Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Marketing giống như sách viết, một hãng hàng không vô tình làm ‘phật lòng’ khách hàng

Huyền Trang
- 16:33, 10/08/2022

(DNTO) - Những ví dụ thực tế khi áp dụng data (dữ liệu) một cách máy móc vào hoạt động marketing là bài học PGS. TS Hồ Đắc Ngã, Đại học San Francisco State, Hoa Kỳ, Nhà sáng lập Gmartek chia sẻ đến doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu đúng cách giúp các công ty có hành động marketing đúng hướng. Ảnh: T.L.

Phân tích dữ liệu đúng cách giúp các công ty có hành động marketing đúng hướng. Ảnh: T.L.

Từ dữ liệu đến hành động

PGS. TS Hồ Đắc Ngã, Đại học San Francisco State, Hoa Kỳ, Nhà sáng lập Gmartek cho biết, để hoạt động marketing hiệu quả, dữ liệu và phân tích dữ liệu vô cùng quan trọng.

Vị chuyên gia nêu ví dụ về một tổ chức nhận nuôi chó, mèo bỏ hoang. Họ kêu gọi tiền từ các mạnh thường quân. Họ có website, sau khi phân tích người dùng vào website đó, họ phân ra thành những người yêu chó và yêu mèo. Sau đó, họ gửi email nói về chó cho người yêu chó riêng và tương tự như vậy với người yêu mèo. Sau đó, họ thấy rằng hiệu quả huy động tiền tăng từ 1-3%, doanh số tăng 200%.

Ví dụ thứ hai là một bài toán mà tất cả doanh nghiệp đang gặp phải. Đó là doanh nghiệp hiện có rất nhiều kênh quảng cáo như Google, Facebook… nhưng ngân sách quảng cáo cố định. Làm sao để phân bổ nguồn tiền, ngân sách đó vào kênh khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu.

Ông Hồ Đắc Ngã cho biết, đầu tiên, marketer phân bổ dòng tiền vào các kênh khác nhau, sau đó chạy quảng cáo. Khi người dùng tương tác với quảng cáo sẽ để lại thông tin và marketer dùng thông tin đó để tiếp tục phân bổ cho các kênh khác nhau.

Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu của một công ty internet khi họ chạy quảng cáo để tăng lượng người dùng mới là một ví dụ. Họ có data 540 ngày quảng cáo , 5 kênh quảng cáo khác nhau. Và có 3 phương pháp được thử nghiệm.

Phương pháp 1 là sử dụng nguồn data quảng cáo và phân bổ ngân sách nhưng chỉ dựa vào thông tin về hiệu quả của kênh ở thời điểm hiện tại. Sau khi chạy xong, có kết quả thì họ tiếp tục thay đổi ngân sách. Đây là cách nhiều công ty đang làm. Với phương pháp này, công ty đó chỉ có khoảng 10.000 người dùng.

Phương pháp thứ 2 là ngoài cân nhắc hiệu quả kênh ở hiện tại, công ty còn phân tích hiệu quả của kênh quảng cáo trong quá khứ. Tổng hợp thông tin đó để phân bổ ngân sách quảng cáo thì họ tăng lên 12.000 người dùng mới.

Phương pháp thứ 3 là ngoài việc tìm hiểu thông tin hiện tại, quá khứ, công ty này còn đẩy nguồn ngân sách từ kênh này qua kênh khác cho tới khi họ đạt được điểm tối ưu, với cách này, họ đạt được 13.000 người dùng mới.

Như vậy, nếu tận dụng tốt data để thực hiện quảng cáo, công ty có thể tăng 10.000-13.000 người dùng mới, khoảng 30%.

Thực tế không giống trong sách

Để data tiếp tục

Để data tiếp tục "đẻ" ra data là cách mà doanh nghiệp nên hướng tới để có cái nhìn tốt nhất về thị trường, sản phẩm, khách hàng. Ảnh minh họa.

Như vậy, theo cách thông thường, các công ty sẽ dựa vào data để cá nhân hóa trải nghiệm, từ đó sẽ duy trì sự hài lòng của khách hàng. Nhưng PGS. TS Hồ Đắc Ngã cũng cho biết thực tế không phải như vậy.

Đơn cử như tại các công ty hàng không, hành khách hạng thương gia chỉ chiếm khoảng 12% nhưng đóng góp tới 75% lợi nhuận cho các công ty hàng không. Vì vậy, đa phần họ đều tập trung chăm sóc nhóm khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận đó một cách tốt nhất. Nhưng hành động cụ thể của 2 hãng hàng không đã cho thấy 2 kết quả khác nhau. 

Như câu chuyện của Giáo sư Peter Fader (Trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ), người luôn luôn đặt ghế thương gia cho các chuyến bay của mình. Một hôm ông phải đi hạng thường trong chuyến du lịch với gia đình. Ngay lập tức, dữ liệu về thông tin chuyến bay của ông được gửi về trung tâm xử lý và gửi thông điệp tới phòng bay. Đại diện hãng tới chào hỏi gia đình ông và chăm sóc họ với một chế độ đặc biệt giống như hành khách hạng thương gia.

Tuy vậy, Giáo sư Peter Fader không cảm thấy vui mà ngược lại, ông thấy xấu hổ vì đồ ăn, chế độ khác mọi người xung quanh. Cùng với đó, những khách hàng xung quanh khi nhìn thấy bị phân biệt đối xử như vậy cũng không mấy vui vẻ.

Một ví dụ khác là Southwest, Đây là được đánh giá là hãng hàng không có trải nghiệm khách hàng tốt nhất nước Mỹ hiện nay, dù vì họ làm ngược lại tất cả những gì trong sách nói. Họ không có phân loại khách hàng. Họ chỉ có 3 sự lựa chọn nhưng những lựa chọn không nhiều sự khác biệt. Tức khi bạn leo lên máy bay ngồi, ghế giống nhau, đồ ăn giống nhau, không ai biết bạn thuộc lựa chọn nào, nó chỉ khác biệt ở chỗ bạn có được đổi trả vé hay không.

Southwest không có cá nhân hóa trải nghiệm để duy trì sự hài lòng cho một nhóm khách hàng, mà họ nhắm đến toàn bộ khách hàng. Southwest làm được việc mà tất cả các hãng hàng không khác không làm được.

“Tiếp thị theo hướng dữ liệu là một quá trình học hỏi. Không phải cứ phân tích data và làm theo data là đã thắng. Mà sau đó vẫn phải đo lường lại hiệu quả và phân tích tiếp. Đó không phải là quy trình tuyến tính mà là một vòng lặp. Một công ty làm được tiếp thị theo hướng dữ liệu là họ làm bằng data nhưng sau mỗi hành động sẽ tạo thêm data để họ có thêm sự thấu hiểu về sản phẩm, thị trường, khách hàng”, PGS. TS Hồ Đắc Ngã nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm