Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mang theo hay để lại?

Lương Gia Cát Tường
- 09:08, 30/09/2021

(DNTO) - Trái tim ấy đã rớt nhịp cuối cùng vào trưa 28/9, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nữ ca sĩ Phi Nhung không chiến thắng được Covid-19. Chị giã biệt bạn bè, khán giả mộ điệu khi chưa đi trọn vòng đời, nhưng đã kịp để lại cho cuộc sống này bao điều ý nghĩa.

Hình ảnh cuối cùng mọi người nhìn thấy trước khi Phi Nhung nhập viện vì nhiễm SARS-CoV-2 là chị tất bật cùng đồng đội mỗi ngày tham gia nấu ăn cho bếp ăn tình thương giúp người nghèo, người vô gia cư; là khi chị len lỏi vào các con hẻm sâu đi phát gạo cứu trợ cho bà con trong những ngày Sài Gòn rơi vào tâm dịch khủng khiếp.

So sánh hơi khập khiễng một chút, nếu cho rằng chống lại Covid-19 là một cuộc chiến và Sài Gòn đang là chiến trường rực lửa thì những người như Phi Nhung xứng đáng được xếp vào hàng ngũ chiến binh. Một chiến sĩ không may ngã xuống trong khi xung trận và cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn, thật đáng để chúng ta tiếc thương. Huống hồ chị còn là một ca sĩ mà tiếng hát để lại dấu ấn sâu đậm cùng sự yêu quý, ngưỡng mộ trong lòng hàng triệu khán giả mộ điệu trong và ngoài nước mấy chục năm qua.

Phi Nhung ra đi nhưng mãi mãi tiếng hát, cuộc đời cùng cách sống của chị sẽ còn ở lại. Ảnh: TL

Phi Nhung ra đi nhưng mãi mãi tiếng hát, cuộc đời cùng cách sống của chị sẽ còn ở lại. Ảnh: TL

Giống như nhiều ca sĩ nổi tiếng khác, tiếng hát đã làm nên tên tuổi và sự mê đắm của khán giả đối với Phi Nhung, thậm chí chị còn là thần tượng trong lòng rất nhiều người. Tuy nhiên, không chỉ có giọng hát, cuộc đời với nhiều cung bậc thăng trầm của Phi Nhung cũng góp phần khiến chị tạo nên dấu ấn đặc biệt trong lòng công chúng. 

Hiểu theo nghĩa nào đó, những đứa trẻ như chị, vào thời điểm ấy được xem là “nhân chứng lịch sử”. Một đứa trẻ lai trong những năm quân đội Hoa Kỳ tham chiến ở Việt Nam vào thời đó được xem là nỗi ô nhục của dòng họ. Điều ấy khiến chị bị chối bỏ ngay từ lúc chưa được chào đời.

Trước khi người ta biết đến một ca sĩ Phi Nhung nổi danh bởi tiếng hát chan chứa nỗi niềm hướng về quê mẹ, chị chỉ là một đứa con lai một thân trơ trọi nơi xứ người với muôn ngàn nỗi cơ cực khốn cùng phải trải qua. Chị miệt mài làm việc, từ rửa bát thuê đến bưng bê phục vụ ở nhà hàng, may vá quần áo kiếm tiền gửi về quê nhà nuôi các em.

Phi Nhung cười rạng rỡ bên các con của mình. Ảnh: TL

Phi Nhung cười rạng rỡ bên các con của mình. Ảnh: TL

Chị yêu và làm mẹ đơn thân trong lặng lẽ, chị cất kỹ đứa con gái nhỏ như giấu kỹ vết thương mình sợ ai giẫm phải, chỉ mong con được bình yên.

Bây giờ thì chị đã là mẹ của 23 người con nữa, một số ở chung nhà với chị, một số sống ở chùa Phước Lạc (Bình Phước). Chị lại miệt mài đi hát để nuôi các con ăn học. Chị miệt mài làm công việc thiện nguyện để tích đức cho các con.

Tiếc thương chị, có người… “giá như”. Giá như đứng trước sự chọn lựa về Mỹ  hay ở lại trong thời điểm Sài Gòn đang bị dịch bệnh hoành hành, chị không kiên quyết ở lại vì thành phố này, vì mong muốn được chung tay giúp đỡ bà con nghèo trong cơn hoạn nạn, thì…

Tiếc thương chị, có người xót xa vì một chút áp lực tâm lý mà chị chưa được giải tỏa, một chút tâm tư nặng trĩu chưa kịp nói ra. Nhưng tôi tin, chị là con nhà Phật, có lẽ trước khi đi, Phi Nhung sẽ rũ bỏ, sẽ “buông” tất cả để nhẹ nhàng thong dong bay về phía bên kia bầu trời sống cuộc vĩnh hằng.  

Một giọng ca tràn đầy nội lực, chan chứa tình thương yêu, gần gũi với tâm tình của người dân Việt, đã trở thành ký ức đẹp đẽ trong trái tim người yêu âm nhạc. Một cuộc đời đầy éo le trắc trở nhưng hết lòng xả thân cống hiến, là người truyền cảm hứng bằng hành trình thiện nguyện như chị, thật đáng ngưỡng mộ, thật đáng để được yêu thương.

Thông tin chị ra đi vừa được công bố, lập tức hình ảnh Phi Nhung tràn ngập trên mạng xã hội cùng những lời tiếc thương vô hạn. Nó làm cho người ta nhớ đến đám tang của nghệ sĩ Thanh Nga, của Lê Công Tuấn Anh… và gần đây là của nghệ sĩ Chí Tài. Điều gì làm nên những hiện tượng ấy? Có phải do mọi người “nâng quan điểm”, “làm quá” lên… như có người đã nói hay không?

Quan trọng không phải là khi chết đi người ta mang theo cái gì, mà là để lại cái gì. Ảnh: TL

Quan trọng không phải là khi chết đi người ta mang theo cái gì, mà là để lại cái gì. Ảnh: TL

Trước sự phù du của một kiếp người, dân gian thường hay cảm thán, rồi cũng ra đi với hai bàn tay trắng, không “mang theo” được gì. Tại sao chúng ta hay quan tâm đến điều đó mà không trăn trở việc khi ra đi, người ấy “để lại” được gì?

Khi hoàn thành sứ mệnh trên cõi đời này, quan trọng không phải là khi chết đi, mỗi người mang theo cái gì, mà ý nghĩa ở chỗ họ để lại "tài sản" gì cho cuộc đời này. Hướng suy nghĩ của mình về điều đó, chúng ta sẽ biết cách làm thế nào để sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Cũng như Phi Nhung, dù ra đi nhưng mãi mãi tiếng hát, cuộc đời cùng cách sống của chị sẽ còn ở lại.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm