Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0: 'Bệ phóng' phát triển tài chính toàn diện

Hồng Gấm
- 13:56, 21/04/2021

(DNTO) - Với việc CIC chấm điểm tín dụng thể nhân định kỳ hàng tháng, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ.

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE – Hàn Quốc, mô hình chấm điểm thể nhân mới đã có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Ảnh: T.L.

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE – Hàn Quốc, mô hình chấm điểm thể nhân mới đã có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Ảnh: T.L.

Ngày 20/4, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0. Với việc CIC chấm điểm tín dụng thể nhân định kỳ hàng tháng, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ.

Cụ thể, việc xây dựng, phát triển mô hình chấm điểm tín dụng mới này trước hết nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức tín dụng từng bước chuyển đổi từ hình thức cho vay có đảm bảo bằng tài sản sang hình thức cho vay tín chấp dựa trên dự báo mức độ rủi ro của khách hàng. Thứ hai là nâng cao chất lượng dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vay; cho phép khách hàng vay biết được mức độ tín nhiệm của mình, qua đó tư vấn hỗ trợ họ vay hoàn thiện điểm tín dụng cũng như nâng cao văn hóa tín dụng trong quan hệ ngân hàng.

Trong khi đó, mô hình chấm điểm tín dụng cũ của CIC qua rà soát, kiểm định định kỳ, cho thấy độ ổn định, chính xác không còn đảm bảo do sự phát triển, mở rộng cơ sở dữ liệu của CIC liên tục trong những năm gần đây. Vì vậy, năm 2020, CIC đã triển khai xây dựng mô hình mới 2.0 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE – Hàn Quốc.

Tin nên đọc

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho rằng mô hình chấm điểm thể nhân mới có các bước cải tiến nổi bật về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành.

"Thông qua mô hình này, khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới. Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế” - bà Kim Anh nhấn mạnh.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng yêu cầu CIC cần thường xuyên giám sát chặt chẽ quá trình vận hành mô hình chấm điểm tín dụng; định kỳ thực hiện hoạt động kiểm định, đánh giá tính ổn định, chính xác của mô hình; tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ mới để hoàn thiện, phát triển mô hình phù hợp với xu hướng phát triển của ngành báo cáo tín dụng và hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam. 

"CIC phải tiếp tục phát triển, mở rộng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, tìm kiếm và kết nối với các nguồn thông tin mới ngoài ngành như các bộ, ngành, các tổ chức tự nguyện, các doanh nghiệp tiện ích, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán lẻ để có thêm nguồn thông tin phục vụ việc đánh giá, chấm điểm tín dụng, đặc biệt là với nhóm khách hàng mới, chưa từng có lịch sử tín dụng tại các tổ chức tín dụng" - Phó Thống đốc khuyến nghị.

Cũng theo bà Kim Anh, CIC cần chủ động nghiên cứu và phát triển các báo cáo phân tích, đánh giá tổng hợp chung về hoạt động tín dụng bán lẻ, xu hướng và mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng theo các tiêu chí khác nhau (như địa lý, giới tính, độ tuổi…), hỗ trợ các đơn vị NHNN trong công tác tham mưu chính sách tín dụng, phát triển tài chính toàn diện.

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng cần chú trọng khai thác, sử dụng điểm tín dụng khách hàng thể nhân và các sản phẩm dịch vụ liên quan từ CIC, nhằm thực hiện tốt hoạt động quản trị rủi ro tín dụng, đánh giá khách hàng vay vốn được minh bạch, hiệu quả, để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển mô hình. 

"CIC mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của đối tác tư vấn và của các tổ chức tín dụng, để hoạt động chấm điểm tín dụng của CIC thực sự là một công cụ hữu hiệu, góp phần giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho vay khách hàng thể nhân của các tổ chức tín dụng, góp phần tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện, tiến tới phát triển kinh tế - xã hội" - Phó Thống đốc cho hay.

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
4 ngày
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm