Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Marketing giống như sách viết, một hãng hàng không vô tình làm ‘phật lòng’ khách hàng

Huyền Trang
- 16:33, 10/08/2022

(DNTO) - Những ví dụ thực tế khi áp dụng data (dữ liệu) một cách máy móc vào hoạt động marketing là bài học PGS. TS Hồ Đắc Ngã, Đại học San Francisco State, Hoa Kỳ, Nhà sáng lập Gmartek chia sẻ đến doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu đúng cách giúp các công ty có hành động marketing đúng hướng. Ảnh: T.L.

Phân tích dữ liệu đúng cách giúp các công ty có hành động marketing đúng hướng. Ảnh: T.L.

Từ dữ liệu đến hành động

PGS. TS Hồ Đắc Ngã, Đại học San Francisco State, Hoa Kỳ, Nhà sáng lập Gmartek cho biết, để hoạt động marketing hiệu quả, dữ liệu và phân tích dữ liệu vô cùng quan trọng.

Vị chuyên gia nêu ví dụ về một tổ chức nhận nuôi chó, mèo bỏ hoang. Họ kêu gọi tiền từ các mạnh thường quân. Họ có website, sau khi phân tích người dùng vào website đó, họ phân ra thành những người yêu chó và yêu mèo. Sau đó, họ gửi email nói về chó cho người yêu chó riêng và tương tự như vậy với người yêu mèo. Sau đó, họ thấy rằng hiệu quả huy động tiền tăng từ 1-3%, doanh số tăng 200%.

Ví dụ thứ hai là một bài toán mà tất cả doanh nghiệp đang gặp phải. Đó là doanh nghiệp hiện có rất nhiều kênh quảng cáo như Google, Facebook… nhưng ngân sách quảng cáo cố định. Làm sao để phân bổ nguồn tiền, ngân sách đó vào kênh khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu.

Ông Hồ Đắc Ngã cho biết, đầu tiên, marketer phân bổ dòng tiền vào các kênh khác nhau, sau đó chạy quảng cáo. Khi người dùng tương tác với quảng cáo sẽ để lại thông tin và marketer dùng thông tin đó để tiếp tục phân bổ cho các kênh khác nhau.

Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu của một công ty internet khi họ chạy quảng cáo để tăng lượng người dùng mới là một ví dụ. Họ có data 540 ngày quảng cáo , 5 kênh quảng cáo khác nhau. Và có 3 phương pháp được thử nghiệm.

Phương pháp 1 là sử dụng nguồn data quảng cáo và phân bổ ngân sách nhưng chỉ dựa vào thông tin về hiệu quả của kênh ở thời điểm hiện tại. Sau khi chạy xong, có kết quả thì họ tiếp tục thay đổi ngân sách. Đây là cách nhiều công ty đang làm. Với phương pháp này, công ty đó chỉ có khoảng 10.000 người dùng.

Phương pháp thứ 2 là ngoài cân nhắc hiệu quả kênh ở hiện tại, công ty còn phân tích hiệu quả của kênh quảng cáo trong quá khứ. Tổng hợp thông tin đó để phân bổ ngân sách quảng cáo thì họ tăng lên 12.000 người dùng mới.

Phương pháp thứ 3 là ngoài việc tìm hiểu thông tin hiện tại, quá khứ, công ty này còn đẩy nguồn ngân sách từ kênh này qua kênh khác cho tới khi họ đạt được điểm tối ưu, với cách này, họ đạt được 13.000 người dùng mới.

Như vậy, nếu tận dụng tốt data để thực hiện quảng cáo, công ty có thể tăng 10.000-13.000 người dùng mới, khoảng 30%.

Thực tế không giống trong sách

Để data tiếp tục

Để data tiếp tục "đẻ" ra data là cách mà doanh nghiệp nên hướng tới để có cái nhìn tốt nhất về thị trường, sản phẩm, khách hàng. Ảnh minh họa.

Như vậy, theo cách thông thường, các công ty sẽ dựa vào data để cá nhân hóa trải nghiệm, từ đó sẽ duy trì sự hài lòng của khách hàng. Nhưng PGS. TS Hồ Đắc Ngã cũng cho biết thực tế không phải như vậy.

Đơn cử như tại các công ty hàng không, hành khách hạng thương gia chỉ chiếm khoảng 12% nhưng đóng góp tới 75% lợi nhuận cho các công ty hàng không. Vì vậy, đa phần họ đều tập trung chăm sóc nhóm khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận đó một cách tốt nhất. Nhưng hành động cụ thể của 2 hãng hàng không đã cho thấy 2 kết quả khác nhau. 

Như câu chuyện của Giáo sư Peter Fader (Trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ), người luôn luôn đặt ghế thương gia cho các chuyến bay của mình. Một hôm ông phải đi hạng thường trong chuyến du lịch với gia đình. Ngay lập tức, dữ liệu về thông tin chuyến bay của ông được gửi về trung tâm xử lý và gửi thông điệp tới phòng bay. Đại diện hãng tới chào hỏi gia đình ông và chăm sóc họ với một chế độ đặc biệt giống như hành khách hạng thương gia.

Tuy vậy, Giáo sư Peter Fader không cảm thấy vui mà ngược lại, ông thấy xấu hổ vì đồ ăn, chế độ khác mọi người xung quanh. Cùng với đó, những khách hàng xung quanh khi nhìn thấy bị phân biệt đối xử như vậy cũng không mấy vui vẻ.

Một ví dụ khác là Southwest, Đây là được đánh giá là hãng hàng không có trải nghiệm khách hàng tốt nhất nước Mỹ hiện nay, dù vì họ làm ngược lại tất cả những gì trong sách nói. Họ không có phân loại khách hàng. Họ chỉ có 3 sự lựa chọn nhưng những lựa chọn không nhiều sự khác biệt. Tức khi bạn leo lên máy bay ngồi, ghế giống nhau, đồ ăn giống nhau, không ai biết bạn thuộc lựa chọn nào, nó chỉ khác biệt ở chỗ bạn có được đổi trả vé hay không.

Southwest không có cá nhân hóa trải nghiệm để duy trì sự hài lòng cho một nhóm khách hàng, mà họ nhắm đến toàn bộ khách hàng. Southwest làm được việc mà tất cả các hãng hàng không khác không làm được.

“Tiếp thị theo hướng dữ liệu là một quá trình học hỏi. Không phải cứ phân tích data và làm theo data là đã thắng. Mà sau đó vẫn phải đo lường lại hiệu quả và phân tích tiếp. Đó không phải là quy trình tuyến tính mà là một vòng lặp. Một công ty làm được tiếp thị theo hướng dữ liệu là họ làm bằng data nhưng sau mỗi hành động sẽ tạo thêm data để họ có thêm sự thấu hiểu về sản phẩm, thị trường, khách hàng”, PGS. TS Hồ Đắc Ngã nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm