Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ô tô sản xuất trong nước có gặp khó khi không được gia hạn giảm phí trước bạ?

Minh Anh
- 07:19, 02/01/2021

(DNTO) - Ô tô sản xuất trong nước không được giảm phí trước bạ trong thời gian tới, liệu có hãng xe trong nước sẽ tung ra nước cờ nào trong 2021?

 Phí thuế với các dòng xe trong 2021 ra sao?

Được sự đồng ý của Thủ tướng, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 112 giảm 29 loại phí, lệ phí đến hết 30.6.2021 thay vì đến cuối năm nay như quy định cũ. Tuy nhiên, theo một nguồn tin chia sẻ với báo chí, Thủ tướng cũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc không tiếp tục gia hạn giảm 50% phí trước bạ ôtô.

Như vậy, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước theo Nghị định 70 (thực hiện từ 28.6) sẽ hết hạn vào ngày 31.12 như dự kiến. Ngoài lý do Nghị định 70 làm giảm thu ngấn sách, Bộ Tài chính còn đưa ra thông tin về việc đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham đưa ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp "hậu COVID-19", Thủ tướng đã đồng ý tiếp tục giảm một số loại phí, lệ phí. Ảnh: nhadautu

Trong khi đó, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp "hậu COVID-19", Thủ tướng đã đồng ý tiếp tục giảm một số loại phí, lệ phí. Cụ thể, giảm 50% gồm phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán (trừ lệ phí cấp mới, cấp lại giấy chứng nhận hành nghề cho cá nhân và phí giảm sát hoạt động chứng khoán), phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, phí thẩm định thiết kế cơ sở, phí thẩm định thiết kế kỹ thuật, phí thẩm định dự toán xây dựng...

Lệ phí cấp giấy phép thành lập ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng và lệ phí cấp chứng chỉ năng lực xây dựng cho tổ chức và cá nhân cũng được giảm 50%. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng giảm 30% phí khai thác và sử dụng dữ liệu về môi trường, 30% phí khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thuỷ văn... Ước tính ngân sách giảm khoảng 1.000 tỉ đồng khi giảm số phí, lệ phí trên trong năm 2020 nhưng Bộ Tài chính vẫn đề xuất tiếp tục gia hạn đến 30.6.2021.

Các hãng xe trong nước đã có động thái gì?

Thực tế, giải pháp phí trước bạ chỉ là tạm thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước vì khó khăn dịch COVID-19. Theo Bộ Tài chính tính toán, sau khi Nghị định 70 quy định về mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước giảm 50% từ 28.6 – 31.12 đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỉ đồng.

Nếu thông tin này trở thành hiện thực sẽ là thách thức lớn với xe nội địa trong năm 2021, bởi giá xe trong nước từ chỗ được giảm giá vài chục, vài trăm triệu đồng sẽ tăng ngược trở lại và thị trường sẽ chịu cú sốc doanh số ngay từ quý I/2021.

Các hãng xe lắp ráp trong nước đang tích cực “chạy nước rút”. Ảnh: giadinh

Các hãng xe lắp ráp trong nước đang tích cực “chạy nước rút”. Ảnh: giadinh

Trước thông tin này, các hãng xe lắp ráp trong nước đang tích cực “chạy nước rút” tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá xe để tăng doanh số bán ra và thanh lý các mẫu xe cũ để chuẩn bị cho các sản phẩm mới ra mắt vào năm 2021.

Ông Việt Dũng, trưởng bộ phận bán hàng một đại lý ô tô tại Hà Nội, chia sẻ: “Với hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi đang được nhiều hãng, đại lý ô tô áp dụng cùng với tâm lý “mua ô tô chạy lệ phí trước bạ” sức mua ô tô đã liên tiếp tăng trưởng, hồi phục mạnh mẽ trong tháng 10 và 11.2020.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sức cạnh tranh của xe nội địa yếu, nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2021, dù thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 10%.

 Chính vì vậy, để duy trì doanh số bán hàng, giữ chân khách hàng, cạnh tranh với thị trường xe nhập khẩu, đại diện một doanh nghiệp xe trong nước tại Hà Nội, cho rằng: Để tránh cú sốc giá lăn bánh nhiều dòng xe có thể tăng trong năm 2021 do hết hạn giảm 50% phí trước bạ, các giải pháp được hãng tính đến là hỗ trợ khách hàng một phần lệ phí trước bạ, giảm giá bán các mẫu xe.

Lượng xe nhập ngày càng nhiều, đặc biệt là giá trị xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam đang có xu hướng giảm như trong tháng 11 xe nhập từ Ấn Độ chỉ ở mức 9,4 nghìn USD, tương đương khoảng 217 triệu đồng, giá xe nhập từ Indonesia khoảng 12,7 nghìn USD, tương đương 293 triệu đồng… sẽ khiến giá xe ô tô nội địa bị đặt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Điều này tạo sức ép buộc các hãng, đại lý nói chung phải tìm mọi cách cạnh tranh, chiếm thị phần, trong đó có giảm giá, nâng chất lượng, trang bị đa tiện ích...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm