Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát triển kinh tế số - cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt

HƯƠNG GIANG
- 17:28, 05/11/2020

(DNTO) - Chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số là chủ đề trọng tâm, mục tiêu ưu tiên và động lực phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phát triển kinh tế số là hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp Việt.

Phát triển kinh tế số là hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp Việt. Ảnh: TL

Phát triển kinh tế số là hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp Việt. Ảnh: TL

Tiềm năng phát triển kinh tế số

Tại diễn đàn "Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020-2030", diễn ra hôm nay (5/11), bà Nguyễn Thị Bích Chung, Phó Giám đốc Nghiên cứu định tính Kanta, nhấn mạnh rằng, hậu Covid-19, giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến lối sống và quản lý tài chính của người dân trong nước.

Theo khảo sát của Kanta, khi dịch Covid-19 diễn ra, có tới 18% của người Việt có kế hoạch mua bảo hiểm nhân thọ, đồng thời người dân sống trên online nhiều hơn khi có tới 36% người dân đăng ký thêm chương trình trực tuyến để phục vụ cho lối sống online.

Đặc biệt, nhu cầu hành vi tiêu dùng thay đổi rõ rệt với việc 57% người tiêu dùng chi tiền cho các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương, khẳng định Việt Nam rất có tiềm năng phát triển kinh tế số. "Quy mô nền kinh tế số Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á và chỉ đứng sau Indonesia. Thương mại điện tử đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số. Tốc độ tăng trưởng trên 25%, tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới”, bà Huyền cho hay.

Cũng theo bà Huyền, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe trực tuyến… đang là xu hướng tiêu dùng công nghệ, và đây là cơ hội cho phát triển kinh tế số, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 thì đây là hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo bà Huyền, thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp là nguồn nhân lực có kỹ năng số. Theo dự đoán, năm 2020 Việt Nam thiếu khoảng 500.000 chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương. Ảnh: PV

Ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho biết hiện nay Việt Nam có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ. Trước đây, các doanh nghiệp nhỏ chưa quan tâm đến tầm nhìn chiến lược, bởi họ còn phải "chạy ăn từng bữa", tuy nhiên 3-5 năm nay tư duy này đã thay đổi.

"Việc thay đổi đầu tiên của các doanh nghiệp là tư duy thương hiệu. Hãy coi thương hiệu là vũ khí để cạnh tranh. Thứ hai là tư duy thị trường, tư duy quản trị và tư duy lãnh đạo. Mỗi cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp đều là điểm tiếp xúc thương hiệu. Tư duy tầm nhìn mới, chiến lược thương hiệu kết hợp truyền thông - hiện đại, phát huy tinh thần thương hiệu Việt", ông Trường nhấn mạnh.

Tin nên đọc

Giải pháp đẩy mạnh thị trường sản phẩm cho doanh nghiệp Việt

Đề cập đến vấn đề này, ông Hoàng Quốc Quyền, đại diện Tiki miền Bắc, chia sẻ, hiện nay thương mại điện tử chủ yếu khai thác thị trường thành thị chiếm 20% dân số, nhưng chiếm gần 90% doanh thu. Còn 80% dân số nông thôn chưa tiếp cận được với thương mại điện tử, chủ yếu dùng hàng giả, hàng nhái… những người nghèo nhất đang phải dùng hàng giả.

Vì vậy ông Quyền đưa ra giải pháp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể khai thác khu vực còn rất tiềm năng này, vừa để mang sản phẩm tốt đến người nghèo thu nhập thấp, vừa có một thị trường tiếp cận không quá cạnh tranh.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu cạnh tranh bày tỏ, phát triển kinh tế số, mua sắm trực tuyến đã và đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Vài năm gần đây, tốc độ mua sắm trực tuyến tại Việt Nam vào loại nhanh nhất khu vực. Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán trực tuyến, tiêu dùng online. Đối với các doanh nghiệp, đây là câu chuyện chuyển đổi dịch vụ với khách hàng, là cách thức sống còn trong giai đoạn này.

“Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 có 55% dân số mua sắm trực tuyến và doanh số thương mại điện tử khoảng 35 tỷ USD. Điều này hoàn toàn khả thi nếu Chính phủ có chính sách ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn, chuỗi giá trị bán hàng, các chính sách thanh toán, bảo mật thông tin người tiêu dùng…”, TS. Võ Trí Thành cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
29 phút
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm