Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát, ngăn chặn thuốc lá điện tử

T.H
- 09:44, 14/05/2024

(DNTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

 

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử. Ảnh: T.L

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử. Ảnh: T.L

Công điện nêu rõ, thời gian qua, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường đã giảm trung bình 0.5% mỗi năm trong nam giới. Tuy nhiên gần đây, trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và việc sử dụng các sản phẩm này có nhiều diễn biến phức tạp, tỷ lệ sử dụng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng.

Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý; nghiên cứu, đề xuất giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng Hải quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu qua cửa khẩu, khu vực địa bàn kiểm soát của Hải quan, xác lập các chuyên án đấu tranh đối với các đường dây, ổ nhóm buôn lậu.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được giao tăng cường tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới, các đường mòn, lối mở, xác lập các chuyên án, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán, pha trộn các chất cấm vào dung dịch thuốc lá điện tử để khởi tố, truy tố trước pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường quản lý thị trường nội địa, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan báo chí, truyền hình tăng trường truyền thông, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Số liệu từ Bộ Y tế cho thấy, báo cáo tổng hợp từ gần 700 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc Sở Y tế và trung tâm y tế huyện: Chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử.

Trong đó, số người nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử tập trung nhiều nhất ở lứa tuổi từ 65 tuổi trở lên với 580 ca nhập viện, lứa tuổi từ 45-64 có 377 ca nhập viện, lứa tuổi từ 25-44 có 138 ca nhập viện, lứa tuổi từ 19-24 có 58 ca nhập viện, lứa tuổi từ 16-18 có 44 ca nhập viện và lứa tuổi dưới 16 tuổi có 27 ca nhập viện.

Bộ Y tế đưa ra thông tin các sản phẩm thuốc lá mới có nguy cơ cao tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện đồng thời với thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe, an ninh trật tự xã hội.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử cũng gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự thuốc lá thông thường. Trong thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế trẻ vị thành niên khi sử dụng có thể vật vã, khó chịu.

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đó là anh Lê Yên Thanh (sinh năm 1994), Ủy viên BCH Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, Phó Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS (đơn vị sáng lập, xây dựng và triển khai ứng dụng BusMap).
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
3 tuần
Xem thêm