Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những 'thử thách đặc biệt' nào đang chờ thị trường chứng khoán?

Thư Linh
- 19:35, 10/05/2023

(DNTO) - Áp lực trái phiếu đáo hạn đến cao trào, triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp suy giảm, dòng tiền cả khối nội, khối ngoại đang có dấu hiện rút dần, cùng đó là rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung và của Mỹ nói riêng...

Tính từ đầu năm tới nay, thị trường trong nước chủ yếu theo xu hướng đi ngang, chỉ số VN-Index giằng co lên - xuống và không có nhiều thành quả nổi bật. Kết phiên hôm nay, ngày 10/5, chỉ số này cũng chỉ giữ mức 1.058 điểm dù đã có tới ba phiên tăng điểm liên tiếp.

Đã hơn nửa thời gian của chặng đường đầu năm 2023, thị trường chứng khoán vẫn đang cho thấy một bức tranh không mấy khởi sắc dù có thể nhận thấy rõ những nỗ lực của cơ quan chức năng với nhiều chính sách mới tích cực liên quan đến lãi suất, trái phiếu, bất động sản... 

Thống kê từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tháng 4, số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước mở mới đạt hơn 22 ngàn tài khoản, giảm mạnh so với tháng trước và là mức thấp nhất hơn 3 năm qua. Thanh khoản tháng 4 cải thiện nhẹ so với tháng 3, trung bình hơn 11 ngàn tỷ mỗi phiên trên HoSE, tuy nhiên vẫn giảm đáng kể so với giai đoạn năm 2021.

Trong giai đoạn một vài tháng tới, có khá nhiều điểm lưu ý với thị trường chứng khoán trong nước mà theo Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SGI (SGI Capital) trong báo cáo vừa công bố sẽ là "những thử thách đặc biệt khó khăn" ngay cả với chính doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Trước hết, theo SGI, từ đầu năm đến nay, dù mặt bằng lãi suất đã giảm, cùng đó là nhiều chính sách tháo gỡ thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản, tuy nhiên điều này vẫn không đủ để kéo cầu tín dụng trong nước. Tính đến 20/4, tín dụng toàn nền kinh tế mới đạt trên 12,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,5% so với cuối năm 2022 tuy nhiên lại đang thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng 6,46%.

Trong khi đó, khu vực sản xuất và tiêu dùng đều tăng trưởng chậm với chỉ số PMI 5/6 tháng gần nhất suy giảm dưới mốc 50. "Hệ quả là tín dụng đang chỉ tăng mạnh trở lại ở chính các lĩnh vực nhạy cảm với rủi ro là đầu tư bất động sản và chứng khoán", SGI Capital cho biết.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Mặt khác, tỷ lệ nợ xấu và đặc biệt là nợ nghi ngờ (nhóm 2) của ngành ngân hàng đang có dấu hiệu tăng. Đồng thời tỷ lệ LDR của các ngân hàng hầu hết vẫn ở tỷ lệ cao và điều này cho thấy dư địa thanh khoản không dồi dào. Theo SGI, "chất lượng thanh khoản và chất lượng tài sản sẽ tiếp tục là rào cản tăng trưởng của ngành ngân hàng nói riêng và ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế nói chung trong những quý tới". Do đó, lợi nhuận nhóm ngân hàng sẽ khó được như kỳ vọng.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất điều hành có thể đang là nguyên nhân dòng vốn ngoài trở nên thận trọng hơn khi áp lực về tỷ giá tăng lên. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài có xu thế bán ròng trên thị trường chứng khoán và cả trên thị trường trái phiếu. Tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài đã bán 2.800 tỷ giá trị cổ phiếu và hơn 1.700 tỷ giá trị trái phiếu tại Việt Nam.

"Điều này là khá ngạc nhiên trong bối cảnh định giá Việt Nam không đắt, USD Index giảm, và thị trường tài chính thế giới ổn định sau nỗ lực của các ngân hàng trung ương. Một số thị trường được cho là hưởng lợi từ đà phục hồi của Trung Quốc như Hồng Kông, Thái Lan, Đài Loan, cũng bị chốt lời và giảm trong tháng tư có thể là một lý do", SGI nhận định.

Sang quý 2, áp lực của đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên mức cao nhất, riêng nhóm bất động sản đã có tới gần 28 ngàn tỷ đồng đáo hạn. Dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tuy nhiên vấn đề quan trọng vẫn nằm ở thực lực của doanh nghiệp khi sức ép vẫn khó dịu bớt và hậu quả có thể khó tránh "nếu không phải bán bớt các tài sản thanh khoản thì cũng không có nguồn tiền để đầu tư".

Ngoài ra, các chuyên gia còn lưu ý về việc giải chấp nếu có sẽ xảy ra ở cổ phiếu bị đầu cơ quá mức hoặc nhóm cổ phiếu có cổ đông đang chịu áp lực giải chấp tài sản để trả nợ quá hạn.

"Trước mắt, những tháng tới sẽ là thử thách đặc biệt khó khăn với doanh nghiệp, thị trường chứng khoán và nhà đầu tư khi áp lực trái phiếu đáo hạn đến cao trào, thời gian ân hạn gốc và lãi của nhiều dự án bất động sản kết thúc", các chuyên gia của SGI nhận định. Mặt khác, rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ và toàn cầu trong nửa cuối năm cũng có thể khiến vốn ngoại có thể tiếp tục rút ròng.

Điều tích cực hiện nay là các chính sách tiền tệ, các chính sách tháo gỡ pháp lý được Chính phủ chú trọng đang là bệ đỡ tâm lý cho thị trường, tuy nhiên cần thêm nhiều thời gian để thẩm thấu vào doanh nghiệp và thị trường. Dù vậy, nhà đầu tư nếu kiên nhẫn chờ đợi, cẩn trọng đầu tư thì khi những khó khăn đỉnh điểm bộc lộ, những cơ hội lớn sẽ đến với họ. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
34 phút
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Xem thêm