Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Luật hóa mạnh hơn để chặn tình trạng 'hết nóng lại lạnh' của thị trường bất động sản

Hồng Gấm
- 15:32, 24/06/2023

(DNTO) - Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ quan soạn thảo dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần luật hoá mạnh hơn, đầy đủ hơn bằng nhiều công cụ để góp phần điều tiết và bình ổn thị trường.

Cầnn luật hoá mạnh hơn, đầy đủ hơn chính sách điều tiết đối với thị trường bất động sản để tránh các cơn

Cầnn luật hoá mạnh hơn, đầy đủ hơn chính sách điều tiết đối với thị trường bất động sản để tránh các cơn "sốt nóng" hoặc "đóng băng". Ảnh: TL.

Xóa bỏ tư duy "không buôn gì lãi bằng buôn đất"

Thời gian qua, thị trường bất động sản luôn rình rập các cơn “sốt nóng” hay “đóng băng”, tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế, nếu không ngăn chặn và có giải pháp kịp thời sẽ gây lạm phát hoặc giảm phát, khủng hoảng tiền tệ hay tài chính, cao hơn là khủng hoảng kinh tế. Nhiều doanh nghiệp phá sản, nhiều người dân khốn đốn...

Băn khoăn rằng, luật này được xây dựng còn "mỏng", chưa thể điều tiết thị trường bất động sản, tại phiên thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), ngày 23/6, đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (Hà Nam) nhấn mạnh, sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này phải xóa bỏ được tư duy "không buôn gì lãi bằng buôn đất" và làm sao để người nghèo không nghèo hơn vì bất động sản, làm sao để thế hệ sau không vô vọng với ước mơ có được căn nhà của mình, tức là chúng ta phải điều tiết thị trường này như thế nào cùng với các luật khác.

Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo đầu tư nhiều hơn vào điều 8 dự thảo Luật và cần phải xây dựng dày dặn hơn, đầy đủ hơn để thể chế hóa đầy đủ hơn các chủ trương của Chính phủ, cũng như thực tiễn đang yêu cầu.

Để luật hóa cụ thể các chính sách của Nhà nước đối với thị trường này, ông Khải chỉ rõ phải đảm bảo 4 yếu tố là tính ổn định của chính sách; tạo được sự thuận lợi, thông thoáng, động lực, sau khi sửa đổi các nhà đầu tư có thể đầu tư mạnh mẽ vào thị trường này; phải điều tiết lại phân khúc nhà ở (phân khúc nhà ở cao cấp tồn dư trong khi nhu cầu nhà ở công nhân thiếu); phải quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, ứng phó kịp thời chủ động với tình trạng nóng - lạnh của thị trường. "Các mục tại Điều 8 của dự thảo luật còn chung chung, cần có chính sách cụ thể để khuyến khích; đồng thời kiểm soát chặt chẽ bằng các công cụ thuế", ông Khải đề nghị.

Đại biểu Trần Văn Khải cũng nêu ví dụ Singapore đã dùng công cụ đánh thuế lũy tiến để điều tiết thị trường bất động sản. Cụ thể, nước này đã đánh thuế lũy tiến bất động sản, mua căn nhà thứ 2 phải trả thuế 7% giá trị bất động sản, 10% cho căn thứ 3… Càng mua nhiều bất động sản, mức được vay ngân hàng càng thấp. Mua căn nhà thứ nhất được vay 80%, căn thứ 2 còn 60%, căn thứ 3 là 40%. Ngân hàng nào tìm cách lách luật để thực hiện sai sẽ bị Chính phủ phạt rất nặng hoặc rút giấy phép hoạt động.

Cũng tại phiên thảo luận, nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Thái Nguyên) cho rằng liên quan đến các hành vi bị cấm, đề nghị cần làm rõ nội hàm hành vi “cấm gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản”. Đặc biệt cần có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử lý những vi phạm, và cần rà soát, sửa đổi bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Hình sự.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung vào khoản 3 Điều 4 với các hành vi “gian lận, lừa dối, tạo nhu cầu thị trường ảo trong kinh doanh bất động sản”. Bổ sung khoản 5 Điều này về thực hiện các điều khoản liên quan đến việc thực hiện hợp đồng giao dịch.

Cần nghiên cứu thêm về giới hạn giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai, nhằm góp phần điều tiết và bình ổn thị trường. Ảnh: TL.

Cần nghiên cứu thêm về giới hạn giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai, nhằm góp phần điều tiết và bình ổn thị trường. Ảnh: TL.

Giới hạn giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai

Nêu quan điểm, theo Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, (tỉnh Hà Tĩnh), thực tế thời gian qua cho thấy, việc giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai gây nhiễu loạn thông tin, nhiễu loạn giá trên thị trường.

Việc mua đi bán lại của những người tham gia thị trường đã đẩy giá bất động sản tăng cao, sau đó lại giảm xuống bất thường gây ra những hệ lụy cho thị trường cũng như xã hội. Chưa kể đến những "dự án ma, vẽ trên giấy" hay những vụ lừa đảo liên quan đến phân lô, bán nền cũng bắt nguồn từ dự án bất động sản hình thành trong tương lai.

Bà Thơ nhấn mạnh: So với Luật 2014, dự thảo luật lần này đã quy định chặt chẽ hơn về điều kiện, giấy tờ pháp lý, đặt cọc hay bảo lãnh trong bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên dự thảo luật lại chưa quy định giới hạn kinh doanh hay mua bán trên thị trường thứ cấp - tác nhân gây ra nhiễu loạn giá trên thị trường, đến người mua cuối cùng có nhu cầu thực sự giá bất động sản có thể đã bị đẩy lên rất cao, khác xa giá trị thực của dự án.

"Cơ quan soạn thảo lần này cần nghiên cứu thêm một điều về giới hạn giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai, nhằm góp phần điều tiết và bình ổn thị trường địa ốc và vấn đề này có thể kiểm soát thông qua phòng công chứng”, bà Thơ đề nghị.

Dẫn quy định bên bán không được thu quá 95% hợp đồng nếu chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, đại biểu Nguyễn Lâm Thành, (tỉnh Lạng Sơn) cho rằng, đây là một bất cập vì theo Luật Đất đai, khi người mua phải nộp 100% tiền văn phòng đăng ký đất đai mới tiếp nhận hồ sơ làm sổ đỏ, từ quy định này sẽ hình thành câu chuyện “con gà - quả trứng” vì trên thực tế một số khách hàng khi mua nhà nhận bàn giao cũng chây ỳ việc chậm nộp 5% giá trị cuối cùng, do chưa có nhu cầu sử dụng Giấy chứng nhận để bảo đảm nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các bên tham gia.

“Ban soạn thảo cần sửa lại Điều này với nội dung bên bán chỉ được thu 95% giá trị hợp đồng của người mua; 5% cuối người mua nộp vào tài khoản phong tỏa của ngân hàng chỉ định. Chủ đầu tư chỉ được nhận 5% còn lại khi xuất trình được giấy giấy xác nhận đã nộp đủ hồ sơ làm sổ đỏ cho người mua. Cơ quan soạn thảo phải xử lý đồng bộ về quy định giữa Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản”, Đại biểu Thành đề nghị. 

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
19 giờ
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
2 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
2 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
4 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
5 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
6 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm