Thứ năm, 27/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Marketing giống như sách viết, một hãng hàng không vô tình làm ‘phật lòng’ khách hàng

Huyền Trang
- 16:33, 10/08/2022

(DNTO) - Những ví dụ thực tế khi áp dụng data (dữ liệu) một cách máy móc vào hoạt động marketing là bài học PGS. TS Hồ Đắc Ngã, Đại học San Francisco State, Hoa Kỳ, Nhà sáng lập Gmartek chia sẻ đến doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu đúng cách giúp các công ty có hành động marketing đúng hướng. Ảnh: T.L.

Phân tích dữ liệu đúng cách giúp các công ty có hành động marketing đúng hướng. Ảnh: T.L.

Từ dữ liệu đến hành động

PGS. TS Hồ Đắc Ngã, Đại học San Francisco State, Hoa Kỳ, Nhà sáng lập Gmartek cho biết, để hoạt động marketing hiệu quả, dữ liệu và phân tích dữ liệu vô cùng quan trọng.

Vị chuyên gia nêu ví dụ về một tổ chức nhận nuôi chó, mèo bỏ hoang. Họ kêu gọi tiền từ các mạnh thường quân. Họ có website, sau khi phân tích người dùng vào website đó, họ phân ra thành những người yêu chó và yêu mèo. Sau đó, họ gửi email nói về chó cho người yêu chó riêng và tương tự như vậy với người yêu mèo. Sau đó, họ thấy rằng hiệu quả huy động tiền tăng từ 1-3%, doanh số tăng 200%.

Ví dụ thứ hai là một bài toán mà tất cả doanh nghiệp đang gặp phải. Đó là doanh nghiệp hiện có rất nhiều kênh quảng cáo như Google, Facebook… nhưng ngân sách quảng cáo cố định. Làm sao để phân bổ nguồn tiền, ngân sách đó vào kênh khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu.

Ông Hồ Đắc Ngã cho biết, đầu tiên, marketer phân bổ dòng tiền vào các kênh khác nhau, sau đó chạy quảng cáo. Khi người dùng tương tác với quảng cáo sẽ để lại thông tin và marketer dùng thông tin đó để tiếp tục phân bổ cho các kênh khác nhau.

Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu của một công ty internet khi họ chạy quảng cáo để tăng lượng người dùng mới là một ví dụ. Họ có data 540 ngày quảng cáo , 5 kênh quảng cáo khác nhau. Và có 3 phương pháp được thử nghiệm.

Phương pháp 1 là sử dụng nguồn data quảng cáo và phân bổ ngân sách nhưng chỉ dựa vào thông tin về hiệu quả của kênh ở thời điểm hiện tại. Sau khi chạy xong, có kết quả thì họ tiếp tục thay đổi ngân sách. Đây là cách nhiều công ty đang làm. Với phương pháp này, công ty đó chỉ có khoảng 10.000 người dùng.

Phương pháp thứ 2 là ngoài cân nhắc hiệu quả kênh ở hiện tại, công ty còn phân tích hiệu quả của kênh quảng cáo trong quá khứ. Tổng hợp thông tin đó để phân bổ ngân sách quảng cáo thì họ tăng lên 12.000 người dùng mới.

Phương pháp thứ 3 là ngoài việc tìm hiểu thông tin hiện tại, quá khứ, công ty này còn đẩy nguồn ngân sách từ kênh này qua kênh khác cho tới khi họ đạt được điểm tối ưu, với cách này, họ đạt được 13.000 người dùng mới.

Như vậy, nếu tận dụng tốt data để thực hiện quảng cáo, công ty có thể tăng 10.000-13.000 người dùng mới, khoảng 30%.

Thực tế không giống trong sách

Để data tiếp tục

Để data tiếp tục "đẻ" ra data là cách mà doanh nghiệp nên hướng tới để có cái nhìn tốt nhất về thị trường, sản phẩm, khách hàng. Ảnh minh họa.

Như vậy, theo cách thông thường, các công ty sẽ dựa vào data để cá nhân hóa trải nghiệm, từ đó sẽ duy trì sự hài lòng của khách hàng. Nhưng PGS. TS Hồ Đắc Ngã cũng cho biết thực tế không phải như vậy.

Đơn cử như tại các công ty hàng không, hành khách hạng thương gia chỉ chiếm khoảng 12% nhưng đóng góp tới 75% lợi nhuận cho các công ty hàng không. Vì vậy, đa phần họ đều tập trung chăm sóc nhóm khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận đó một cách tốt nhất. Nhưng hành động cụ thể của 2 hãng hàng không đã cho thấy 2 kết quả khác nhau. 

Như câu chuyện của Giáo sư Peter Fader (Trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ), người luôn luôn đặt ghế thương gia cho các chuyến bay của mình. Một hôm ông phải đi hạng thường trong chuyến du lịch với gia đình. Ngay lập tức, dữ liệu về thông tin chuyến bay của ông được gửi về trung tâm xử lý và gửi thông điệp tới phòng bay. Đại diện hãng tới chào hỏi gia đình ông và chăm sóc họ với một chế độ đặc biệt giống như hành khách hạng thương gia.

Tuy vậy, Giáo sư Peter Fader không cảm thấy vui mà ngược lại, ông thấy xấu hổ vì đồ ăn, chế độ khác mọi người xung quanh. Cùng với đó, những khách hàng xung quanh khi nhìn thấy bị phân biệt đối xử như vậy cũng không mấy vui vẻ.

Một ví dụ khác là Southwest, Đây là được đánh giá là hãng hàng không có trải nghiệm khách hàng tốt nhất nước Mỹ hiện nay, dù vì họ làm ngược lại tất cả những gì trong sách nói. Họ không có phân loại khách hàng. Họ chỉ có 3 sự lựa chọn nhưng những lựa chọn không nhiều sự khác biệt. Tức khi bạn leo lên máy bay ngồi, ghế giống nhau, đồ ăn giống nhau, không ai biết bạn thuộc lựa chọn nào, nó chỉ khác biệt ở chỗ bạn có được đổi trả vé hay không.

Southwest không có cá nhân hóa trải nghiệm để duy trì sự hài lòng cho một nhóm khách hàng, mà họ nhắm đến toàn bộ khách hàng. Southwest làm được việc mà tất cả các hãng hàng không khác không làm được.

“Tiếp thị theo hướng dữ liệu là một quá trình học hỏi. Không phải cứ phân tích data và làm theo data là đã thắng. Mà sau đó vẫn phải đo lường lại hiệu quả và phân tích tiếp. Đó không phải là quy trình tuyến tính mà là một vòng lặp. Một công ty làm được tiếp thị theo hướng dữ liệu là họ làm bằng data nhưng sau mỗi hành động sẽ tạo thêm data để họ có thêm sự thấu hiểu về sản phẩm, thị trường, khách hàng”, PGS. TS Hồ Đắc Ngã nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
3 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình khá đặc biệt khi một lúc cùng kết nối được 5 Hiệp hội và Câu lạc bộ tham gia thể hiện sự đồng lòng, đồng sức giữa các doanh nghiệp của thành phố, cùng bắt tay tạo ra cơ hội tăng trưởng mới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 50% GDP, chiếm hơn 56% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động của nền kinh tế. Tuy nhiên, nguồn lực này chưa được phát huy tối đa, đặc biệt là ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Seacret Việt Nam và New Image International chính thức bắt tay hợp tác, mở ra bước ngoặt mới trong ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm