Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm việc tại nhà: Mức lương nào là phù hợp?

Hoàng Yên
- 06:30, 04/09/2021

(DNTO) - Doanh nghiệp có được phép điều chỉnh lương của người lao động làm việc tại nhà (WFH), nếu điều chỉnh, mức nào sẽ là phù hợp?

Thay vì phải trực tiếp đến công ty, với phương thức WFH, người lao động ở một số lĩnh vực đặc thù sẽ hoàn thành công việc tại nhà, duy trì kết nối công ty qua các nền tảng kỹ thuật số. Trong bối cảnh hiện nay, WFH được xem là cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp.

Anh Q. (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, hai tháng nay, từ khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16, anh hoàn toàn làm việc ở nhà. Do tình hình công ty khó khăn, thu nhập của anh đã giảm một nửa, chỉ còn lương chính, mọi khoản thu nhập khác không còn. Tương tự anh Q., chị T. (quận 9, TP.HCM) cũng cho biết, thu nhập của chị tại công ty chỉ còn 80% so với trước đây.

Những trường hợp như anh Q. hay chị T. không còn là hiếm. Trong bối cảnh dịch bệnh, điều này khiến cuộc sống của nhiều người lao động khó khăn hơn.

Nhiều lao động bị giảm thu nhập trong giai đoạn dịch bệnh.

Nhiều lao động bị giảm thu nhập trong giai đoạn dịch bệnh.

Tại buổi chia sẻ "Sắp xếp lại lao động - cách thức và chính sách" do Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức hôm qua, 3/9, luật sư Quỳnh Như, Tổng giám đốc Công ty luật An Luật, thành viên Ban chấp hành HAWEE cho biết, việc nhân sự làm việc tại nhà bị cắt giảm lương có thể do chất lượng công việc bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo bà Quỳnh Như, doanh nghiệp không được quyền tự ý thực hiện cắt giảm lương của người lao động.

"Đồng tiền đi liền khúc ruột. Lương là một điều khoản đã được thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Do đó, muốn điều chỉnh lương phải có sự thỏa thuận của hai bên, người lao động và người sử dụng lao động", bà Quỳnh Như nhận định.

Tại nhiều doanh nghiệp, người lao động sẵn sàng chia sẻ khó khăn với công ty, điều này xuất phát từ sự thấu hiểu, mong muốn "đồng cam cộng khổ" cùng người chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngược lại, người lao động cũng cần phải hiểu, nếu họ không đồng ý thì doanh nghiệp có nhiều cơ sở cho họ nghỉ việc, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn hiện nay.

"Thương lượng là vì các bên đều muốn giữ nhau. Nếu không đạt được thương lượng sẽ có nhiều phương án khác để thực hiện. Vì vậy, mức lương còn 70 hay 80% đều do sự thỏa thuận", bà Quỳnh Như cho biết.

Mặt khác, cũng theo bà Quỳnh Như, mức lương cần được tính trên hiệu suất. Nếu lương người lao động được tách ra từng phần như lương chính, lương hiệu suất…, thì việc giảm lương chỉ được linh động trên phần hiệu suất, phần lương cụ thể không được cắt vì đã tính theo cơ chế lương rồi.

"Tôi đã rất ngại khi nhiều người lao động vô tình hiểu rằng họ có đồng ý thì doanh nghiệp mới được giảm lương. Tại sao lao động làm việc không hiệu quả mà doanh nghiệp vẫn phải trả nguyên lương? Điều này sẽ dễ khiến các doanh nghiệp bị tổn thương vì cảm thấy không được bảo vệ", bà Quỳnh Như chia sẻ.

Làm việc tại nhà khiến nhiều người giảm năng suất lao động.

Làm việc tại nhà khiến nhiều người giảm năng suất lao động.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho biết, bản thân lãnh đạo mỗi doanh nghiệp phải có phương pháp, phải giao việc để người lao động làm việc hiệu quả tại nhà.

"Ăn thua là đề bài ban lãnh đạo đưa ra để người lao động có phương pháp làm việc, không mất đi trường năng lượng của bản thân", bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết.

Cụ thể, tại PNJ, mặc dù làm việc ở nhà nhưng khối công việc của nhiều nhân sự, từ cửa hàng trưởng trở lên (hiện chiếm tỷ lệ lớn quỹ lương công ty), nhiều gấp đôi so với bình thường và được giao nhiều việc hơn. Vì vậy, khi có ý kiến cắt giảm 10% lương của họ thì bà nhận thấy không có lý do gì lại làm vậy.

"Nếu mình nói, công ty không có doanh thu nên nhân viên phải giảm lương, chung vai gánh vác. Nhưng câu hỏi đặt ra, nếu họ làm việc hiệu quả gấp đôi thì doanh nghiệp có lý do gì cắt lương của họ", bà Dung nhấn mạnh và cho biết thêm: "Quan trọng nhất là làm thế nào để mạnh và hiệu quả hơn sau giãn cách".

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến 0,5 triệu người mất việc làm; 4,1 triệu người tạm nghỉ/tạm dừng sản xuất kinh doanh; 4,3 triệu người giảm giờ làm/nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên và có 8,5 triệu người bị giảm thu nhập. Tỷ lệ thất nghiệp của quý II/2021 là 2,6%, trong đó tới 48% người thất nghiệp là do tác động của đại dịch. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Xem thêm