Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mừng, lo của người kinh doanh khi Hà Nội mở lại dịch vụ

Phương Ánh
- 12:30, 22/06/2021

(DNTO) - Trên trang cá nhân, đồng sáng lập một chuỗi cắt tóc viết “hẹn anh em Hà Nội sáng 22/6", một cái hẹn mà cả người bán lẫn người mua đã phải dồn nén lâu ngày.

Từ 0h ngày 22/6, các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, ăn uống trong nhà tại Hà Nội được phép mở lại, kèm theo các yêu cầu về chống dịch sau 27 ngày bị tạm dừng.

"Chúng tôi rất mong chờ được tiếp tục phục vụ khách hàng", Bùi Quang Hùng, đồng sáng lập chuỗi cắt tóc 30Shine vui vẻ nói qua điện thoại. Theo tính toán của Hùng, trung bình cứ 3 tuần đàn ông phải đến tiệm một lần để cắt tóc. "Họ thấy khó chịu, vướng víu nếu tóc dài quá 1-2 cm", Hùng phân tích.

Để đáp ứng nhu cầu bị dồn nén hơn một tháng qua, của cả khách lẫn chính mình, họ sẽ mở từ 7h30 sáng và đóng vào tối muộn.

Kinh nghiệm từ những lần trước cho đội ngũ 30Shine biết rằng lượng khách sẽ tăng đột biến 2-3 lần sau khi được nới lỏng. Điều này có thể duy trì trong vòng 2 tuần trước khi trở lại bình thường. Trước khi làn sóng dịch thứ tư xuất hiện, một tháng chuỗi này làm đẹp cho hơn 300.000 khách.

Các cửa hàng ăn uống đóng cửa tại trung tâm thương mại AeonMall Hà Đông trưa 20/6. Ảnh: Đức Minh.

Các cửa hàng ăn uống đóng cửa tại trung tâm thương mại AeonMall Hà Đông trưa 20/6. Ảnh: Đức Minh.

Nhưng không phải ai cũng yên tâm ngay khi nghe tin mở cửa. Việc các ngành dịch vụ bị ngừng trệ khiến cho người lao động khốn đốn nhưng việc mở cửa hoạt động lại cũng không dễ dàng, vì "bóng ma" Covid-19.

Anh Quân, chủ chuỗi cửa hàng và nhà máy sản xuất kem Goofoo Gelato, dù cũng phấn khích trước thông tin mở cửa của Hà Nội nhưng sau 3 lần đóng - mở, anh cho rằng, trước và sau khi hoạt động trở lại, khách hàng sẽ không nhiều do ngại dịch.

Bên cạnh đó, việc tìm cách vận hành bộ máy trơn tru, kéo khách hàng trở lại sau dịch cũng là bài toán khó với người kinh doanh. "Sau một thời gian nghỉ dài thì nhân sự của nhà hàng, quán sẽ bị xáo trộn và người mua đã có những thói quen tiêu dùng mới nên có thể nhà hàng sẽ mất đi một lượng khách", Hoàng Tùng, CEO của Pizza Home lưu ý. Ví dụ, dịch bệnh đã khiến khách hàng hình thành thói quen "ăn ở nhà" thay vì "ăn tiệm" như trước.

Bên ngoài một nhà hàng tại quận Hà Đông tối 21/6. Ảnh: Đức Minh.

Bên ngoài một nhà hàng tại quận Hà Đông tối 21/6. Ảnh: Đức Minh.

Nhu cầu tiết kiệm khi dịch bệnh kéo dài cũng làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách. Cô Nhung, một người bán đồ trẻ em, mở thêm cả tiệm cắt tóc ở Phúc Xá (Ba Đình) đã phải đóng cửa thời gian qua, cũng lo lắng: "Giờ có mở ra cũng chỉ được vài ngày đầu thôi. Chị em nhớ tiệm thì đến, xong dừng tất, có kiếm được đâu mà tiêu nhiều. Dịch thì chưa biết lúc nào kết thúc".

Để sống sót qua những lần đóng – mở cửa này, doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị, chuyển đổi.

4 đợt dịch, trải qua những giây phút nguy hiểm khi dòng tiền âm liên tục khiến anh Tùng hiểu rằng phải cải tiến và chuyển dịch mạnh mẽ mô hình kinh doanh. Đến nay, mô hình của chuỗi Pizza Home đã cắt bỏ các mặt bằng bán hàng không hiệu quả, đồng thời chuyển lên các ứng dụng giao đồ ăn cũng như tập trung dịch vụ giao tận nhà. "Cửa hàng phải bán cả online – offline", anh nói và nhấn mạnh "Kế hoạch dài hơi là phải luôn đi hai chân và chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất, kể cả phải đóng cửa tiếp".

Với chuỗi cửa hàng và nhà máy sản xuất kem Goofoo Gelato, nhờ chuyển đổi sang mô hình bán online các dòng kem đóng hộp có sẵn, anh Quân cho biết "may vẫn trụ được". Người đàn ông này vì von, việc làm ăn của mình, dù giống cái xe chết máy liên tục khi cứ phải đóng rồi lại mở cửa hàng, vẫn lết được chứ không trượt dốc.

Nhưng điểm sâu xa hơn của vấn đề là phải tiêm vaccine Covid-19 cho cộng đồng. Vaccine không phải liều thuốc thần kỳ nhưng là yếu tố quyết định để kinh tế, dịch vụ được mở bung, người dân an tâm kinh doanh, sản xuất. Hiện Việt Nam mới có khoảng 2% dân số được tiêm lần 1 và 0,1% được tiêm lần 2. Yêu cầu tiêm cấp bách nhưng lượng vaccine về nhỏ giọt khiến việc lựa chọn nhóm người ưu tiên càng được chú trọng hơn.

Tin nên đọc

Ông Nguyễn Quang Đồng, chuyên gia chính sách công nói rằng thời gian tới nên ưu tiên cho những người lao động phi chính thức tại các thành phố lớn, địa phương bùng dịch. Họ là những người thường xuyên phải tiếp xúc bên ngoài để mưu sinh. Đây là những đối tượng yếu thế, không có khả năng chống chịu trong khủng hoảng, tạo rủi ro cao cho chính bản thân và cộng đồng.

Quan điểm này cũng đã được các chuyên gia của trường Fulbright đưa ra gần đây. Người lao động không có khả năng làm việc từ xa tại những địa phương có nguy cơ dịch cần được ưu tiên tiêm vaccine trước những người làm văn phòng.

Anh Quân nói rằng vẫn chuẩn bị cho việc mở rộng số lượng điểm bán nhưng chỉ triển khai chừng nào vaccine được tiêm rộng rãi ở Việt Nam. Đó là cách duy nhất khiến anh thấy an tâm, còn không, để sống sót, ông chủ cơ sở kem vẫn chọn cách an toàn để giữ mình.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
3 tuần
Xem thêm