Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Marketing giống như sách viết, một hãng hàng không vô tình làm ‘phật lòng’ khách hàng

Huyền Trang
- 16:33, 10/08/2022

(DNTO) - Những ví dụ thực tế khi áp dụng data (dữ liệu) một cách máy móc vào hoạt động marketing là bài học PGS. TS Hồ Đắc Ngã, Đại học San Francisco State, Hoa Kỳ, Nhà sáng lập Gmartek chia sẻ đến doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu đúng cách giúp các công ty có hành động marketing đúng hướng. Ảnh: T.L.

Phân tích dữ liệu đúng cách giúp các công ty có hành động marketing đúng hướng. Ảnh: T.L.

Từ dữ liệu đến hành động

PGS. TS Hồ Đắc Ngã, Đại học San Francisco State, Hoa Kỳ, Nhà sáng lập Gmartek cho biết, để hoạt động marketing hiệu quả, dữ liệu và phân tích dữ liệu vô cùng quan trọng.

Vị chuyên gia nêu ví dụ về một tổ chức nhận nuôi chó, mèo bỏ hoang. Họ kêu gọi tiền từ các mạnh thường quân. Họ có website, sau khi phân tích người dùng vào website đó, họ phân ra thành những người yêu chó và yêu mèo. Sau đó, họ gửi email nói về chó cho người yêu chó riêng và tương tự như vậy với người yêu mèo. Sau đó, họ thấy rằng hiệu quả huy động tiền tăng từ 1-3%, doanh số tăng 200%.

Ví dụ thứ hai là một bài toán mà tất cả doanh nghiệp đang gặp phải. Đó là doanh nghiệp hiện có rất nhiều kênh quảng cáo như Google, Facebook… nhưng ngân sách quảng cáo cố định. Làm sao để phân bổ nguồn tiền, ngân sách đó vào kênh khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu.

Ông Hồ Đắc Ngã cho biết, đầu tiên, marketer phân bổ dòng tiền vào các kênh khác nhau, sau đó chạy quảng cáo. Khi người dùng tương tác với quảng cáo sẽ để lại thông tin và marketer dùng thông tin đó để tiếp tục phân bổ cho các kênh khác nhau.

Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu của một công ty internet khi họ chạy quảng cáo để tăng lượng người dùng mới là một ví dụ. Họ có data 540 ngày quảng cáo , 5 kênh quảng cáo khác nhau. Và có 3 phương pháp được thử nghiệm.

Phương pháp 1 là sử dụng nguồn data quảng cáo và phân bổ ngân sách nhưng chỉ dựa vào thông tin về hiệu quả của kênh ở thời điểm hiện tại. Sau khi chạy xong, có kết quả thì họ tiếp tục thay đổi ngân sách. Đây là cách nhiều công ty đang làm. Với phương pháp này, công ty đó chỉ có khoảng 10.000 người dùng.

Phương pháp thứ 2 là ngoài cân nhắc hiệu quả kênh ở hiện tại, công ty còn phân tích hiệu quả của kênh quảng cáo trong quá khứ. Tổng hợp thông tin đó để phân bổ ngân sách quảng cáo thì họ tăng lên 12.000 người dùng mới.

Phương pháp thứ 3 là ngoài việc tìm hiểu thông tin hiện tại, quá khứ, công ty này còn đẩy nguồn ngân sách từ kênh này qua kênh khác cho tới khi họ đạt được điểm tối ưu, với cách này, họ đạt được 13.000 người dùng mới.

Như vậy, nếu tận dụng tốt data để thực hiện quảng cáo, công ty có thể tăng 10.000-13.000 người dùng mới, khoảng 30%.

Thực tế không giống trong sách

Để data tiếp tục

Để data tiếp tục "đẻ" ra data là cách mà doanh nghiệp nên hướng tới để có cái nhìn tốt nhất về thị trường, sản phẩm, khách hàng. Ảnh minh họa.

Như vậy, theo cách thông thường, các công ty sẽ dựa vào data để cá nhân hóa trải nghiệm, từ đó sẽ duy trì sự hài lòng của khách hàng. Nhưng PGS. TS Hồ Đắc Ngã cũng cho biết thực tế không phải như vậy.

Đơn cử như tại các công ty hàng không, hành khách hạng thương gia chỉ chiếm khoảng 12% nhưng đóng góp tới 75% lợi nhuận cho các công ty hàng không. Vì vậy, đa phần họ đều tập trung chăm sóc nhóm khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận đó một cách tốt nhất. Nhưng hành động cụ thể của 2 hãng hàng không đã cho thấy 2 kết quả khác nhau. 

Như câu chuyện của Giáo sư Peter Fader (Trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ), người luôn luôn đặt ghế thương gia cho các chuyến bay của mình. Một hôm ông phải đi hạng thường trong chuyến du lịch với gia đình. Ngay lập tức, dữ liệu về thông tin chuyến bay của ông được gửi về trung tâm xử lý và gửi thông điệp tới phòng bay. Đại diện hãng tới chào hỏi gia đình ông và chăm sóc họ với một chế độ đặc biệt giống như hành khách hạng thương gia.

Tuy vậy, Giáo sư Peter Fader không cảm thấy vui mà ngược lại, ông thấy xấu hổ vì đồ ăn, chế độ khác mọi người xung quanh. Cùng với đó, những khách hàng xung quanh khi nhìn thấy bị phân biệt đối xử như vậy cũng không mấy vui vẻ.

Một ví dụ khác là Southwest, Đây là được đánh giá là hãng hàng không có trải nghiệm khách hàng tốt nhất nước Mỹ hiện nay, dù vì họ làm ngược lại tất cả những gì trong sách nói. Họ không có phân loại khách hàng. Họ chỉ có 3 sự lựa chọn nhưng những lựa chọn không nhiều sự khác biệt. Tức khi bạn leo lên máy bay ngồi, ghế giống nhau, đồ ăn giống nhau, không ai biết bạn thuộc lựa chọn nào, nó chỉ khác biệt ở chỗ bạn có được đổi trả vé hay không.

Southwest không có cá nhân hóa trải nghiệm để duy trì sự hài lòng cho một nhóm khách hàng, mà họ nhắm đến toàn bộ khách hàng. Southwest làm được việc mà tất cả các hãng hàng không khác không làm được.

“Tiếp thị theo hướng dữ liệu là một quá trình học hỏi. Không phải cứ phân tích data và làm theo data là đã thắng. Mà sau đó vẫn phải đo lường lại hiệu quả và phân tích tiếp. Đó không phải là quy trình tuyến tính mà là một vòng lặp. Một công ty làm được tiếp thị theo hướng dữ liệu là họ làm bằng data nhưng sau mỗi hành động sẽ tạo thêm data để họ có thêm sự thấu hiểu về sản phẩm, thị trường, khách hàng”, PGS. TS Hồ Đắc Ngã nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
20 giờ
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với tư duy đổi mới và khả năng thích ứng nhanh, doanh nhân Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới liên tục thay đổi.
1 ngày
Xem thêm