Google phải thay đổi hoàn toàn mảng kinh doanh quảng cáo
(DNTO) - Gã khổng lồ tìm kiếm Google cho biết sẽ thay đổi mảng kinh doanh quảng cáo toàn cầu của mình, nhằm đảm bảo tránh sự kiểm soát thị trường sau sức ép từ các cơ quan chống độc quyền tại Pháp.
Thỏa thuận với Cơ quan Chống độc quyền Pháp sẽ giúp làm cân bằng lại quyền lực giữa các công ty xuất bản, hiện đã mất kiểm soát thị trường đối với sự tăng trưởng vượt bậc từ các ông lớn Google và Facebook.
Thỏa thuận với phía Pháp được công bố vào hôm qua, 7/6, bao gồm khoản phạt 220 triệu euro (268 triệu USD). Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ đồng ý thay đổi mảng kinh doanh quảng cáo của mình, mảng đem lại doanh thu lớn nhất.
“Phạt Google là quyết định quan trọng đầu tiên trên thế giới, vì nó tập trung vào thuật toán mà mảng kinh doanh quảng cáo dựa vào” - Isabelle de Silva, thuộc Cơ quan Chống độc quyền Pháp cho biết.
Thỏa thuận với phía Pháp không ảnh hưởng đến thị phần của nền công nghiệp quảng cáo toàn cầu, tuy nhiên, qua vụ này sẽ có thể kích hoạt các vụ tương tự tại Mỹ và các quốc gia khác.
“Quyết định này là cột mốc quan trọng để tái lập lại cạnh tranh và đổi mới trong nền công nghiệp quảng cáo. Các nhà quảng cáo truyền thống là nạn nhân của các hoạt động của Google sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, cuộc chiến này mới chỉ bắt đầu” - Arnaud Creput CEO của Smart, chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các nhà xuất bản, cho biết.