa túi tiền lại là phân khúc vẫn "sống khỏe" nhất lúc này.

Thông tin vừa được công bố từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong bối cảnh "đói" thanh khoản, một số dự án nhà vừa túi tiền tầm giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 vẫn là phân khúc ít chịu tác động nhất. Loạt dự án trong khoảng giá này triển khai tại TP.HCM và tỉnh lân cận đều ghi nhận tỷ lệ tiêu thụ ổn định.

Đơn cử từ quý 1 đến quý 3/2022 phải kể đến dự án Phú Đông Sky Garden, MT Eastmark City, Akari City, Flora Panorama..., đều đón nhận tỷ lệ tiêu thụ đạt từ 70-90% trong các đợt chào bán. Riêng các tháng cuối năm, ghi nhận từ lượng khách tham quan, tìm hiểu dự án mỗi cuối tuần cho thấy, hoạt động giao dịch vẫn được duy trì với nhịp độ tốt. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh nhiều phân khúc phải “bất động” vì không thu hút được sự quan tâm của người mua.

Chia sẻ mới đây về tình hình kinh doanh, đại diện Công ty bất động sản Nam Long - doanh nghiệp chuyên phát triển các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền cho biết, "rổ hàng" này không chỉ được khách hàng chào đón, mà còn nhận được sự ủng hộ từ các ngân hàng kể cả trong bối cảnh tín dụng bất động sản bị thắt chặt.

"Thống kê 3 quý của năm, doanh số bán hàng đã đạt khoảng 9.900 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Riêng trong quý 3/2022, Công ty có gần 3.800 tỷ đồng do người mua trả tiền trước, tăng 56% so với đầu năm. Khoản tiền này là khách hàng đặt cọc mua sản phẩm, sẽ được ghi nhận thành doanh thu, lợi nhuận khi dự án đủ điều kiện bàn giao”, đại diện Nam Long nói.

Không chỉ ở thị trường sơ cấp, giao dịch căn hộ thứ cấp tại những dự án có giá vừa túi tiền cũng khởi sắc hơn so với dòng sản phẩm cao cấp. Chia sẻ từ nhiều sàn môi giới tại TP.HCM, các sản phẩm căn hộ thứ cấp thuộc dự án hiện hữu trong khoảng giá từ 35-45 triệu đồng/m2 có thanh khoản tốt hơn hẳn các dự án giá bán trên 50 - 60 triệu đồng/m2.

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, hiện nay không chỉ ở các đô thị như TP.HCM, Hà Nội mà cả những đô thị vệ tinh có tốc độ đô thị hóa cao như Bình Dương, Long An, Vũng Tàu..., nhu cầu về nhà ở có giá vừa túi tiền vẫn là rất lớn.

"Trong bối cảnh đỏ mắt chờ nguồn cung và giá bán không ngừng tăng thì những dự án nào đáp ứng nhu cầu ở thực, tài chính vừa tầm sẽ vẫn được săn đón. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nếu có ưu thế về chính sách thanh toán hướng đến hỗ trợ tài chính trực tiếp và chất lượng sản phẩm, dịch vụ vận hành tốt sẽ giữ chân được nhóm đối tượng mua ở thực và đầu tư dài hạn dù thị trường khó khăn", ông Khương nhấn mạnh.

 Nhiều doanh nghiệp bắt đầu “nhóm lửa”

Gần đây, hàng loạt doanh nghiệp lớn đưa ra kế hoạch chi tiết để làm nhà vừa túi tiền, đồng nghĩa, phân khúc này sẽ được “hồi sinh” trở lại. Ảnh: TL.

Gần đây, hàng loạt doanh nghiệp lớn đưa ra kế hoạch chi tiết để làm nhà vừa túi tiền, đồng nghĩa, phân khúc này sẽ được “hồi sinh” trở lại. Ảnh: TL.

Nhìn lại thời gian qua, sự phát triển "nóng" và bất cân đối của thị trường bất động sản đã gây ra những hệ luỵ nhất định. Trong đó, vấn đề lệch pha cung – cầu dễ thấy nhất. Theo các chuyên gia đó là sự bất ổn về mặt xã hội, khi mà nhu cầu nhà cho người thu nhập trung bình – thấp vẫn luôn chiếm tỉ lệ rất lớn trên thị trường địa ốc.

Đánh dấu sự chuyển mình kể từ năm 2022, thị trường nhà ở vừa túi tiền được kỳ vọng sẽ "lên ngôi" khi Bộ Xây dựng đưa ra thông điệp mới. Theo đó, bộ này sẽ tập trung xây dựng chính sách, tháo gỡ khó khăn để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và trung bình, dần khắc phục tình trạng mất cân đối cơ cấu sản phẩm nhà ở như hiện nay. Hiện Chính phủ đang triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2022 – 2023. Trong đó có các chính sách liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân...

"Nghe ngóng" được sự tạo lực từ chính sách, khi cơ chế cho phân khúc này sẽ "thông thoáng" hơn, nhiều doanh nghiệp đã lập tức đưa ra những kế hoạch cụ thể cho phân khúc này với hy vọng sẽ gỡ gạc lại dòng tiền trong năm tới.

Cụ thể, mới đây, Tập đoàn Vingroup chia sẻ kế hoạch tung ra thị trường khoảng 500.000 căn nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home trên toàn quốc với giá bán mỗi căn hộ từ 300 – 950 triệu đồng. Tập đoàn Thắng Lợi cũng hé lộ kế hoạch đưa ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ với giá dưới 1 tỉ đồng/căn.

Đặc biệt là sự kiện "ngồi chung mâm" của 3 "ông lớn" là Tập đoàn Hưng Thịnh, Đồng Tâm và gỗ Trường Thành để đưa ra thị trường hàng triệu căn nhà giá vừa túi tiền tại TPHCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Theo lãnh đạo các doanh nghiệp này, giá nhà mà họ thực hiện có thể khoảng 20 triệu đồng/m2, thậm chí rẻ hơn nữa nếu được hỗ trợ về chính sách.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết ý tưởng này nhằm tạo ra "sức mạnh" tổng hợp và kinh nghiệm của các bên từ quỹ đất, ý tưởng, quy hoạch, thiết kế, nguyên vật liệu, thiết bị, giải pháp kỹ thuật, giải pháp thi công, giải pháp quản trị dự án… cho đến khi hình thành căn nhà. Dù nhà giá rẻ nhưng vẫn được các bên cam kết sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển có chất lượng đảm bảo, giá phù hợp với công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp… thông qua tối ưu hóa hệ sinh thái của 3 tập đoàn.

Động thái các đại gia cùng “bắt tay” làm nhà ở vừa túi tiền chứng minh tính bền vững cho phân khúc này sẽ cao hơn. Điều này cũng cho thấy, thị trường bất động sản năm 2023 và các năm tiếp theo có thể sẽ là các năm “kích hoạt” mạnh của phân khúc nàykhông chỉ giúp hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho người lao động, mà còn mang tới cho họ một môi trường sống hiện đại, văn minh, đồng thời góp phần thúc đẩy an sinh xã hội và kinh tế tại các địa phương.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
4 giờ
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
3 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
5 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
5 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Xem thêm