Big Data và KPI giúp hai nhà thầu cấp 1 của Samsung giảm đáng kể lỗi sản phẩm
(DNTO) - Sau quá trình cải tiến, Công ty Cổ phần Hanpo Vina và Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thịnh Vượng – hai nhà thầu cấp 1 của Samsung, đã xây dựng được hệ thống công nghệ thông tin, giúp giảm tỉ lệ lỗi sản phẩm lần lượt trên 50% và 20%.
Ngày 26/8, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và Ban lãnh đạo Samsung Việt Nam đã thực hiện chuyến đi thăm, làm việc và đánh giá kết quả cải tiến của hai doanh nghiệp tham gia vào “Chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp nội địa” (thuộc Dự án hợp tác giữa Bộ Công thương, Samsung Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Ninh) là Công ty Cổ phần Hanpo Vina và Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thịnh Vượng.
Cụ thể, từ 21/6 đến ngày 27/8, sau quá trình phân tích hiện trạng, hai công ty trên đã được hai chuyên gia Hàn Quốc do Tập đoàn Samsung cử sang Việt Nam trực tiếp tư vấn cải tiến.
Công ty Cổ phần Hanpo Vina là nhà cung ứng sản phẩm ép nhựa cho các nhà thầu cấp 1 của Samsung. Sau quá trình cải tiến, tỉ lệ lỗi sản phẩm (NG) giảm 53%, nhà xưởng đã được thiết kế lại để dễ dàng xác định được vị trí hàng tồn kho và quản lý lượng hàng tồn kho thực tế hiệu quả hơn đảm bảo quy tắc nhập trước – xuất trước. Ngoài ra Hanpo Vina cũng đã xây dựng hệ thống quản lý sản xuất đối chiếu sản lượng thực tế với kế hoạch, từ đó đảm bảo giao hàng đúng hạn.
Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thịnh Vượng là nhà cung ứng cấp 1 của nhà máy SDV (Samsung Display Việt Nam) cung cấp các sản phẩm khay nhựa đựng màn hình. Sau khi cải tiến đã đạt được kết quả tỉ lệ lỗi sản phẩm (NG) giảm 20%, thời gian thay khuôn giảm 20%, tỉ lệ tổn hao phát sinh trong quá trình sản xuất giảm 30%. Ngoài ra Thịnh Vượng cũng đã xây dựng hệ thống giao hàng đúng hạn, đủ số lượng, xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng từ khâu sản xuất.
Điểm khác biệt của chương trình tư vấn cải tiến lần này là cả hai doanh nghiệp đã có thể tập hợp được dữ liệu lớn về dây chuyền sản xuất, xây dựng hệ thống quản lý KPI (Key Process Index) có thể nhanh chóng nắm bắt được tình hình hiện tại của công ty, đồng thời sau này thông qua các hệ thống công nghệ thông tin, công ty có thể dễ dàng nâng cấp thành “nhà máy thông minh”.
Tính đến nay, Samsung đã tiến hành tư vấn cho 260 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã đạt được một số kết quả tích cực như: tăng năng suất, giảm tỷ lệ lỗi, giảm thiểu tồn kho...
Trong 3 năm (2018-2020), Samsung đã phối hợp với Bộ Công thương đào tạo hơn 327 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trở thành nguồn nhân lực then chốt trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo, để mở rộng chương trình tư vấn cải tiến giúp nhiều doanh nghiệp nội địa có thể tham gia vào chương trình nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.
Đồng thời, từ năm 2020, Samsung cũng đã triển khai dự án hỗ trợ đào tạo 200 chuyên gia trong 4 năm (2020-2023) về lĩnh vực khuôn mẫu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp khuôn mẫu của Việt Nam
Sau một thời gian thực hiện chương trình cải tiến cho các doanh nghiệp nội địa, số lượng doanh nghiệp cung ứng của Samsung đã được mở rộng, từ 4 doanh nghiệp năm 2014, đến năm 2020 đã có 50 nhà cung ứng cấp 1, 191 nhà cung ứng cấp 2.
Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đánh giá cao sự quyết tâm và những nỗ lực của các doanh nghiệp, nhằm khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19, và hi vọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh căn bản của các công ty.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bà Nguyễn Hương Giang mong các doanh nghiệp đã được tham gia cải tiến tiếp tục chia sẻ và giúp đỡ các doanh nghiệp khác để tạo sự lan tỏa sâu rộng của chương trình.