Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quyết định đột phá đối với nền kinh tế Cuba của Chủ tịch Miguez Diaz-Canel

Nam Anh
- 16:30, 14/08/2021

(DNTO) - Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Cuba sẽ được phép thành lập trong vài tuần tới. Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ sẽ được tiếp cận hệ thống buôn bán, xuất nhập khẩu cũng như thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng chỉ trong phạm vi nhà nước quản lí.

Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Cuba sẽ được phép thành lập trong vài tuần tới. Ảnh: Reuters.

Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Cuba sẽ được phép thành lập trong vài tuần tới. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào những năm 1960, Chính phủ Cuba đã tiến hành chuyển đổi quyền sở hữu tư nhân đối với các doanh nghiệp thành sở hữu Nhà nước.

Theo các nhà kinh tế Cuba, luật mới này chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, hàng nghìn quán ăn được Chính phủ trợ cấp sẽ trở thành Hợp tác xã hoặc chuyển thành các doanh nghiệp nhỏ, hoặc đóng cửa.

Nhà nước Cuba đã nắm giữ phần lớn các trang trại tư nhân và hợp tác xã nông nghiệp cho đến những năm 1990, sau đó, các doanh nghiệp nhỏ được phép hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, những doanh nghiệp nhỏ này được vận hành dưới hình thức hộ gia đình, và ít có quyền lợi về mặt pháp lý.

Nhà lãnh đạo mới của Cuba Miguez Diaz-Canel, đã đưa ra biện pháp trên trong việc cải cách kinh tế, khi dịch Covid-19 và các lệnh trừng phạt của Mỹ đã đẩy nền kinh tế Cuba đến tình trạng báo động.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế nước này Alejandro Gil cho biết, đây là sự bắt đầu trong quá trình đa dạng hóa và phát triển nền kinh tế.

Mô hình kinh tế tổng hợp

Việc tạo ra các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ (MSME) đã bắt đầu được tiến hành vào tháng 5 vừa qua, kể từ khi được Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, MSME được tiếp cận hệ thống buôn bán, xuất nhập khẩu cũng như thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhưng chỉ được trong phạm vi mà nhà nước quản lí.

Các công ty bị giới hạn không quá 100 nhân viên, và mỗi cá nhân chỉ được sở hữu một công ty duy nhất. Tuy nhiên, đây là bước đi đáng hoan nghênh của Cuba đối với các doanh nhân và các nhà kinh tế.

Chủ tịch Cuba Diaz-Canel. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Cuba Diaz-Canel. Ảnh: Reuters.

Pavel Vidal, cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng trung ương Cuba, giảng dạy tại Đại học Pontificia, Javeriana, Colombia, cho biết trong một vài năm tới khu vực nước ngoài sẽ chiếm hơn 50% tổng số việc làm trong nền kinh tế.

Nền kinh tế của Cuba đã giảm 10,9% vào năm 2020 và giảm thêm 2% trong 6 tháng đầu năm 2021, so với cùng kỳ năm ngoái, khi mà nền kinh tế vẫn phụ thuộc vào du lịch và nhập khẩu.

Hàng nghìn người ở các thành phố trên khắp hòn đảo Caribe đã xuống đường vào ngày 11/7 để phản đối điều kiện sống. Tuy nhiên, Chủ tịch Cuba Diaz-Canel đã đổ lỗi cho Mỹ và nói rằng, những người biểu tình đã bị thao túng bởi các chiến dịch truyền thông xã hội do Mỹ dàn dựng.

Lĩnh vực tư nhân ở Cuba đã dần dần mở rộng kể từ những năm 1990, và cho phép người có giấy phép kinh doanh tự do trong nhiều lĩnh vực.

Lĩnh không thuộc sở hữu Nhà nước, bao gồm cả nông nghiệp, cung cấp việc làm cho 1/3 trong số 4,9 triệu người Cuba có việc làm, phần còn lại làm việc cho nhà nước.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Xem thêm