Các hãng hàng không tìm đủ mọi cách vượt qua khủng hoảng Covid-19
(DNTO) - Các hãng hàng không đang dùng một chiến thuật mới trong thời kỳ khó khăn giữa đại dịch Covid-19: tặng thêm chỗ cho khách hàng.
Alaska Air đã chạy chương trình trong 48 giờ tại tháng 8 và tháng 9 vừa qua, khách hàng nhận được 1 dãy 3 ghế mà chỉ phải trả tiền 1.
Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu Ryanair có chương trình mua được 1 ghế trong tháng 12. Trong khi đó AirAsia đầu năm nay đã chạy chương trình “bay không giới hạn” tại một số thị trường.
Các chiến thuật này có thể làm tăng nhu cầu bay và khiến khách hàng cảm thấy thoải mái khi bay trở lại. Với chương trình này, ít nhất các hãng hàng không còn thu được một ít tiền khi phần lớn máy bay đang nằm không.
Alaska Air trước đó đã bỏ ghế ở giữa không bán để phù hợp với nguyên tắc giãn cách xã hội. Chương trình mua 1 tặng 1 cho phép 2 hành khách đi cùng nhau có thể có cả dãy 3 ghế với giá của 1 ghế. Trong thời điểm đội bóng bầu dục Seattle Seahawks chơi tại sân nhà, hãng này còn tung khuyến mãi lên tới 40% phụ thuộc vào tiền vệ chính Russell Wilson có bao nhiêu bàn thắng.
“Chúng tôi đã nhận thấy chúng tôi có thể thúc đẩy nhu cầu theo cách mà chúng tôi nghĩ là không thể”, Natalie Bowman, Giám đốc tiếp thị của Alaska Air nói.
Chiến thuật của các hãng bay là hạ giá vé đủ thấp để lấp đầy một ít máy bay đang hoạt động để đủ mức hòa vốn, Mark Simpson nhà phân tích hàng không thuộc Goodbody Stockbrokers viết.
Giá vé khứ hồi trong thời điểm giáng sinh từ New York City đến Nashville hiện có thể ở mức 71 USD so với mức thông thường là 300 USD, theo Scott Keyes, người sáng lập trang web theo dõi giá vé Scott’s Cheap Flights.
Việc cho thêm ghế cho khách hàng cũng có lý do khi phần lớn doanh thu của hàng hàng không đến từ các chi phí thêm như phí hành lý và đồ ăn. Chương trình mua 1 tặng 1 có thể được bù đắp bởi khách hàng đi cùng chi tiêu vào các dịch vụ nêu trên.
“Những hành khách đi bằng vé free sẽ chi tiêu thêm các dịch vụ khác trong chuyến bay”,Geoffrey Weston thuộc công ty tư vấn hàng không Bain & Co.’s EMEA nói.
Ryanair cũng đã chạy một chương trình đặc biệt trong đại dịch, bao gồm mua 2 tặng 1 trong tháng 9 trên 1.600 tuyến bay của mình cho đến tháng 12. Chương trình này đã giúp Ryanair bán được hàng triệu vé với mức 5 euro.
AirAsia cũng đã bán được 200.000 vé bay không giới hạn với giá 100 USD. Khách hàng có thể chọn các tuyến bay nội địa mà các hãng Thai Airways và Malaysian Airlines đang phục vụ cũng như các tuyến quốc tế mà AirAsia X đang bay.