Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0: 'Bệ phóng' phát triển tài chính toàn diện
(DNTO) - Với việc CIC chấm điểm tín dụng thể nhân định kỳ hàng tháng, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ.
Ngày 20/4, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0. Với việc CIC chấm điểm tín dụng thể nhân định kỳ hàng tháng, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ.
Cụ thể, việc xây dựng, phát triển mô hình chấm điểm tín dụng mới này trước hết nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức tín dụng từng bước chuyển đổi từ hình thức cho vay có đảm bảo bằng tài sản sang hình thức cho vay tín chấp dựa trên dự báo mức độ rủi ro của khách hàng. Thứ hai là nâng cao chất lượng dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vay; cho phép khách hàng vay biết được mức độ tín nhiệm của mình, qua đó tư vấn hỗ trợ họ vay hoàn thiện điểm tín dụng cũng như nâng cao văn hóa tín dụng trong quan hệ ngân hàng.
Trong khi đó, mô hình chấm điểm tín dụng cũ của CIC qua rà soát, kiểm định định kỳ, cho thấy độ ổn định, chính xác không còn đảm bảo do sự phát triển, mở rộng cơ sở dữ liệu của CIC liên tục trong những năm gần đây. Vì vậy, năm 2020, CIC đã triển khai xây dựng mô hình mới 2.0 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE – Hàn Quốc.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho rằng mô hình chấm điểm thể nhân mới có các bước cải tiến nổi bật về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành.
"Thông qua mô hình này, khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới. Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế” - bà Kim Anh nhấn mạnh.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng yêu cầu CIC cần thường xuyên giám sát chặt chẽ quá trình vận hành mô hình chấm điểm tín dụng; định kỳ thực hiện hoạt động kiểm định, đánh giá tính ổn định, chính xác của mô hình; tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ mới để hoàn thiện, phát triển mô hình phù hợp với xu hướng phát triển của ngành báo cáo tín dụng và hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam.
"CIC phải tiếp tục phát triển, mở rộng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, tìm kiếm và kết nối với các nguồn thông tin mới ngoài ngành như các bộ, ngành, các tổ chức tự nguyện, các doanh nghiệp tiện ích, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán lẻ để có thêm nguồn thông tin phục vụ việc đánh giá, chấm điểm tín dụng, đặc biệt là với nhóm khách hàng mới, chưa từng có lịch sử tín dụng tại các tổ chức tín dụng" - Phó Thống đốc khuyến nghị.
Cũng theo bà Kim Anh, CIC cần chủ động nghiên cứu và phát triển các báo cáo phân tích, đánh giá tổng hợp chung về hoạt động tín dụng bán lẻ, xu hướng và mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng theo các tiêu chí khác nhau (như địa lý, giới tính, độ tuổi…), hỗ trợ các đơn vị NHNN trong công tác tham mưu chính sách tín dụng, phát triển tài chính toàn diện.
Cùng với đó, các tổ chức tín dụng cần chú trọng khai thác, sử dụng điểm tín dụng khách hàng thể nhân và các sản phẩm dịch vụ liên quan từ CIC, nhằm thực hiện tốt hoạt động quản trị rủi ro tín dụng, đánh giá khách hàng vay vốn được minh bạch, hiệu quả, để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển mô hình.
"CIC mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của đối tác tư vấn và của các tổ chức tín dụng, để hoạt động chấm điểm tín dụng của CIC thực sự là một công cụ hữu hiệu, góp phần giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho vay khách hàng thể nhân của các tổ chức tín dụng, góp phần tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện, tiến tới phát triển kinh tế - xã hội" - Phó Thống đốc cho hay.