Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

OPEC+ cắt giảm sản lượng, phố Wall tiếp tục chịu áp lực từ Fed

Xuân An
- 06:58, 07/09/2022

(DNTO) - Các chỉ số chứng khoán của Mỹ giảm hôm thứ Ba, do triển vọng về chính sách thắt chặt hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

S&P 500 giảm 16,07 điểm, tương đương 0,4%, xuống 3908,19 sau kỳ nghỉ Ngày Quốc tế Lao động. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 173,14 điểm, tương đương 0,6%, xuống 31145,30. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ mất 85,96 điểm, tương đương 0,7%, xuống 11544,91, giảm bảy ngày giao dịch liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 11/2016.

OPEC + cắt giảm sản lượng. Ảnh: Christian Bruna (Shutterstock).

OPEC + cắt giảm sản lượng. Ảnh: Christian Bruna (Shutterstock).

Trong S&P 500, 7 trong số 11 lĩnh vực chìm trong sắc đỏ, 4 nhóm tăng gồm công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, bất động sản và tiện ích. Chứng khoán trên toàn cầu đã chịu áp lực trong những tuần gần đây do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn ở Mỹ và triển vọng kinh tế đen tối ở châu Âu khiến các nhà đầu tư bán đi tài sản rủi ro nhiều hơn.

Nhiều nhà đầu tư cho biết họ đã mất hy vọng đà tăng của phố Wall từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 8 là sự khởi đầu của một thị trường tăng giá mới và thay vào đó họ chấp nhận đó có thể là một đợt phục hồi của thị trường giá xuống. Chỉ số S&P 500 đã giảm 9,2% so với mức đỉnh tháng 8, dựa trên mức đóng cửa ngày thứ Ba (6/9).

Chỉ số ngành dịch vụ ISM, một thước đo các điều kiện kinh doanh của các công ty lớn về nhà hàng và khách sạn, đã tăng lên 56,9% trong tháng 8 từ mức 56,7% của tháng trước, theo Viện Quản lý Cung ứng. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal thăm dò đã dự đoán chỉ số này sẽ giảm xuốngcòn 55,5%.

Trái ngược với điều đó, một cuộc khảo sát riêng từ S&P Global Market Intelligence cho thấy chỉ số Hoạt động Kinh doanh PMI Dịch vụ của Hoa Kỳ (bao gồm cả công ty vừa và nhỏ) đã giảm xuống 43,7 trong tháng 8, giảm so với ước tính “chớp nhoáng” là 44,1 và mức 47,3 vào tháng 7.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng việc tiếp tục tăng lãi suất tích cực sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái kinh tế kéo dài. Người tiêu dùng đang cảm thấy đặc biệt thất vọng và các nhà phân tích đã bắt đầu hạ thấp ước tính thu nhập doanh nghiệp quý III/2022. Áp lực gia tăng lên các công ty và người tiêu dùng, đè nặng lên giá cổ phiếu.

Trên thị trường trái phiếu Mỹ, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm, vốn nhạy cảm hơn với kỳ vọng chính sách ngắn hạn của Fed, đã tăng lên 3,499%, mức cao thứ hai trong năm nay. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng lên 3,339%, mức cao nhất kể từ ngày 15/6. Lợi suất tăng khi giá trái phiếu giảm.

Trên thị trường năng lượng, dầu thô Brent giảm 2,91 USD/thùng, tương đương 3% xuống 92,83 USD, trong bối cảnh gia tăng lo ngại tình trạng phong toả ở Trung Quốc có thể ngăn nhu cầu. Trong khi đó, giá khí đốt theo tiêu chuẩn Châu Âu đã giảm khoảng 11% sau khi tăng 1/3 vào một thời điểm của hôm thứ Hai (5/9).

Nhà giao dịch đã làm việc trên Sàn chứng khoán New York. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Nhà giao dịch đã làm việc trên Sàn chứng khoán New York. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Hôm thứ Hai, lần đầu tiên OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu trong hơn một năm qua, giảm khoảng 100.000 thùng/ngày trong bối cảnh lo ngại về suy thoái toàn cầu và dầu thô của Iran sẽ được tung ra thị trường trong trường hợp đạt được thỏa thuận hạt nhân.

Thị trường chứng khoán châu Âu phục hồi sau khi giảm trong phiên 5/9, thời điểm Nga ngừng vô thời hạn các dòng khí đốt tự nhiên qua một đường ống chính. Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,2%, trong khi DAX của Đức tăng 0,9%. Bảng Anh ít thay đổi sau khi trượt xuống mức thấp nhất so với đô la Mỹ kể từ năm 1985.

Việc giảm giá trên thị trường năng lượng hôm thứ Ba là một trong những chất xúc tác cho sự phục hồi của chứng khoán châu Âu. Bây giờ, sự chú ý đã chuyển sang quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ Năm. Tại Vương quốc Anh, nhiều nhà đầu tư cũng đang tập trung vào chương trình nghị sự phía trước của Liz Truss, người đã giành chiến thắng trong cuộc đua để lãnh đạo Đảng Bảo thủ cầm quyền và trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh.

Tại châu Á, Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,1%, trong khi Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 1,4%. Nikkei 225 của Nhật Bản đã kết thúc gần như không thay đổi.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm