Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãi suất điều hành có thể giảm nhẹ thêm trong tháng 9?

Hồng Gấm
- 13:05, 08/09/2023

(DNTO) - Giới phân tích vừa dự báo, lãi suất huy động giảm mạnh trong tháng 8, tín dụng phục hồi trong bối cảnh thanh khoản hệ thống không chịu quá nhiều áp lực trong tháng 9, cùng với yếu tố lạm phát tăng trở lại, do vậy sẽ chưa cần thiết để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm tiếp lãi suất điều hành trong quý 3/2023. 

Lãi suất đầu tháng 9 tiếp đà giảm

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân tại các ngân hàng tính đến ngày 08/09/2023. Ảnh: TL.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân tại các ngân hàng tính đến ngày 08/09/2023. Ảnh: TL.

Dù đã có nhiều đợt giảm luất tiền gửi tiết kiệm trong tháng 8, đầu tháng 9 lãi suất huy động tại các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm.   

Cụ thể, áp dụng từ 28/08/2023, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) giảm từ 0.1-0.2 điểm phần trăm lãi suất kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm còn 6.65%/năm, kỳ hạn 12 tháng giảm còn 6.75%/năm và trên 12 tháng còn từ 6.45 – 6.55%/năm.   

Trong khi đó, tại MB, lãi suất tiền gửi giảm từ 0.2-0.3 điểm phần trăm tất cả các kỳ hạn. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng được đưa về mức 3.6%/năm, kỳ hạn 3 tháng còn 3.9%/năm, kỳ hạn 6 tháng còn 5.5%/năm và 12 tháng giảm còn 6%/năm.   

Các ngân hàng khác cũng giảm nhẹ mức lãi suất tiền gửi từ 0.1-0.4 điểm phần trăm so với biểu lãi suất gần nhất như VPBank, VIB, KLB, ACB…    

Tại nhóm Big 4, lãi suất tiền gửi không thay đổi. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng duy trì ở mức 3%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng là 3.8%/năm, lãi suất kỳ hạn 6-9 tháng áp dụng 4.7%, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 5.8%/năm. Riêng Agribank lãi suất tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng là 5.5%/năm.  

Tính đến ngày hôm nay (8/9), lãi suất tiền gửi tiết kiệm 1-3 tháng được các ngân hàng đưa về mức 3.3-4.75%/năm, kỳ hạn 6-9 tháng trong khoảng 4.6-6.65%/năm, kỳ hạn 12 tháng trong khoảng 5- 6.75%/năm.   

Ở kỳ hạn 12 tháng, NCB là ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi cao nhất với 6.75%/năm. Kế đó là DongABank và BaovietBank cùng ở mức 6.7%/năm. Vietbank (VBB) và OCB cùng huy động kỳ hạn 12 tháng ở mức lãi suất 6.6%/năm. Ở kỳ hạn 6 tháng, NCB giữ mức lãi suất cao nhất ở 6.65%/năm. Vietbank đứng thứ 2 với 6.5%/năm, DongABank xếp thứ 3 ở mức 6.35%/năm.  

 

nh652

Chưa cần thiết để hạ tiếp lãi suất điều hành trong quý 3/2023

Trong báo cáo vĩ mô tháng 9 vừa được công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) công bố cho biết, tháng 8 lạm phát toàn phần đã tăng 0,88% so với tháng trước, đây là mức tăng cao nhất trong vòng 18 tháng qua. Nguyên nhân chính là do giá lương thực và giá xăng dầu tăng mạnh. Ngoài ra, giá của các hàng hóa dịch vụ khác như nhà ở, vật liệu xây dựng và giáo dục nhích lên cũng đã đóng góp không ít vào việc thúc đẩy chỉ tiêu này tăng lên. Dù giá cả có diễn biến phức tạp, song việc kiểm soát lạm phát dưới 4,5% theo mục tiêu Quốc hội đề ra hồi đầu năm là vẫn khả thi. Tuy nhiên, việc lạm phát nhích lên trong những tháng cuối năm có thể sẽ phần nào tác động đến triển vọng tiếp tục giảm lãi suất điều hành của NHNN trong quý 3/2023. 

Ngoài ra, trong tháng 8, lãi suất huy động đã có một nhịp giảm mạnh. Trong đó, nhóm quốc doanh giảm 30-50 điểm, các ngân hàng tư nhân giảm 50-100 điểm. Tính từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động đã giảm 150-250 điểm cơ bản, tùy kỳ hạn đã giảm sâu hơn mức giảm lãi suất điều hành. Hiện tại, lãi suất huy động của hệ thống ở hầu hết các kỳ hạn đã giảm về tương đương mặt bằng lãi suất tại thời điểm tháng 9/2022.

Bên cạnh đó, sau khi giảm trong tháng 7, tín dụng đã phục hồi trong tháng 8. Tính đến ngày 24/08/23, tín dụng ước tăng 5,03% so với đầu năm. Đồng thời, nhịp giảm mạnh của mặt bằng lãi suất trong tháng 8 sẽ kích hoạt tiếp đà giảm lãi suất cho vay, từ đó giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện trong các tháng tới.

Thanh khoản hệ thống vẫn đang được duy trì ổn định. Cụ thể, hoạt động huy động vốn qua thị trường trái phiếu của các doanh nghiệp đặc biệt là nhóm nhà đất đã có sự phục hồi đáng kể trong tháng 8. Cùng với đó, các hoạt động đàm phán về kỳ hạn trả nợ và lãi vay của các tổ chức phát hành vẫn đang diễn ra tương đối tích cực. Do đó, mặc dù tháng 9/2023 là một trong những tháng đỉnh điểm về áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là các trái phiếu của nhóm bất động sản, song vấn đề này có thể sẽ không tạo ra nhiều áp lực lên thanh khoản hệ thống. Bên cạnh đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vẫn đang duy trì ở mức thấp kỷ lục trong suốt tháng 8. Ngoài ra, Thông tư 06 hiện đang sửa đổi theo hướng tiếp tục nới lỏng điều kiện cho vay. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề để giúp thanh khoản hệ thống ổn định.

Đặc biệt, tháng 9 thường là một trong những tháng đỉnh điểm về áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), đặc biệt là trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản với quy mô đáo hạn khoảng 27.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động huy động vốn qua kênh trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản đã có sự phục hồi đáng kể trong tháng 8, cùng với hoạt động đàm phán về kỳ hạn trả nợ và lãi vay của các tổ chức phát hành vẫn đang diễn ra tương đối tích cực.

Do đó, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn có thể sẽ không tạo ra nhiều áp lực thanh khoản đối với hệ thống trong tháng 9, chuyên gia VDSC dự báo. Bên cạnh đó, mặc dù nhu cầu tín dụng tháng 9 tiếp tục phục hồi, Thông tư 06 sửa đổi theo hướng tiếp tục nới lỏng điều kiện cho vay sẽ tạo tiền đề để giúp thanh khoản hệ thống ổn định.

“Lãi suất huy động giảm mạnh trong tháng 8, tín dụng phục hồi trong bối cảnh thanh khoản hệ thống không chịu quá nhiều áp lực trong tháng 9, cùng với yếu tố lạm phát tăng trở lại, chúng tôi cho rằng sẽ chưa cần thiết để NHNN giảm tiếp lãi suất điều hành trong quý 3/2023. Kịch bản cơ sở hiện tại là mặt bằng lãi suất điều hành sẽ giữ nguyên cho đến hết năm nay”, nhóm phân tích VDSC dự báo.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm