Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư ‘đãi cát tìm vàng' trong một triển vọng kinh tế ảm đạm

Thiên Kim
- 06:59, 15/07/2022

(DNTO) - Chỉ số S&P 500 ghi nhận ngày giảm thứ năm liên tiếp khi báo cáo thu nhập quý II/2022 từ các tập đoàn tài chính được công bố làm nổi bật những lo ngại về triển vọng kinh tế. JPMorgan Chase thêm các điều khoản dự phòng cho những rủi ro cho vay tiềm ẩn.

Cổ phiếu đã giảm mạnh ngay sau khi mở cửa trong phiên ngày thứ Năm (14/7), sau đó dần dần phục hồi. S&P 500 giảm 11,40 điểm, tương đương 0,3% xuống 3790,38. Dow Jones mất 142,62 điểm, tương đương 0,5%, kết thúc ở mức 30630,17. Chỉ số blue-chip cũng ghi nhận chuỗi giảm 5 ngày. Nasdaq Composite nặng về công nghệ nhích 3,60 điểm, tương đương 0,1%, lên 11251,19.

Cổ phiếu của JPMorgan Chase giảm sau báo cáo doanh thu quý II/2022. Ảnh: Victor J. Blue (Bloomberg News).

Cổ phiếu của JPMorgan Chase giảm sau báo cáo doanh thu quý II/2022. Ảnh: Victor J. Blue (Bloomberg News).

Vào thứ Năm 14/7), JPMorgan Chase và Morgan Stanley báo cáo kết quả doanh thu quý II/2022. Dự kiến sẽ có thêm kết quả từ các tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ vào thứ Sáu và thứ Hai tới. Với lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm tàng đang xuất hiện, các nhà đầu tư đang tìm kiếm thêm thông tin từ các giám đốc điều hành ngân hàng về tình trạng của nền kinh tế cũng như bảng cân đối kế toán của các tổ chức ngân hàng.

JPMorgan Chase giảm 3,91 USD, tương đương 3,5%, xuống 108 USD sau khi ngân hàng cho biết họ trích ra thêm 428 triệu đô la cho quỹ dự phòng các khoản vay có thể mất trong tương lai, cho thấy nền kinh tế Mỹ đã trở nên tồi tệ hơn. Theo Stephen Innes, đối tác quản lý của SPI Asset Management: “Khi lãi suất tăng và nền kinh tế suy thoái, chắc chắn nhiều người khó có thể trả nợ cho khoản vay”.

Cổ phiếu của Morgan Stanley giảm 29 cent, tương đương 0,4%, xuống 74,69 USD sau khi cho biết lợi nhuận Quý II giảm 29%. Cũng theo ông Innes, cả hai ngân hàng đều báo cáo thu nhập trên mỗi cổ phiếu mà bỏ sót dự báo của các nhà phân tích, cho thấy ước tính thu nhập là quá lạc quan.

Chỉ số KBW Nasdaq Bank giảm 2%.

Các nhà đầu tư cũng phân tích một số liệu lạm phát mới cho thấy giá sản xuất đã tăng trong tháng Sáu. Theo Bộ Lao động, chỉ số giá sản xuất - phản ánh tổng thể điều kiện chung trong nền kinh tế, đã tăng lên 11,3% vào tháng trước so với năm trước.

Cập nhật mới nhất về giá bán sỉ được đưa ra trong một ngày sau khi Bộ Lao động cho biết lạm phát tiêu dùng đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ vào tháng trước. Các nhà đầu tư lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất so với dự đoán.

Thống đốc Fed Christopher Waller hôm thứ Năm cho biết ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm tại cuộc họp của ngân hàng trung ương vào cuối tháng này - mặc dù dữ liệu kinh tế đáng thất vọng ở hiện tại và trong tương lai có thể nâng quy mô ủng hộ mức tăng lớn hơn.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 2,957% từ 2,904% vào thứ Tư, trong khi lợi tức trái phiếu kỳ hạn 02 năm không đổi. Lợi tức trái phiếu tăng khi giá giảm. Lợi suất 02 năm vẫn cao hơn lợi suất 10 năm, một tình huống được gọi là đường cong lợi suất đảo ngược thường được coi là yếu tố dự báo suy thoái.

Charles Diebel, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định tại Mediolanum International Funds, cho biết: “Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi họ nhận được những dấu hiệu quan trọng cho thấy nền kinh tế đang chuyển mình”.

Dữ liệu công bố hôm thứ Năm cho thấy số lượng người thất nghiệp đã tăng vọt vào tuần trước lên mức cao nhất trong năm nay. Các số liệu, mặc dù thấp theo tiêu chuẩn lịch sử, đã có xu hướng cao hơn trong những tuần gần đây.

Chuẩn bị cho một hội chợ việc làm ở Sunrise, Fla., tháng Sáu vừa qua. Số người thất nghiệp tăng vọt trong tuần trước. Ảnh: Joe Raedle (Getty Images).

Chuẩn bị cho một hội chợ việc làm ở Sunrise, Fla., tháng Sáu vừa qua. Số người thất nghiệp tăng vọt trong tuần trước. Ảnh: Joe Raedle (Getty Images).

Trên thị trường hàng hóa, dầu thô Brent giảm 47 cent, tương đương 0,5% xuống 99,10 USD/thùng vào thứ Năm. Điểm chuẩn đầu quốc tế đã giảm trong tháng này do các nhà đầu tư lo ngại suy thoái kinh tế sẽ làm suy yếu nhu cầu, trên đà đảo ngược phần lớn lợi nhuận kể từ khi cuộc chiến Nga- Ukraine diễn ra, điều này đã khuấy động thị trường toàn cầu và đẩy giá năng lượng lên cao hơn trong năm nay.

Năng lượng là ngành hoạt động kém nhất trong S&P 500, giảm 1,9%. Marathon Oil Corp. và Valero Energy Corp. đều mất 1,6%. Các công ty liên quan đến hàng hóa khác cũng giảm hôm thứ Năm: Cổ phiếu phân bón CF Industries Holdings và Mosaic giảm 5,7%, nằm trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất trên S&P 500.

Conagra Brands ghi lại mức giảm mạnh nhất trên S&P 500 sau báo cáo thu nhập mới nhất được công bố. Cổ phiếu này đã giảm 2,59 USD, tương đương 7,3%, xuống 33,15 USD. Nhà sản xuất hỗn hợp bánh Duncan Hines và đồ ăn nhẹ từ thịt Slim Jim cho biết họ có kế hoạch tăng giá hơn nữa trong những tháng tới khi chạy đua để bù đắp lạm phát ở mức hai con số.

Nhà giao dịch trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Michael M. Santiago (Getty Images).

Nhà giao dịch trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Michael M. Santiago (Getty Images).

Giá vàng tiếp tục giảm sau khi số liệu lạm phát cao hơn dự kiến. Kim loại quý giảm 1,7% xuống 1.704,50 USD/ounce và đã mất 5,5% trong tháng này. Vàng, trong khi thường được coi là hàng rào chống lạm phát, trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư khi lãi suất tăng.

Tại châu Âu, chứng khoán Ý dẫn đầu giảm giá trong bối cảnh chính trị bất ổn ở nước này. Thủ tướng Ý Mario Draghi đã tuyên bố từ chức hôm thứ Năm sau khi một đảng chủ chốt trong liên minh của ông thu hút sự ủng hộ đối với chính phủ. FTSE MIB của Ý giảm 3,4%, trong khi Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 1,5%.

Chỉ số WSJ Dollar Index, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác, tăng 0,6%. Đồng euro đóng cửa trên mức ngang bằng với đô la Mỹ, nhưng gần đây đã giao dịch dưới mức ngang giá và ở mức yếu nhất kể từ năm 2002.

Tại châu Á, thị trường chứng khoán biến động trái chiều. Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,6% trong khi Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,2%. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,1%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm