Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Họp khẩn bàn giải pháp xử lý ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hương Giang
- 21:00, 20/04/2021

(DNTO) - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu cảng Tân Sơn Nhất tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%, mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai.

Hành khách nên làm thủ tục trực tuyến để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay. Ảnh: PV

Hành khách nên làm thủ tục trực tuyến để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay. Ảnh: PV

Trước tình hình ùn tắc nghiêm trọng tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất trong những ngày vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đã tổ chức cuộc họp khẩn hôm nay (20/4). Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì.

Thông tin về việc ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Đức Hùng cho biết, tình trạng này chủ yếu xảy ra tại “nút cổ chai” soi chiếu an ninh.

Năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14/4-19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4/2021 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%).

Ngoài việc lượng khách tăng đáng kể, ông Hùng cho rằng, hành khách còn lúng túng khi khai báo y tế hoặc cố tình không khai báo y tế, khai báo thông tin sai lệch. “Có tình trạng hành khách không khai báo y tế mà vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo. Thêm vào đó, lượng khách làm thủ tục trực tuyến không qua quầy thủ tục tại Tân Sơn Nhất chiếm đến hơn 40%, khách đi thẳng vào nơi kiểm soát an ninh mà không khai báo y tế, làm tăng thời gian kiểm tra gây ùn tắc”, ông Hùng nói.

Tình trạng tắc đông đúc, tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra thời gian gần đây. Ảnh: T.L

Tình trạng tắc đông đúc, tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra thời gian gần đây. Ảnh: T.L

Tình trạng các hãng hàng không dồn chuyến, huỷ chuyến dẫn đến quá nhiều chuyến bay thực hiện trong khung giờ đẹp (6-9 giờ sáng). Thậm chí, đại diện ACV còn cho biết, có thời điểm có đến 3-4 chuyến bay cùng giờ cất cánh do các hãng dồn, huỷ chuyến trong khi theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam thì trong vòng 5 phút không được phép có quá 2 chuyến bay cùng cất cánh.

Nguyên nhân cuối cùng, ACV cho rằng, do Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu lực lượng an ninh hàng không thực hiện kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách dẫn đến việc kiểm tra làm kéo dài thời gian tại khu vực soi chiếu.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, ngay khi có thông tin sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã lập đoàn kiểm tra thực tế ngày 16-17/4.

Tại sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%. Đồng thời, yêu cầu lực lượng an ninh mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Ngay ngày hôm sau (17/4), tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Đến ngày hôm qua (19/4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát.

“Chúng tôi cho Cảng vụ Hàng không miền Nam ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút”, ông Đinh Việt Thắng nói.

Đáng chú ý, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đang yêu cầu điều tra làm rõ liệu việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất vừa qua có phải phản ứng tiêu cực của lực lượng an ninh Tân Sơn Nhất với yêu cầu kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hay không?

“Ngay khi tôi đi kiểm tra đã chứng kiến, lực lượng an ninh kiểm tra mỗi khách với thời gian tới 1 phút 30 giây/ khách. Như vậy là quá dài trong khi hành khách phải chờ đợi lâu như vậy. Việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10% là yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), chúng ta làm theo quy định quốc tế, ICAO đã khuyến cáo Việt Nam rất nhiều lần. Trong khi sân bay Nội Bài làm rất tốt thì sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc nhất nước lại không làm được. Chúng ta tuyệt đối không thể đánh đổi an ninh, an toàn vì bất kỳ lý do nào. Vấn đề đặt ra chỉ là làm như thế nào, bằng cách nào”, ông Đinh Việt Thắng thẳng thắn chỉ ra.

Đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.L

Đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.L

Với hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6 - 9 giờ sáng hàng ngày. Đồng thời, cơ quan này khẳng định sẽ chuyển nhiệm vụ kiểm tra khai báo y tế của lực lượng an ninh hàng không và chuyển việc này cho các hãng hàng không.

“Để xảy ra tình trạng ùn tắc như những ngày vừa qua, Cục hàng không Việt Nam cũng như các đơn vị hàng không trong cả nước xin nhận trách nhiệm với nhân dân. Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực trong khả năng của mình để tạo điều kiện đi lại tốt nhất cho người dân trong thời gian nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới cũng như dịp cao điểm hè 2021”, ông Đinh Việt Thắng nói.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu ACV và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải tăng cường tinh thần trách nhiệm của nhân viên an ninh, tăng công suất của từng dây chuyền, huy động đủ người.

“Các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc ở khu vực soi chiếu an ninh như những ngày vừa qua. Mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người người dân”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Tin nên đọc

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát lại slot cung ứng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng như các sân bay khác, xử phạt nghiêm tình trạng dồn chuyến, huỷ chuyến (nếu có).

Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị an ninh hàng không thực hiện soi chiếu, kiểm tra tối đa 45 giây/khách, không để thời gian soi chiếu lên đến 1 phút 30 giây như hiện nay.

“Cục Hàng không Việt Nam tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong dịp cao điểm tới, không để hành khách tập trung quá đông trong thời gian kéo dài làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh (nếu có). Thực hiện xử phạt nghiêm các hãng hàng không bán vé sai slot được cấp. Đồng thời, thực hiện đôn đốc khẩn trương việc hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất để giảm tải cho sân bay này”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
11 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm