Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lạm phát và báo cáo doanh thu quý II/2022 kéo thị trường đi xuống

Thiên Kim
- 07:16, 12/07/2022

(DNTO) - Thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu giảm trước mối lo ngại của các nhà đầu tư về dữ liệu lạm phát mới và báo cáo thu nhập doanh nghiệp có khả năng ảnh hưởng đến chính sách tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Cả ba chỉ số chính đều giảm điểm ngay khi mở cửa, giành điểm trở lại, rồi sau đó mất hút vào cuối phiên. S&P 500 giảm 44,95 điểm, tương đương 1,2%, xuống 3854,43. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của nhóm blue-chip mất 164,31 điểm, tương đương 0,5%, xuống 31173,84. Nasdaq giảm 262,71 điểm, tương đương 2,3%, xuống 11372,60 do cổ phiếu công nghệ mất điểm.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đang tìm cách chấm dứt thỏa thuận Twitter. Ảnh: Aly Song (Reuters).

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đang tìm cách chấm dứt thỏa thuận Twitter. Ảnh: Aly Song (Reuters).

Gần đây, thị trường đã phục hồi, với chỉ số S&P 500 tăng gần 2% trong tuần trước nhưng đà tăng hạ nhiệt vào thứ Sáu, 8/7, sau khi một báo cáo số lượng việc làm dự kiến mạnh hơn cho thấy thị trường lao động vẫn còn nóng. Điều này có thể làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất và có khả năng gây ra suy thoái. Dữ liệu quan trọng tiếp theo là chỉ số giá tiêu dùng tháng 6, sẽ được phát hành vào thứ Tư tới.

Thị trường đang mang nỗi sợ hãi về một cuộc suy thoái sâu hơn gây ra bởi giải pháp kiềm chế lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Các nhà đầu tư cũng đang chờ thêm các công ty phát hành báo cáo thu nhập để biết về mức giá và tâm lý tiêu dùng. Hai dấu hiệu cho biết lợi nhuận của các doanh nghiệp. Một báo cáo mới của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York cho biết người Mỹ kỳ vọng mức lạm phát sẽ giảm trong thời gian dài.

Trong bối cảnh các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất và câu chuyện thị trường cơ sở tiếp tục gia tăng những rủi ro suy thoái tiềm ẩn. Các thị trường sẽ phản ứng với những điểm dữ liệu khác nhau như phản ứng với báo cáo doanh thu của doanh nghiệp, có khả năng đẩy thị trường đi xuống.

Trong tuần, các công ty tài chính lớn bao gồm JPMorgan Chase và Morgan Stanley dự kiến báo cáo thu nhập vào thứ Năm, tiếp theo là BlackRock, Citigroup và Wells Fargo vào thứ Sáu. Chỉ số KBW Nasdaq Bank Index giảm khoảng 0,9% vào thứ Hai (11/7).

Nhiều công ty gia dụng cũng chuẩn bị công bố thu nhập trong tuần này, bao gồm PepsiCo vào thứ Ba và Delta Air Lines vào thứ Tư.

Twitter giảm 4,16 USD, tương đương 11%, xuống 32,65 USD. Elon Musk đã đệ trình một tuyên bố vào tối thứ Sáu tuần trước về việc ông đã chấm dứt giá thầu 44 tỷ đô la và cho biết Twitter đã vi phạm thỏa thuận sáp nhập. Twitter cũng đưa ra một tuyên bố sẽ kiện ông Musk.

Các cổ phiếu công nghệ khác cũng giảm. Meta Platforms mẹ của Facebook giảm 4,7% và Netflix giảm 5,2%. Cổ phiếu của Broadcom giảm 15,83 USD, tương đương 3,2%, xuống 482,86 USD sau khi công ty vi mạch thông báo rằng chủ tịch mảng kinh doanh phần mềm sẽ rời đi.

Thị trường trái phiếu tiếp tục xuất hiện dấu hiệu cảnh báo. Đường cong lợi suất của Hoa Kỳ vẫn bị đảo ngược, với lợi tức của trái phiếu có kỳ hạn ngắn ở trên lợi suất của trái phiếu có kỳ hạn dài. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 2,990% từ 3,098% vào thứ Sáu. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm giảm xuống còn 3,068%. Lợi nhuận giảm khi giá tăng.

Brent, tiêu chuẩn toàn cầu cho dầu thô, tăng ít hơn 0,1% vào hôm thứ Hai, đạt 107,10 USD/thùng, giảm hơn 4% vào tuần trước.

Ở châu Âu, đồng Stoxx Europe 600 toàn lục địa đã kết thúc ngày thứ Hai, giảm 0,5%, trong khi đồng euro vẫn gần tương đương với đô la Mỹ.

Một chướng ngại vật bao quanh một khu phố bị phong toả ở Thượng Hải. Ảnh: Qilai Shen (Bloomberg News).

Một chướng ngại vật bao quanh một khu phố bị phong toả ở Thượng Hải. Ảnh: Qilai Shen (Bloomberg News).

Hầu hết các điểm chuẩn chính của châu Á đều giảm. Chứng khoán Trung Quốc giảm sau khi vào hôm Chủ nhật, Thượng Hải báo cáo trường hợp đầu tiên về biến thể phụ Omicron BA.5 tại địa phương và quốc gia này đã ghi nhận hơn 2.300 trường hợp mắc Covid-19 trên toàn quốc trong bảy ngày qua. Chỉ số Shanghai Composite giảm 1,3% và Hang Seng của Hồng Kông giảm 2,8%.

Các quan chức ở Ma Cao đã ấn định việc đóng cửa các sòng bạc và các cơ sở kinh doanh khác trong một tuần để chống lại sự gia tăng các vụ việc, khiến cổ phiếu cờ bạc đi xuống.

Trong khi đó, cuối tuần qua, Bắc Kinh đã phạt một số công ty Internet lớn nhất của đất nước này vì không đưa ra tuyên bố chống độc quyền phù hợp, gây ảnh hưởng nặng nề đến cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc NIO giảm sau khi công ty cho biết đã thành lập một ủy ban để xem xét các tuyên bố của người bán khống đã phóng đại doanh thu.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đã tăng 1,1% vào thứ Hai sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida giành được đa số ghế trong quốc hội trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật. Đồng yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm là hơn 137 so với đồng đô la.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm