Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Hương Giang
- 06:00, 07/12/2020

(DNTO) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các giao dịch trực tuyến trở nên quan trọng. Các ngân hàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phi tiếp xúc, ứng dụng sinh trắc học trong xác thực khách hàng, giao dịch từ xa. Covid-19 và ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo ra bước nhảy vọt trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank. Ảnh: PV

Ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank. Ảnh: PV

Bên lề hội thảo “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số”, tổ chức mới đây, ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank, có cuộc trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Việt Nam về việc Vietcombank đã có những đầu tư, áp dụng công nghệ trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông có thể chia sẻ về số liệu thanh toán không tiền mặt tại ngân hàng hiện ra sao?

- Bình thường chúng ta vẫn nhìn nhận việc thanh toán tiền mặt chiếm khoảng 80-85%. Nhưng trên thống kê qua hệ thống ngân hàng, đặc biệt qua hệ thống thanh toán hiện nay thì thấy, lượng thanh toán qua kênh điện tử (theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước) hiện rất lớn, chiếm 80-90%. Như vậy 10% còn lại chủ yếu là cách hành vi chi tiêu tiền mặt.

Đơn cử như qua thống kê của Vietcombank của chúng tôi cho thấy, lượng thanh toán qua kênh điện tử Vietcombank chiếm đến 90%. Và lượng thanh toán đến khách hàng và kênh thanh toán truyền thống, chi nhánh giao dịch chỉ chiếm 10% giao dịch tiền mặt.

Nếu thanh toán không tiền mặt thì phải phát triển công nghệ. Vậy việc đầu tư vào công nghệ hiện nay của ngân hàng ra sao?

- Có thể nói đầu tư cho công nghệ thông tin đối với doanh nghiệp nói chung trong nền công nghiệp 4.0 thế này là xu hướng tất yếu. Vì chúng ta biết công nghệ đang thay đổi từng ngày. Tuy nhiên, ta phải nhìn nhận thay đổi ở mức độ nào.

Ví dụ tôi đề cập đối với hệ thống ngân hàng. Công nghệ trong hệ thống cứ khoảng 10 năm lại thay đổi, nhưng quan trọng là các thiết bị, phương tiện tương tác với các thiết bị sử dụng của người sử dụng luôn thay đổi thường xuyên.

Ví dụ điện thoại Apple liên tục thay đổi, và đó là cái để ngân hàng phải quan tâm để cung cấp các hệ sinh thái, các dịch vụ gia tăng. Theo đó, ngân hàng phải đầu tư để củng cố hạ tầng, để đáp ứng nhu cầu về quy mô khách hàng ngày càng tăng. Yêu cầu về an ninh bảo mật phải được tăng cường. Đương nhiên khách hàng phải cải tiến sản phẩm của mình để thích ứng với xu hướng thay đổi công nghệ.

Theo ông trong tương lai cần có cải tiến gì về cơ chế, chính sách để tăng cường thanh toán không tiền mặt?

- Trong vài năm gần đây, được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong việc đẩy mạnh công nghệ thông tin, cụ thể là việc Chính phủ mới đây công bố cổng thông tin quốc gia với việc cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán dịch vụ công qua cổng thông tin quốc gia, sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt của các ngân hàng thương mại, đi theo đó là một loạt thể chế cần thiết thực hiện ngay.

Có thể nói, trong năm 2020 vừa qua, gần 90% các tỉnh, thành phố và 50% các bộ, ban ngành đã tham gia, kéo theo đó là các thể chế đi theo. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho hệ thống ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Cụ thể nhất, Ngân hàng Nhà nước mới ban hành Nghị định cho phép định danh sinh trắc học. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để các ngân hàng tiếp tục cung ứng các dịch vụ hiện đại cho ngân hàng sử dụng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lượng thanh toán qua kênh điện tử hiện rất lớn, chiếm 80-90%. Ảnh: T.L

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lượng thanh toán qua kênh điện tử hiện rất lớn, chiếm 80-90%. Ảnh: T.L

Theo ông cần làm gì để thanh toán không tiền mặt và các ngân hàng có thể liên kết với nhau?

- Đối với nhu cầu của ngân hàng có từ rất lâu. Trong chương trình cổng dịch vụ công quốc gia vừa qua, Chính phủ và Bộ Công an đã có cam kết xây dựng cơ sở dữ liệu công dân trên cả nước. Và đây là điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng áp dụng định danh cho một người dân cũng như xác minh về tình hình tài chính, thông tin liên quan đến cá nhân đó khi tiếp cận dịch vụ ngân hàng để có thể đánh giá, xếp hạng, cung cấp dịch vụ phù hợp, cung cấp tín dụng cho khách hàng.

Và chúng tôi được biết, dự án này được Chính phủ giao cho Bộ Công an thực hiện. Chúng tôi sẽ đồng hành với Chính phủ trong việc cập nhật, khi dự án này triển khai thì các ngân hàng khách cũng được sử dụng dịch vụ này.

Câu chuyện an ninh bảo mật thông tin khách hàng luôn là mối quan tâm của mọi người. Vậy theo ông khung pháp lý cần bổ sung gì để giảm thiểu việc thông tin khách hàng bị lộ lọt?

- Hiện nay Luật An ninh như Luật An ninh mạng luôn được Quốc hội cập nhật, và phía ngân hàng chúng tôi luôn cập nhật để đảm bảo khung pháp lý cho ngân hàng.

Đương nhiên, để bảo vệ khách hàng, việc đầu tư hệ thống để đảm bảo an ninh an toàn, các phương thức phòng chống phải nâng cao. Quan trọng nhất là tăng cường nhận thức cho người dân phải được quan tâm, trong việc cảnh báo những hành vi, thủ đoạn lừa đảo. Và đây là trách nhiệm không chỉ của ngân hàng.

Chúng tôi luôn truyền thông rõ cho khách hàng biết vai trò của việc thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua kênh điện tử. Đặc biệt khách hàng phải quan tâm trong việc bảo mật thông tin của mình, tránh việc để các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và sau đó chiếm đoạt tài sản.

Tin nên đọc

Cụ thể Vietcombank đã có biện pháp gì, thưa ông?

- Về mặt nội bộ, chúng tôi luôn hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đầu tư cho an ninh thông tin là đầu tư bắt buộc phải thực hiện và luôn phải cập nhật.

Thứ hai là các chính sách của ngân hàng làm sao phải đảm bảo chính sách an ninh thông tin, các phương án phòng chống luôn được cập nhật, và có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban ngành, cũng như sự chia sẻ của các ngân hàng.

Quan trọng nữa là luôn tăng cường truyền thông cho khách hàng kịp thời, để khi có hành vi thủ đoạn mới thì khách hàng tự phòng ngừa cho mình.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
20 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm