Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lạm phát tăng dần giữa mùa báo cáo Quý II khiến thị trường càng bi quan

Thiên Kim
- 07:35, 11/07/2022

(DNTO) - Báo cáo hàng quý bắt đầu từ tuần này với các công ty tài chính. Các nhà đầu tư cho rằng mối lo ngại về sức nóng lạm phát và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu sẽ chi phối mùa thu nhập doanh nghiệp, tạo ra kẻ thắng người thua trên thị trường chứng khoán đầy khắc nghiệt.

Năm nay, lạm phát dao động ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đang trong chiến dịch tích cực tăng lãi suất để kiềm chế khiến thị trường chứng khoán chịu áp lực. Chỉ số S&P 500 đã giảm 18% trong năm 2022 tính đến nay, ngay cả sau khi tăng 3 % để bắt đầu tháng Bảy.

Nike là một trong những công ty đã báo cáo doanh số bán hàng không đổi hoặc yếu hơn trong thời gian gần đây. Ảnh: Yevgeny Sofiychuk (Zuma Press).

Nike là một trong những công ty đã báo cáo doanh số bán hàng không đổi hoặc yếu hơn trong thời gian gần đây. Ảnh: Yevgeny Sofiychuk (Zuma Press).

Chính sách thắt chặt tiền tệ đã làm giảm mức định giá dồi dào mà các cổ phiếu mang lại vào đầu năm, khiến tăng trưởng thu nhập trở thành một trụ cột hỗ trợ chính. Mùa báo cáo doanh nghiệp quý II/2022 sẽ đánh dấu thử nghiệm thị trường mới nhất khi các nhà đầu tư đánh giá lợi nhuận đã được duy trì như thế nào - và cách các công ty điều hướng trong nửa cuối năm còn lại.

Các doanh nghiệp đang phải chiến đấu với các khó khăn trên nhiều mặt trận. Chi phí đầu vào tăng cao, thách thức nguồn nhân lực và môi trường chuỗi cung ứng đang đè nặng lên thu nhập doanh nghiệp. Chi tiêu của người tiêu dùng giảm khi người Mỹ đối mặt với vấn đề giá xăng và giá tiêu dùng tăng cao. Đồng thời, đồng đô la mạnh lên làm cho các sản phẩm của Hoa Kỳ trở nên cao hơn ở nước ngoài, khiến doanh số bán hàng quốc tế bị cắt giảm.

Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ xem xét báo cáo thu nhập từ các công ty tài chính lớn, bao gồm JPMorgan Chase JPM Co. và BlackRock Inc., cũng như các công ty khác như PepsiCo Inc. và Delta Air Lines Inc. Họ cũng sẽ phân tích các kết quả mới nhất về lạm phát có khả năng ảnh hưởng đến tốc độ của kế hoạch tăng lãi suất của Fed.

Theo FactSet, thu nhập giữa các công ty trong S&P 500 dự kiến sẽ tăng 4,3% trong quý thứ hai so với một năm trước đó vào thứ Sáu. Điều đó sẽ đánh dấu tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý 4 năm 2020. Trong năm, lợi nhuận dự kiến sẽ tăng 10%.

Các nhà phân tích đã hạ thấp ước tính thu nhập ngắn hạn trong những tháng gần đây, nhưng nhiều nhà đầu tư cho rằng những dự báo đó vẫn còn quá lạc quan. Kỳ vọng cho quý II đã giảm với biên độ nhỏ hơn mức trung bình lịch sử, trong khi dự báo cho năm đã tăng lên. Một số nhà đầu tư nói rằng ước tính cho các chỉ số sinh lời khác vẫn còn quá hào phóng. Biên lợi nhuận ròng dự kiến của S&P 500 trong quý II là 12,4%, cao hơn mức trung bình năm năm và cao hơn một chút so với quý trước, theo FactSet.

Ngay cả khi thu nhập không đáp ứng được ước tính của các nhà phân tích, một số nhà đầu tư cho biết họ không mong đợi cổ phiếu giảm giá. S&P 500 đang giao dịch ở mức gấp khoảng 16 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới. Con số này giảm so với thu nhập khoảng 21 lần vào cuối năm ngoái.

Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ. Ảnh: Michael M. Santiago (Getty Images)

Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ. Ảnh: Michael M. Santiago (Getty Images)

Nhiều công ty đã thông báo doanh nghiệp của họ đã suy yếu trong thời gian gần đây. Theo FactSet, quý II đã chứng kiến số lượng công ty cao nhất trong S&P 500 đưa ra hướng dẫn về thu nhập bi quan kể từ năm 2019.

Target Corp. và Microsoft Corp. đã cảnh báo vào tháng 6 rằng việc thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và đồng đô la mạnh lên tương ứng sẽ làm giảm kết quả kinh doanh của họ. Gần đây hơn, Nike Inc. đã báo cáo doanh số bán hàng quý gần như không đổi và hàng tồn kho tăng đột biến trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi và những khó khăn trong chuỗi cung ứng. Và nhà sản xuất gia vị McCormick & Co. có doanh thu thấp hơn mong đợi, mặc dù tăng giá.

Theo FactSet, nhóm hàng không thiết yếu của S&P 500 - nơi tập trung các công ty bao gồm Nike, Target và Amazon.com Inc. đã chứng kiến mức giảm ước tính thu nhập lớn nhất. Các phân khúc tài chính, tiêu dùng tùy ý và tiện ích dự kiến sẽ ghi nhận mức giảm lợi nhuận lớn nhất. Trong khi đó, lĩnh vực năng lượng được dự đoán là ngành đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng thu nhập của S&P 500. Lợi nhuận giữa các công ty trong nhóm dự kiến sẽ tăng hơn gấp ba lần. Nếu không có năng lượng, thu nhập của S&P 500 nói chung sẽ có xu hướng giảm trong quý, thay vì tăng.

Trong bối cảnh sự bi quan ngày càng tăng, một số nhà đầu tư đang tìm kiếm một số tin tức tích cực, bất kỳ dấu hiệu cải thiện chuỗi cung ứng hoặc giảm lạm phát đều có thể là những dấu hiệu đáng hy vọng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm