Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khủng hoảng càng nghiêm trọng, cơ hội càng lớn với các doanh nghiệp biết cách vượt khó

Thư Linh
- 08:30, 22/09/2021

(DNTO) - Dịch bệnh Covid-19 đặt các doanh nghiệp trước tình trạng khó khăn, thậm chí rơi vào khủng hoảng. Tuy nhiên, đây lại chính là cơ hội thử thách để các doanh nghiệp nhìn nhận lại mình, chuẩn bị sẵn sàng cho sự trở lại tốt nhất khi dịch qua đi.

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 với số ca nhiễm tăng cao, diễn ra tại nhiều địa phương đã tác động trực tiếp đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp mạnh, một phần nguyên nhân là do không có sự chuẩn bị sẵn sàng từ trước.

Lượng lao động sụt giảm, chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh bị đứt gãy, việc tiến hành "3 tại chỗ" (3T) gây tốn kém, chưa kể "gánh nặng" chi phí phòng, chống dịch... đã trở thành những bài toán khó mà doanh nghiệp phải tìm cách vượt qua nếu muốn tồn tại.

Dịch bệnh chính là cơ hội thử thách với doanh nghiệp. Ảnh: dangcongsan.vn

Dịch bệnh chính là cơ hội thử thách với doanh nghiệp. Ảnh: dangcongsan.vn

Bà Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty New Toyo, trong hội thảo "Bức tranh tổng quan về năng lực quản trị khủng hoảng cho doanh nghiệp" do Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức ngày 21/9, cho biết, bài học quan trọng nhất mà doanh nghiệp rút ra khi trải qua đợt dịch là "phải làm thế nào để kiểm soát tốt nhất và tổn thất về chi phí, con người phải là ít nhất".

Thực tế từ doanh nghiệp của bà, việc thực hiện phương án 3T thời gian qua khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều vấn đề chưa từng gặp, không chỉ là vấn đề lao động mà cả cảm xúc của con người và đơn vị sản xuất kinh doanh.

Nhiều lao động từ chối thực hiện 3T ngay từ đầu, nhưng có nhiều lao động duy trì được một tháng thì từ bỏ do không thể xa gia đình. Doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động, lại phải chịu nhiều chi phí phát sinh, ngoài ra còn đối mặt với "hiệu ứng đám đông của người lao động, có thái độ thái quá, không hài lòng với người quản lý và doanh nghiệp".

Tuy nhiên, doanh nghiệp của bà đã tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, chiến thắng các rủi ro bằng sự cởi mở, chân thành và sự đồng hành của lãnh đạo. Nếu chẳng may có một đợt dịch mới bùng phát, bởi không thể chắc chắn sẽ không có biến chủng virus mới, doanh nghiệp sẽ luôn biết cách vượt qua một cách tốt nhất.

Tìm cách thích nghi với tình hình mới, chuẩn bị đối mặt với mọi tình huống khó khăn trở nên vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp. Ông Phùng Đức Hoàng, chuyên gia cao cấp thuộc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cho ví dụ, thời gian vừa qua, khi có doanh nghiệp xuất hiện F0 thì toàn bộ công ty mất bình tĩnh khiến xáo trộn sản xuất, tuy nhiên, với nhiều công ty, người lao động lại được chuẩn bị tâm lý rất tốt.

Các diễn giả tham gia hội thảo của HAWEE.

Các diễn giả tham gia hội thảo của HAWEE.

Dẫn chứng một doanh nghiệp ở Bình Dương, ông Hoàng cho biết, doanh nghiệp này đã cung cấp kiến thức giúp người lao động biết cách theo dõi diễn biến bệnh, hoặc giúp đồng nghiệp theo dõi bệnh. Khi có người chuyển biến nặng, lần đầu còn lúng túng do phải gọi rất lâu mới có xe cấp cứu, nhưng dần dần nếu gọi và phải chờ quá lâu, công ty sẽ có xe được trang bị bình oxy chủ động đưa người bệnh đi, chính điều này khiến người lao động có thể an tâm sản xuất.

Cũng theo ông Hoàng, khủng hoảng Covid-19 chính là cơ hội để thử thách doanh nghiệp, "khủng hoảng càng nghiêm trọng, cơ hội càng lớn". Các doanh nghiệp có thể vất vả nhưng Covid chính là lúc để họ nhìn nhận, thay đổi mình.

"Doanh nghiệp có thể nhìn nhận đây là cơ hội để sớm có kế hoạch, cải thiện khả năng chống dịch của mình đối với tình huống khủng hoảng, phát huy tối đa nguồn nhân lực, tiếp tục tìm phương án nâng cao hiệu quả kinh doanh, sẵn sàng vận hành trở lại với tốc độ cao nhất", ông Hoàng cho biết.

Trên tất cả, vai trò người lãnh đạo "chèo lái" con thuyền, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu. "Người lãnh đạo doanh nghiệp phải thể hiện tinh thần ứng biến trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng như phải chuyển đổi chính mình, đây là cách nếu muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong khủng hoảng ", bà Nguyễn Phụng Trân. Tổng giám đốc Công ty Constantia Việt Nam nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm