Thứ hai, 14/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãi suất cho vay giảm mạnh đã đủ hấp dẫn người mua nhà?

Hồng Gấm
- 17:45, 14/10/2024

(DNTO) - Trước thực trạng tín dụng vay mua nhà tiêu dùng chỉ tăng hơn 1%, việc tiếp tục giảm lãi suất được xem là động lực giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc giá nhà quá cao, trong khi thanh khoản thấp khiến người mua nhà vẫn rất thận trọng, chưa dám vay vốn. 

Ở thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục là cơ hội để người mua nhà cân nhắc vay ngân hàng nhằm giảm áp lực tài chính cho khoản vay. Ảnh: TL.

Ở thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục là cơ hội để người mua nhà cân nhắc vay ngân hàng nhằm giảm áp lực tài chính cho khoản vay. Ảnh: TL.

Lãi vay mua nhà xuống thấp nhất, tín dụng vẫn chỉ tăng hơn 1%

Đối lập với bối cảnh giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Ngày 14/10, nhóm Big4, ngân hàng Agribank đưa ra lãi suất cho vay trung dài hạn phục vụ mua nhà là 6%/năm cố định 6 tháng đầu; 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu (áp dụng với khoản vay có thời hạn tối thiểu 3 năm); hoặc 7%/năm cố định 24 tháng đầu (áp dụng với khoản vay có thời hạn tối thiểu 5 năm). 

Tại BIDV, với khách hàng ở Hà Nội và TP.HCM, lãi suất vay mua nhà tối thiểu là 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên (kỳ hạn 36 tháng) hoặc 5,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên (kỳ hạn 60 tháng). Tại VietinBank, khách hàng được lựa chọn các gói lãi suất như cố định 6%/năm trong 12 tháng đầu; cố định 6,2%/năm trong 18 tháng, cố định 6,7%/năm trong 24 tháng đầu, hoặc cố định 8,2%/năm trong 36 tháng đầu. Biên độ lãi suất sau ưu đãi 3,5%, hiện tại lãi suất thả nổi của VietinBank rơi vào khoảng 9%/năm....

Tương tự, tại Vietcombank, các gói lãi suất vay mua nhà, đất chỉ từ 5,5%/năm trong 6 tháng đầu tiên với các khoản vay dưới 24 tháng, từ 5,7%/năm trong 12 tháng đầu tiên với các khoản vay trên 24 tháng, 6,5%/năm cố định trong 2 năm đầu tiên; 8,5%/năm cố định trong 3 năm đầu tiên.

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà đang được áp dụng trong khoảng 4,6-7,3%, tùy thời hạn. Còn nhóm ngân hàng nước ngoài, so với tháng trước, lãi suất cho vay mua nhà đã có sự điều chỉnh, dao động trong khoảng 5,3-7,75%, tùy từng kỳ hạn.

Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà đang ở vùng thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của người dân vẫn không tăng như kỳ vọng. Các ngân hàng cũng cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng chủ yếu ghi nhận ở phân khúc bất động sản kinh doanh, cho vay chủ đầu tư tăng hơn 10%, trong khi tín dụng vay mua nhà tiêu dùng chỉ tăng hơn 1%. Điều này phản ánh nhu cầu mua nhà chưa thực sự phục hồi, nguyên nhân chính vẫn là giá nhà quá cao so với thu nhập của phần lớn người dân. Với tỷ lệ giá nhà so với thu nhập đã gấp từ 4 đến 5 lần mức khuyến nghị, việc sở hữu nhà trở thành một mục tiêu xa vời, ngay cả với những người có thu nhập trung bình khá. 

Theo cập nhật mới nhất năm 2024 về tỷ số giá nhà trên thu nhập (House Price to Income Ratio - HPR) giá nhà trung bình ở Việt Nam hiện gấp 23,7 lần thu nhập trung bình hàng năm hộ gia đình. Trong khi đó, các chuyên gia cho biết, chỉ số này sẽ lý tưởng nếu ở mức từ 5-7 lần. 

Dữ liệu từ CBRE cũng chỉ ra, hiện giá bán sơ cấp căn hộ tại TP.HCM ở mức hơn 61 triệu đồng/m2. Với mức giá này, căn hộ hai phòng ngủ có diện tích trên 60m2 rơi vào khoảng 3,5-4 tỷ đồng. Giả sử, một gia đình trẻ với mức thu nhập cả gia đình khoảng 40 triệu một tháng, có sẵn tiền mặt một tỷ đồng, sau đó vay ngân hàng ba tỷ với mức lãi suất trung bình 8,5-9% mỗi năm trong 20 năm để mua nhà, số tiền lãi phải trả hàng tháng sẽ rơi vào khoảng hơn 33 triệu đồng. Với khoản tiền phải trả chiếm hơn 3/4 thu nhập hàng tháng, điều này sẽ rất áp lực lên kinh tế gia đình.  

Việc giá nhà tiếp tục tăng cao cũng khiến các gói hỗ trợ trở nên kém hiệu quả. Ảnh: TL.

Việc giá nhà tiếp tục tăng cao cũng khiến các gói hỗ trợ trở nên kém hiệu quả. Ảnh: TL.

Kinh nghiệm vay mua nhà giảm thiểu rủi ro tài chính

Ở thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục là cơ hội để người mua nhà cân nhắc vay ngân hàng nhằm giảm áp lực tài chính cho khoản vay. Tại tọa đàm bất động sản mới đây, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng: Chuyện đi vay là một trong những vấn đề quan trọng của thị trường bất động sản. Nhưng nếu không biết tận dụng lãi suất, thời gian vay phù hợp thì những chính sách ưu đãi đều kém hiệu quả.

Đưa ra "công thức" cho người mua nhà tận dụng mức lãi suất thấp hiện nay, ông Hiếu cho rằng, người vay mua nhà nên chọn thời gian cố định lãi suất càng dài càng tốt. “Khách hàng thường bị chú ý bởi những con số lãi suất thấp như 5-6%/năm nhưng nhược điểm là thời gian áp dụng cũng thấp, chỉ khoảng 6-12 tháng. Vì thế, tốt nhất khách hàng nên chọn điểm an toàn khi vay, vì khoản mua nhà là dài hạn.

Từ "điểm yếu" này, tôi khuyến nghị nên chọn lãi suất cố định 3 năm là đẹp nhất. Hiện chênh lệch lãi suất cố định 3 năm và 1 năm đang vào khoảng 2%. Cố gắng trung hòa mức lãi suất cố định 3 năm trong khoảng 8-9% là an toàn”, vị chuyên gia cho hay.

Đưa ra cách vay mua nhà giảm áp lực tài chính, bà Trần Thị Mai Hân, Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân từ FIDT cho rằng, để xác định tài chính cho việc mua nhà, người mua nên có ít nhất từ 50-60% giá trị căn nhà muốn mua, phần còn lại sẽ vay thêm. Sau khi trừ các khoản chi tiêu, nên dự trù mức trả lãi hàng tháng vào khoảng từ 50-60% tiền dư ra sẽ đảm bảo an toàn cho quá trình trả nợ trong dài hạn. 

"Rủi ro lớn nhất của người vay mua nhà là sụt giảm, "gãy" thu nhập dẫn đến không có tiền trả ngân hàng, từ đó rơi vào nhóm nợ xấu và tệ nhất là bị thu giữ tài sản. Do đó, phương án dự phòng là chuẩn bị 6 tháng tiền trả nợ", bà Hân cho hay.

Chẳng hạn vay 2 tỷ đồng ngân hàng, cần trả 25 triệu đồng/tháng thì nên có một khoản dự phòng ít nhất 150 triệu đồng cho mục đích trả nợ. Số tiền này bạn có thể dùng để đầu tư vào các kênh khác có tính thanh khoản phù hợp với mục tiêu tài chính ngắn hạn đã thiết lập trước để phòng trường hợp sụt giảm thu nhập, mất việc… vẫn có khoản tiền dự phòng để trả ngân hàng.

“Nếu vợ/chồng thu nhập 25-30 triệu đồng/người/tháng thì hai vợ chồng đã có khoản thu nhập 50-60 triệu/tháng. Việc để dư khoảng 150 triệu đồng làm khoản tiền dự phòng trả nợ có thể thực hiện nhanh trong vòng 3-4 tháng và rất khả thi”, bà Hân tính toán.

Từ những giải pháp của chuyên gia, có thể thấy rằng việc giảm lãi suất cho vay mua nhà có thể mang lại lợi ích nhất định trong ngắn hạn, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân. Tuy nhiên, đây chưa phải là giải pháp toàn diện để giải quyết triệt để vấn đề sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Mấu chốt của vấn đề vẫn nằm ở giá nhà quá cao so với thu nhập của người dân, cùng với sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội và các gói hỗ trợ vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Để thực sự giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở, cần có sự đồng bộ giữa các biện pháp tài chính và chính sách nhà ở. Chính phủ cần đẩy mạnh kiểm soát giá nhà, phát triển thêm nguồn cung nhà ở xã hội. Nếu không có những biện pháp toàn diện này, việc giảm lãi suất vẫn chỉ là giải pháp tạm thời, không đủ để tạo ra thay đổi bền vững trong thị trường bất động sản Việt Nam. 

Tin khác

Bất động sản
Trước thực trạng tín dụng vay mua nhà tiêu dùng chỉ tăng hơn 1%, việc tiếp tục giảm lãi suất được xem là động lực giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc giá nhà quá cao, trong khi thanh khoản thấp khiến người mua nhà vẫn rất thận trọng, chưa dám vay vốn. 
16 phút
Bất động sản
"Việc giảm lãi suất tín dụng ngắn hạn sẽ không giúp tăng cung bất động sản. Thay vào đó, gói lãi suất tín dụng dài hạn cho vay bất động sản mới tạo ra cầu mới và sự cân bằng trên thị trường", GS.TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hộị nhận định.
3 ngày
Bất động sản
Chuyên gia DKRA dự báo, thời gian tới với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn, thị trường có kỳ vọng phục hồi tốt hơn. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý IV/2024.
4 ngày
Bất động sản
"Cuộc đua" chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các doanh nghiệp địa ốc đang diễn ra mạnh mẽ, tạo nên sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên thực tế, cổ tức cao chỉ thực sự là cơ hội khi nó đi kèm với một nền tảng kinh doanh vững chắc và tiềm năng phát triển bền vững.
5 ngày
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, những vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương, nên xảy ra trường hợp bảng giá đất điều chỉnh có chênh lệch rất lớn so với giá đất bảng giá đất hiện hành.
6 ngày
Bất động sản
Ngày 08/10, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market tại website https://market.vinhomes.vn. Với việc truy cập trực tiếp vào giỏ hàng của chủ đầu tư, trải nghiệm trực quan, làm thủ tục trực tuyến, Vinhomes Market giúp khách hàng giao dịch bất động sản an toàn, tiện lợi, đồng thời góp phần thúc đẩy mô hình giao dịch bất động sản O2O (online to offline) theo xu hướng chuyển đổi số hiện nay.
6 ngày
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Trong quý III/2024, giá chung cư mới tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm, trong khi TP.HCM đạt 68 triệu đồng. Với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm hoi, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân.
1 tuần
Bất động sản
Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng 40% chỉ trong 1 năm từ quý III/2023 đến quý III/2024. Song, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bởi không phải cứ "bám" gần đường sắt là giá trị sản phẩm đều "vàng mười" như nhau.
1 tuần
Bất động sản
Tại TP.HCM, làn sóng cư dân dịch chuyển về The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là các gia đình có con nhỏ, với mong muốn tìm kiếm một môi trường lý tưởng để nuôi dạy thế hệ trẻ.
1 tuần
Bất động sản
Để kìm đà tăng nóng bất động sản, chuyên gia đề xuất cần "thắt" chính sách tín dụng với người đầu cơ bằng cách điều chỉnh giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỉ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.  
2 tuần
Bất động sản
Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.
2 tuần
Bất động sản
Đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… để tránh đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác.
2 tuần
Bất động sản
Ngày 26/9, tại trụ sở Tập đoàn TTC đã diễn ra lễ trao văn kiện Hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng giữa Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam (AeonMall Việt Nam).
2 tuần
Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
2 tuần
Xem thêm